Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hát Xoan được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

Tuyết Minh| 24/11/2011 14:50

(HNMO)- Ngày 24/11, nghệ thuật Hát Xoan của tỉnh Phú Thọ vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là thông tin chính thức vừa nhận được từ Hội nghị Ủy ban Liên chính phủ về Bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

                       Hát Xoan đã trở thành Di sản văn hóa phi vật thể


(HNMO)- Trưa nay (24/11), nghệ thuật Hát Xoan của tỉnh Phú Thọ vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là thông tin chính thức vừa nhận được từ Hội nghị Ủy ban Liên chính phủ về Bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO đang diễn ra ở đảo Bali, Indonesia với số phiếu đồng thuận gần như tuyệt đối. Đây là một tin vui đối với ngành văn hóa, du lịch Việt Nam.

Như vậy, cùng với 23 bộ hồ sơ của tại 9 quốc gia được đệ trình lên cùng đợt, Hồ sơ di sản cho Hát Xoan là một trong số 10 hồ sơ được công nhận. Trong đó, hồ sơ Hát Xoan được đánh giá là bộ hồ sơ được chuẩn bị chu đáo, kỹ càng nhất.

Cuộc họp UNESCO tại Indonesia lần này là cuộc họp lần thứ 6 của UNESCO, nhưng là cuộc họp Liên chính phủ duy nhất của UNESCO trong năm 2011 để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về nhiều vấn đề bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể trên thế giới và xét công nhận các Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hồ sơ Hát Xoan được gửi lên UNESCO vào tháng 3/2010 và đến tháng 8/2011 và đã được các chuyên gia đánh giá cao giá trị di sản, ghi nhận những cố gắng của cộng đồng Phú Thọ bảo vệ di sản những năm gần đây và khuyến nghị UNESCO ghi nhận đề cử của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hát Xoan được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.