Theo dõi Báo Hànộimới trên

Metropole Hà Nội chính thức khai trương căn hầm trú ẩn lịch sử

Hồng Hải| 21/05/2012 18:33

(HNMO) – Chiều 21/5, khách sạn Metropole Hà Nội đã chính thức khai trương căn hầm trú ẩn lịch sử thời chiến tranh nằm ngay giữa lòng khách sạn. Tham dự buổi lễ khai trương có những người đã sống qua những năm tháng đáng nhớ của một thời “Hà Nội đạn bom” đó...

khách sạn.


Tham dự buổi lễ khai trương có những người đã sống qua những năm tháng đáng nhớ của một thời “Hà Nội đạn bom” đó: Bà Gemma Cruz Araneta – Hoa hậu quốc tế 1964, nhà báo Philippines; ông Bob Devereux – nhà ngoại giao Úc; ông Cao Xuân Nhã – chuyên viên Ban đối ngoại, người chịu trách nhiệm đón tiếp các phái đoàn quốc tế đến VN thời kỳ Hà Nội chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ…

Ông Kai Speth

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay trước lễ khai trương, ông Kai Speth – Tổng Giám đốc khách sạn Metropole Hà Nội cho biết: “Hôm nay là một ngày mang nhiều ý nghĩa và cảm xúc đối với tôi và nhân viên khách sạn. Thường thì chúng tôi hay thông báo về dịch vụ hay tiện nghi mới trong khách sạn như: một nhà hàng mới, một quầy bar mới hay một spa… Việc chúng tôi đang làm và chuẩn bị giới thiệu với các vị là rất hiếm có. Hôm nay chúng tôi sẽ mở cửa căn hầm trú ẩn đã từng bị lãng quên nằm ngay dưới Bamboo Bar và bên cạnh đó, chúng tôi sẽ lắp đặt khu trưng bày “Con đường lịch sử” tại hành lang gần sảnh chính khách sạn Metropole... 

Hiểu về lịch sử để có thể trả lời rất nhiều câu hỏi là một thách thức. Mấy năm qua không có một tuần nào mà khách không hỏi tôi về hầm trú ẩn của khách sạn. Thậm chí có những khách còn nói với tôi là họ đã từng xuống hầm. Và điều này làm tôi trăn trở. Và tôi tự hứa với mình rằng nếu có một cơ hội tôi muốn được thử tìm xem căn hầm ở đâu, nhìn thế nào để thoả mãn sự tò mò của mình. Căn hầm có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với khách sạn. Nó đóng vai trò quan trọng với nhiều người trong vòng 10 năm, từ năm 1965 đến năm 1975, thậm chí còn sau cả tháng 4 năm 1975 khi chiến tranh kết thúc. Với sự hỗ trợ từ phía công ty chủ quản, sau 45 ngày đào và xây dựng đường xuống cùng hệ thống thông hơi, chúng tôi hôm nay có thể giới thiệu căn hầm với các bạn và khách của khách sạn".

Bà Gemma Cruz Araneta

Còn bà Gemma Cruz Araneta lại xúc động khi hồi tưởng lại: “… Trong thời kỳ ác liệt đó, khách sạn này được gọi là khách sạn Thống Nhất và là nhà của chúng tôi trong gần một tháng. Tiện nghi thì khá giản dị nhưng dịch vụ thì trên cả hài lòng, xét rằng Việt Nam đang trải qua giai đoạn quyết liệt nhất của cuộc chiến tranh. Phòng của chúng tôi rất thoải mái, với một chiếc quạt trần lớn và nhìn ra phố ngay mặt tiền. Tôi rất thích đồ ăn ở đây, vì nó khá giống những món ăn Philippines mà tôi yêu thích nhất. 

Ngay khi chúng tôi đặt chân đến khách sạn vào ngày Thứ Sáu, 17 tháng 5, chúng tôi nhìn thấy một số tấm biển ghi “abri” – hầm trú ẩn và mũi tên hướng dẫn tới vị trí căn hầm. Tôi đã hi vọng là mình sẽ không bao giờ phải sử dụng “abri”, thế nhưng chúng tôi đã phải lao tới hầm trú ẩn hai lần: một lần vào lúc 2h30 chiều ngày 24 tháng 5 khi tiếng còi báo động kinh hoàng rú lên trên toàn bộ thành phố. Hôm đó là thứ sáu. Căn hầm được miêu tả cụ thể trong cuốn “Nhật ký Hà Nội” nếu các bạn muốn tìm hiểu.

Vậy tôi đã chứng kiến những gì tại miền Bắc Việt Nam tháng Năm năm đó? Tôi có thể tóm gọn trong chỉ một từ “Quyết thắng!”. Tiếng hô được viết ở mọi nơi – đỉnh núi, trên bờ tường lấm bùn trong túp lều của người nông dân, trên những toà nhà đổ nát của thành phố. Thậm chí nó còn được dệt trên túi làm bằng sậy được các hợp tác xã tỉnh bán. Người Việt Nam không chiến đấu bằng súng không thôi mà còn bởi tinh thần của từng đàn ông, từng phụ nữ và trẻ nhỏ, những người tin chắc rằng sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của họ là chính đáng…”.

Được biết trong giai đoạn đầu, khách sạn Metropole Hà Nội sẽ chỉ mở cửa căn hầm nói trên cho du khách của khách sạn và những đoàn học sinh của Thủ đô đến tham quan nếu có nhu cầu.

Mùa hè năm 2011, khách sạn Metropole Hà Nội đã phát hiện một hầm trú ẩn nằm sâu 3m từ thời chiến tranh trong vườn khách sạn. Những công nhân làm việc tại Bamboo Bar trong khuôn viên khách sạn này trong quá trình làm móng đã chạm đến mái của căn hầm trú ẩn. Sau khi đào sâu xuống hơn 2 mét và vượt qua 278 mili-mét trần nhà, dưới đất để lộ ra một hành lang bị ngập nước, một căn phòng và cầu thang.


Một số hình ảnh về căn hầm lịch sử trong khách sạn Metropole Hà Nội: 

Ông Tổng Giám đốc khách sạn đang hướng dẫn khách tham quan.

Bút tích của Bob Devereux khắc trên vách hầm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Metropole Hà Nội chính thức khai trương căn hầm trú ẩn lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.