Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một thế giới sách Hà Nội ở phương Nam

Kiến Lâm| 02/12/2012 06:52

(HNM) - Được thành lập từ năm 2006, đến nay Nhà sách Hà Nội là địa chỉ tin cậy cho các độc giả yêu sách tại TP Hồ Chí Minh. Đến đây độc giả như chìm vào một không gian hoàn toàn yên tĩnh với một thế giới sách, không như các siêu thị sách của TP luôn tấp nập…

Nhà sách Hà Nội cao 4 tầng tại địa chỉ 245 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP Hồ Chí Minh từ lâu là địa chỉ đỏ cho những người muốn tìm hiểu, nghiên cứu về Hà Nội. Tuy không rộng rãi như hệ thống các nhà sách nổi tiếng tại miền Nam, nhà sách vẫn dành riêng lầu 2 để trưng bày các sách về Hà Nội và có cả bàn ghế cho độc giả đến có chỗ ngồi đọc trong một không gian hoàn toàn yên tĩnh, không xô bồ như các siêu thị sách ở TP. Do đó, độc giả luôn cảm nhận được sự yên bình và có thể chìm đắm trong không gian với một thế giới sách.

Học sinh tìm hiểu về Thủ đô qua sách tại Nhà sách Hà Nội.


"Hiện chúng tôi có hơn 70% đầu sách được mang từ Hà Nội vào. Đặc biệt trước đó, trong dịp lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhà sách cũng cập nhật hơn 30 đầu sách quý về Thăng Long gồm các nghiên cứu, ảnh, v.v… phục vụ bạn đọc miền Nam. Các đầu sách được nhiều người mua nhiều nhất như: "Cổng làng Hà Nội xưa và nay, Chợ Hà Nội xưa và nay, Ngôn ngữ văn hóa Thăng Long - Hà Nội 1000 năm, Lịch sử Thăng Long - Hà Nội, Ấn tượng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội…". Anh Nguyễn Như Quỳnh, quản lý nhà sách cho biết.

Đặc biệt, đến nhà sách dịp này, ta sẽ cảm nhận cả một không gian "đầy ắp Hà Nội" qua những cuốn lịch treo tường, lịch để bàn, lịch blog khắc họa chiều sâu không gian văn hóa Hà Nội với góc phố cổ, tà áo dài tha thướt bên Hồ Gươm… Hiện nay nhà sách cung cấp hơn 50 mẫu lịch về văn hóa Hà Nội phục vụ khách. Theo anh Nguyễn Như Quỳnh, từ năm 2010, lịch và tranh Hà Nội được mang vào bán tại nhà sách để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân khu vực TP. Từ đó đến nay, trung bình mỗi dịp tết đến, nhà sách bán và phân phối cho các đại lý trên 1.000 cuốn tranh và lịch Hà Nội.

Cầm trên tay cuốn sách ảnh 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, anh Hồ Trung Phong, ngụ tại quận 3, TP Hồ Chí Minh tâm sự với chúng tôi: "Tôi rời Hà Nội vào lập nghiệp tại TP từ lúc 16 tuổi. Công việc bận rộn tôi cũng chưa một lần đưa các con của mình thăm quê lần nào, mà chỉ biết chuyện con nghe. Nghe bạn giới thiệu đến Nhà sách Hà Nội, cứ dịp cuối tuần gia đình lại đưa các cháu nhỏ đến đây cho chúng đọc sách, xem tranh. Mấy cháu thích lắm, chốc chốc lại chỉ vào bức vẽ sông Hồng hỏi: "Ba ơi ba, hồi nhỏ ba có tắm ở đây không…".

Không chỉ là điểm dựa tinh thần cho những người con xa quê như anh Phong, những trí thức Hà Nội sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Nhà sách Hà Nội còn thu hút đông đảo những học giả, nhà nghiên cứu, giáo viên, sinh viên phía Nam thường xuyên tìm đến để thưởng thức sách, nghiền ngẫm văn hóa Thủ đô. Nhờ vậy, nhà sách nhận được rất nhiều sự ưu ái của các nhà xuất bản tại Hà Nội và các đơn vị phát hành sách, nên luôn cập nhật kịp thời các đầu sách mới được bạn đọc quan tâm.

Nhà sách như một thế giới văn hóa Hà Nội được tái hiện không chỉ qua không gian mà đặc biệt qua sách là điểm nhấn thú vị giữa lòng TP Hồ Chí Minh sôi động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thế giới sách Hà Nội ở phương Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.