Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góc nhỏ Hà Nội giữa Sài thành

Chí Kiên| 27/05/2012 06:27

(HNM) - Nhiều người khi đi xa thường nhớ tới những món ăn mang hương vị quê nhà. Đặc biệt, ở nơi "đất khách quê người" thì những món ngon đặc trưng của quê hương càng trở nên đậm đà, ý nghĩa.

Và không ít người Hà Nội đã nói rằng, một món ăn dân dã của đất Kinh kỳ văn hiến mà ai đi xa cũng nhớ, đó là bún.

Đầu tiên phải nói đến bún ốc. Ở TP Hồ Chí Minh bây giờ, người Hà Nội nhớ hương vị quê nhà hay dân Sài thành muốn khám phá ẩm thực đất nghìn năm đều có thể tìm thấy món bún ốc ngon ở quán Bún Chả, số 54 Đinh Tiên Hoàng, ngay giữa lòng thành phố. Hương vị đậm đà, thơm ngon khó cưỡng của món bún ốc ở đây luôn làm say lòng thực khách. Chủ nhà hàng đồng thời là bếp trưởng, anh Trần Trung Hiếu, cho biết, nhiều thực khách tìm đến đây thưởng thức bát bún ốc như tìm về một hương vị của Hà Nội. Bát bún ốc có hương vị rất đặc biệt, món ăn thanh đạm, phù hợp cho các bạn gái muốn ăn no, ăn ngon mà không sợ lên cân. Một địa chỉ nổi tiếng nữa cũng được nhiều người biết đến là quán bún ốc Thanh Hải, đường Kỳ Đồng (quận 3). Nằm sâu trong ngõ nhưng quán khá đông khách. Nhiều người đã đồng tình cho rằng, đây là quán bún ốc lưu giữ được nhiều nhất hương vị đặc trưng của bún ốc Hà Nội tại mảnh đất phương Nam này. Đặc biệt, quán còn có nhiều món ốc luộc hấp dẫn mà thực khách nào đến đây cũng đều muốn thử qua một lần.

Bên cạnh bún ốc thì các món bún mọc, bún riêu cua, bún đậu phụ mắm tôm… đặc trưng của Hà Nội cũng khiến thực khách Sài thành xiêu lòng, với nhiều quán nổi tiếng như quán Bún Huyền Chi (số 39 Nguyễn Văn Lạc, phường 21, quận Bình Thạnh), quán Tràng An ở đường Lê Quý Đôn (phường 6, quận 3), rồi khu vực Công viên Văn Lang, đường Hùng Vương (quận 5)… Như chủ nhà hàng bún Tràng An cho biết, để có được tiếng thơm, thực khách thưởng thức ngon miệng, các quán đều phải chọn mua nguyên liệu rất kỹ. Tuy nhiên, quan trọng nhất là khâu pha chế. Đơn cử như để có bát mắm tôm chấm bún đậu thơm dậy mùi khiêu khích khứu giác thực khách, đòi hỏi gia giảm công phu, đủ vị mặn, ngọt, chua, cay, béo và nhất thiết không được quên cho thêm chút rượu nếp cái hoa vàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhỏ Hà Nội giữa Sài thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.