Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hoan ca trù Hà Nội 2012 sẽ tổ chức tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

PV| 12/12/2012 15:45

(HNMO) - Được sự đồng ý của UBND Thành phố Hà Nội, trong 2 ngày (20 và 21 tháng 12/ 2012) tại Văn Miếu Quốc Tử Giám – Hà Nội sẽ diễn ra Liên hoan Ca trù Hà Nội 2012.

Ca trù hay còn gọi là Hát ả đào là loại hình nghệ thuật truyền thống của miền Bắc, thịnh hành từ khoảng thế kỷ 15, rất phổ biến trong đời sống sinh hoạt văn hóa ở Việt Nam từ đầu thế kỷ 20 trở về trước. Ngày nay, do sự thay đổi của đời sống xã hội, sự phát triển của các loại hình văn hóa giải trí hiện đại, ca trù đang đứng trước nguy cơ bị mai một và mất mát.


Hát ca trù



Năm 1991, Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội ra đời đã tập hợp được một số nghệ nhân cao tuổi và tuyên truyền giá trị nghệ thuật Ca trù với khán thính giả trong nước cũng như Quốc tế. Trên cơ sở hoạt động tương đối hiệu quả của CLB Ca trù Hà Nội, Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội đã tổ chức hội thảo Ca trù Hà Nội lần thứ nhất năm 1999; Liên hoan Ca trù Hà Nội mở rộng năm 2000, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực thực hiện nghị quyết TW về bảo tồn và chấn hưng nền Văn hóa dân tộc. Tháng 10/2009, nghệ thuật ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới và cần được bảo vệ khẩn cấp.

Kế hoạch tổ chức Liên hoan Ca trù Hà Nội 2012 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội xây dựng trên cơ sở phát huy tiềm năng, hiệu quả của CLB Ca Trù Hà Nội. Mục đích của Liên hoan Ca trù Hà Nội 2012 lần này nhằm kiểm kê và bảo tồn các làn điệu Ca trù Hà Nội cổ thuộc các loại hình Hát thờ, Hát cửa đình, Hát cửa quyền và Hát Ca quán... đang có nguy cơ bị mai một đồng thời cũng khuyến khích động viên các CLB, nhóm Ca trù trên toàn Thành phố kiểm kê lên danh mục các làn điệu Ca trù cổ thuộc thế mạnh của đơn vị, triển khai tập luyện và trình diễn những làn điệu ca trù đó nhằm tạo sắc thái nghệ thuật riêng của mình.

Liên hoan Ca trù 2012 sẽ còn là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ và những khán giả yêu ca trù trong và ngoài nước có dịp gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm, đồng thời cũng là một họat động của ngành Văn hóa Thủ đô góp phần thực hiện cam kết với UNESCO về công tác bảo vệ di sản văn hóa thế giới cần được bảo vệ khẩn cấp này.

Thành phần biểu diễn: Ngoài các nghệ nhân, ca nương, Liên hoan cũng khuyến khích các cháu nhỏ tham gia biểu diễn. Đồng hành cùng với Liên hoan Ca trù Hà Nội 2012 là tọa đàm bàn về các giải pháp để bảo tồn các làn điệu ca trù cổ của đất Thăng Long – Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan ca trù Hà Nội 2012 sẽ tổ chức tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.