Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy bản sắc văn hóa Việt

Trung Hiếu| 29/10/2012 05:42

(HNM) - Cộng đồng người Việt Nam tại Anh - hiện có khoảng 40.000 người, trong đó có hơn 7.000 sinh viên du học. Người Việt Nam ở xứ Sương mù đã duy trì những nét đẹp trong phong tục truyền thống, giúp người dân nước sở tại cũng như thế giới hiểu hơn về giá trị văn hóa giàu bản sắc Việt Nam.


Theo Chủ tịch Hội người Việt tại Anh, ông Lương Sơn Thành, Việt kiều Anh luôn hướng về quê hương, dõi theo mọi sự đổi thay của đất nước và mong muốn đất nước ngày càng phát triển, thịnh vượng. Trong những năm qua, Hội người Việt Nam tại Anh đã đóng vai trò quan trọng và thiết thực với cộng đồng, từng bước khẳng định vị thế với các cơ quan chính quyền nước sở tại. Cùng với đó, hội đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương.


Bản sắc văn hóa Việt luôn được cộng đồng người Việt Nam tại Anh gìn giữ, phát huy.

Một trong những hoạt động nổi bật, mang lại nhiều thành công trong thời gian vừa qua là "Lễ hội Việt Nam mùa Hè", tổ chức tại thủ đô London, nhằm giới thiệu với người dân Anh, đông đảo du khách nước ngoài đến Anh nhân dịp Thế vận hội Olympic và cộng đồng người Việt Nam những nét đẹp hấp dẫn của văn hóa Việt. Nhiều du khách nước ngoài bày tỏ mong ước được đến đất nước Việt Nam xinh đẹp. Dự thế vận hội nhưng nhiều người có cảm giác như đang dự một lễ hội văn hóa Việt Nam. Tại lễ hội, du khách đã bị quyến rũ bởi ẩm thực Việt như: bún nem, bún chả; các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc do các ca sĩ Đoàn Bông Sen sang biểu diễn như múa nón quai thao, hát "bèo dạt mây trôi", độc tấu đàn bầu và biểu diễn thời trang của một số nhà thiết kế trẻ Việt Nam. Nhiều món ăn Việt Nam được khách tham quan ưa thích, xếp hàng dài chờ mua bằng được mặc dù trời mưa tầm tã...

Bà con người Việt tại Anh là một cộng đồng luôn gắn kết trong những ngày lễ lớn của dân tộc như Quốc khánh 2-9, Ngày sinh nhật Bác (19-5), Tết cổ truyền dân tộc. Lễ kỷ niệm lần thứ 122 năm Ngày sinh của Bác Hồ kính yêu đã được tổ chức trọng thể ở thủ đô London với sự tham dự của đông đảo bà con Việt kiều, sinh viên và lưu học sinh Việt Nam tại Anh. Các bạn sinh viên Việt Nam đang theo học từ khắp các tỉnh, thành phố của nước Anh như: Southampton, Birmingham, Newcastle... và thậm chí từ vùng Scotland ở cận Bắc nước Anh cũng không quản ngại xa xôi về London tham dự sự kiện ý nghĩa này. Bà con cùng một tâm tư rằng, dù ở xa quê hương, nhưng mỗi người con của đất mẹ Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Anh luôn cảm thấy có Bác ở bên...

Trong suy nghĩ của người Anh, người Việt chịu khó làm ăn, tiết kiệm và phần lớn có cuộc sống ổn định, nghiêm túc gương mẫu. Ông Lương Sơn Thành cho biết, Hội người Việt Nam tại Anh đã đề ra nhiệm vụ thúc đẩy, quan tâm nhiều hơn nữa tới đời sống văn hóa tinh thần của bà con, tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê hương, đất nước cũng như việc phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, giúp các bạn nước sở tại hiểu thêm về truyền thống văn hóa Việt Nam. Thực tế, văn hóa Việt Nam có rất nhiều giá trị truyền thống để phát huy và tự hào. Người Anh rất thích phong tục ăn hỏi có trầu cau của người Việt. Văn học Việt rất nhân văn, nhân vật phi nghĩa và chính nghĩa luôn được phân biệt rạch ròi, cái thiện luôn thắng cái ác... Phát huy giá trị văn hóa Việt Nam là điều mà Hội người Việt Nam tại Anh đang quan tâm, đầu tư đẩy mạnh nhằm giúp người dân nước sở tại thêm hiểu về một cộng đồng đoàn kết, luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, hội nhập tốt vào xã hội nơi cư trú và hướng về quê hương đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy bản sắc văn hóa Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.