Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người mở đường cho phở “Bắc Hải Hà Nội”

Kiến Lâm| 14/10/2012 06:11

(HNM) - Hàng loạt quán phở


Quán phở Bắc Hải Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh.

Năm nay đã 92 tuổi nhưng cụ Niệm vẫn minh mẫn và kể rành mạch ký ức về phở gắn chặt với cuộc đời và gia đình ông. "Tôi quê gốc ở làng Tây Lạc, xã Đồng Sơn tỉnh Nam Định, nơi có nghề phở nổi tiếng. Thời Pháp, gia đình tôi mở quán phở tại số nhà 154 Hàng Bông (Hà Nội). Trước năm 1945 người làng Tây Lạc đói kém bỏ quê lên Hà Nội kiếm sống, cha tôi thương tình phát cho mỗi người một gánh phở đi bán. Ban đầu là 5-6 gánh phở, dần dần có 40-50 gánh phở thường len lỏi khắp các con phố…".

Chính nhờ cùng cha mẹ bán phở nên cụ Niệm có khiếu nấu ăn giỏi. Những năm 1960-1975, cụ làm đầu bếp tại Cửa hàng ăn uống Vân Hồ (Hà Nội), một cửa hàng mẫu mực thời bao cấp của Thủ đô. 14 năm liền là chiến sỹ thi đua, khi nghỉ hưu, năm 1981, cụ Niệm quyết định mang cả gia đình cùng gánh phở gia truyền vào Nam. Lúc đầu gia đình cụ bán phở tại gần chợ Bến Thành, sau đó chuyển qua các đường Paster, Nguyễn Thị Minh Khai. Cả gia đình xúm vào làm, các con gái và con dâu đảm đương trách nhiệm tráng bánh phở. Giá mỗi bát phở lúc mới bán chỉ 3 hào, người ăn cũng đông vì hàng phở của cụ nằm ngay trung tâm thành phố. Thấy đất TP dễ làm ăn, cụ Niệm quyết định mở cho 5 người con mỗi người một quán phở.

Ông Nguyễn Nhị con trai út của cụ Niệm hiện là chủ quán phở đối diện chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) tâm sự: "Nghề phở một vốn bốn lời, chỉ cần thức khuya dậy sớm, chăm chỉ làm ăn thì cuộc sống sẽ khá giả. Năm anh em chúng tôi theo bố vào đây đã hơn 30 năm, ngày ngày thức khuya dậy sớm với phở. Bây giờ người anh cả cũng gần 70 tuổi, tôi út cũng ngấp nghé 60 rồi. Dù mỗi người một quán nhưng ai cũng giữ bảng hiệu là phở "Bắc Hải Hà Nội". Và dù tuổi cao sức yếu nhưng 5 anh em, ai cũng ra trông nom hàng quán, chỉ dẫn cho con cháu tiếp tục cái nghề gia truyền!". Cũng nhờ gánh phở đó mà các con cụ Niệm ai cũng có nhà cửa khang trang tại TP Hồ Chí Minh. Không chỉ 5 người con nối nghiệp, cụ Niệm tự hào khoe rằng cụ có hơn 10 đứa cháu cũng đang nối nghiệp gia đình.

Ăn nên làm ra, nhớ thương người quê vất vả, cụ và các con lại về quê hương vận động người thân, bà con trong xóm cùng nhau vào TP phát triển nghề gia truyền. Ông Vũ Quang Nhị - Chủ tịch Hội đồng hương làng Tây Lạc tại TP nói: "Hiện nay có 120 hộ người làng Tây Lạc làm nghề bán phở, tập trung nhiều nhất ở địa bàn quận 1, quận 2, quận 3 và gần sân bay Tân Sơn Nhất. Hằng năm, vào ngày 26-1 âm lịch, Hội đồng hương làng Tây Lạc tổ chức họp mặt, chúng tôi lại chúc rượu, tặng hoa cụ Niệm như lời tri ân người mở đường".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mở đường cho phở “Bắc Hải Hà Nội”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.