Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ gìn tiếng thơm “con gái Hàng Đào”

Nguyễn Linh| 20/10/2012 06:41

(HNM) - Từ lâu đời, con gái Hàng Đào đã nổi danh đảm đang tháo vát mà đẹp kiêu sa từ dáng vẻ đến lời ăn tiếng nói, trở thành niềm tự hào của người phố cổ nói riêng và Hà Nội nói chung.

Trong thời kinh tế thị trường, giữa nhịp sống ngày một gấp gáp của chốn đô thị, phụ nữ Hàng Đào càng đau đáu một tâm sự: Phải gìn giữ văn hóa truyền thống, nỗ lực dạy con cháu trân trọng, ứng xử theo nền nếp gia phong.

Thiếu nữ Hà Nội xưa. Ảnh Tư Liệu


Gia đình bà Trần Thị Thanh (ở 47 phố Hàng Đào) là điển hình nền nếp, gia phong, chú trọng nuôi dạy con giữ gìn truyền thống văn hóa. Là con gái Hàng Đào gốc, bà Thanh uốn nắn, dạy dỗ con cháu đi thưa về gửi, chào hỏi lễ phép với người lớn trong gia đình và ngoài hàng phố. Con cháu bà Thanh luôn biết kính trên nhường dưới, quan tâm săn sóc lẫn nhau trong gia đình. Gia đình luôn êm ấm, thuận hòa; con cháu ngoan hiền, học hành tấn tới, thành đạt. Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hàng Đào Nguyễn Thị Bích Hợi cho biết: Gia đình bà Thanh cùng nhiều gia đình người Hàng Đào gốc đã trở thành mẫu mực cho chị em phụ nữ ở đây noi theo.

Từ năm 2003, thực hiện Đề án xây dựng nét đẹp văn hóa người dân phố cổ của UBND quận Hoàn Kiếm, Hội Phụ nữ phường Hàng Đào đã mở cuộc vận động chị em hội viên tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nét đẹp phụ nữ phố cổ. Gắn với các hoạt động gìn giữ văn hóa truyền thống, các bà, các chị đã có nhiều hành động biểu thị quyết tâm xây dựng nếp sống văn minh, gìn giữ, phát huy phong thái phụ nữ phố cổ. Việc đầu tiên là vận động mọi người giữ vệ sinh môi trường, không vứt rác ra đường.

Cán bộ Hội  từ phường tới các chi hội, cùng các hội viên mẫu mực đến từng nhà, vận động các chủ cửa hàng và người làm ở các gia đình không hắt rác ra vỉa hè, không vứt rác xuống lòng đường. Nhiều hội viên lớn tuổi gương mẫu cùng cán bộ hội phân công nhau trực ở các điểm thường có tình trạng xả rác bừa bãi, mỗi khi gặp người xả rác ra hè, đường là nhắc nhở ngay, tự tay quét rác vào túi, vừa tuyên truyền về lợi ích của lối sống văn minh, vừa ân cần bảo ban về nếp sống đẹp của người Hàng Đào xưa. Ngày thứ bảy hằng tuần, hội viên phụ nữ trong các gia đình vận động con cháu, chủ cửa hàng huy động nhân viên tổng vệ sinh, bóc quảng cáo, rao vặt trên toàn tuyến phố. Được chính quyền, CA phường hỗ trợ, những cửa hàng vi phạm nhiều lần đều bị nêu tên trên loa truyền thanh của phường. Các tụ điểm rác trước đây đã bị triệt xóa, phố phường sạch đẹp hơn. Bước tiếp theo, Hội Phụ nữ phường tổ chức các lớp dạy ngoại ngữ, giao tiếp trong kinh doanh, vận động chị em làm ăn trung thực, văn minh, không lừa đảo, "chặt chém" khách hàng. Cán bộ phụ nữ còn vận động các bà, các chị lớn tuổi, có uy tín chú ý bảo ban nhân viên nữ nói năng lễ phép, ăn mặc lịch sự, không hở hang.

Những dịp 8-3 hay 20-10, Hội Phụ nữ tổ chức tọa đàm, hội thảo về xây dựng văn hóa người dân phố cổ, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi về cách nuôi dạy con, giữ gìn thuần phong mỹ tục, cách kinh doanh văn minh, tôn trọng khách hàng. Mưa dầm thấm lâu, dần dần nếp sống đẹp, lối làm ăn giữ uy tín đã được khôi phục dần trên toàn tuyến phố. Tuy là hàng bán buôn, chủ hàng và nhân viên đều nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, trật tự an ninh, việc nhập - xuất hàng đều chú ý làm nhanh, tránh lấn chiếm vỉa hè, gây ách tắc. Chị em không đốt nhiều vàng mã, dành tiền làm công tác từ thiện, ủng hộ người nghèo. Điều này đã tạo hiệu quả thiết thực, bộ mặt phố phường ngày một nền nếp, văn minh.

Nhiều năm liền, Hội Phụ nữ phường Hàng Đào được TƯ Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN TP, UBND TP Hà Nội  biểu dương, khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong hoạt động hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, xây dựng đời sống văn hóa. Đây cũng là đơn vị mẫu mực trong thực hiện Đề án "Văn hóa ứng xử của phụ nữ Hà Nội", được Hội LHPN TP nhiều lần biểu dương, khuyến khích các cơ sở hội học tập và làm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn tiếng thơm “con gái Hàng Đào”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.