Theo dõi Báo Hànộimới trên

I-rắc: quân Mỹ bắn vào những người biểu tình

THUHANG| 30/09/2003 09:36

Một quan chức y tế ở I-rắc cho biết lính Mỹ đã bắn chết 1 em bé I-rắc 10 tuổi và làm bị thương 1 người đàn ông khi nã súng vào đoàn biểu tình của hàng trăm người tại Ha-vi-gi, phía Tây thành phố Ki-cúc.

Một quan chức y tế ở I-rắc cho biết lính Mỹ đã bắn chết 1 em bé I-rắc 10 tuổi và làm bị thương 1 người đàn ông khi nã súng vào đoàn biểu tình của hàng trăm người tại Ha-vi-gi, phía Tây thành phố Ki-cúc.

Sự việc này xảy ra khi khoảng 500 người I-rắc mang theo nhiều biểu ngữ và chân dung cựu Tổng thống Xát-đam Hút-xen đổ xuống các đường phố ở Ha-vi-gi và ném đá vào lính Mỹ. Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu đòi Mỹ rút quân ra khỏi Ha-vi-gi, tiến hành các cuộc bầu cử hội đồng địa phương đồng thời trả tự do cho hơn 750 tù nhân đang bị quân đội Mỹ giam giữ.

Trong khi đó, một quan chức báo chí của Hội đồng điều hành I-rắc do Mỹ dựng lên cho biết ông An Đin An Xa-ghê, một nhân vật tên tuổi của dòng Si-ai, thành viên của ủy ban nghiên cứu soạn thảo Hiến pháp mới, đã thoát chết trong một vụ tiến công ngày 28-9 khi đang trên đường về nhà ở ngoại ô thủ đô Bát-đa.

Cùng ngày 29-9, người phát ngôn quân đội Mỹ thừa nhận 1 lính Mỹ thiệt mạng và 1 lính khác bị thương trong một vụ đánh bom một đoàn xe quân sự của Mỹ ở Ba-ba-ni-a, gần thành phố Pha-lu-gia, cách thủ đô Bát-đa 70km về phía Tây.

Ngày 29-9, với sự yểm trợ của xe tăng M1A2 và trực thăng chiến đấu, các binh sĩ Mỹ đã đọ súng với lực lượng kháng chiến I-rắc tại thị trấn Khaldiyah, phía tây Bát-đa. Các nhân chứng cho biết, cuộc giao tranh này đã kéo dài suốt từ sáng đến chiều.

Cuộc đọ súng tại Khaldiyah, nơi có đa số người Hồi giáo Sunni sinh sống, khai mào bằng việc các chiến binh I-rắc dùng súng phóng lựu tấn công một đoàn xe quân sự Mỹ. Ngay sau đó, 6 chiếc xe bọc thép chở quân, 8 xe quân sự Humvee cùng các loại trực thăng chiến đấu của Mỹ đã được gọi đến chi viện.

Một người địa phương đang dắt díu vợ con đi tìm chỗ an toàn cho biết, có ít nhất 10 căn nhà đã bị phá hủy sau khi cuộc giao tranh kết thúc. Hiện chưa có thông tin về con số thương vong của cả hai bên trong cuộc đụng độ.

Trong khi đó, sư đoàn 4 bộ binh Mỹ đã liên tiếp mở các cuộc đột kích ở thành phố Tikrit, quê hương của Sa-đam Hút-xen, bắt đi 92 nghi phạm cùng nhiều loại vũ khí đạn dược.

Theo TTXVN và AP
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
I-rắc: quân Mỹ bắn vào những người biểu tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.