Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tấm lòng xa xứ

Kim Phượng| 07/01/2013 07:21

(HNM) -


Chương trình “Nem học bổng” của Chi hội Người Việt tại Pháp đã mang lại nhiều cơ hội cho trẻ em nghèo hiếu học Việt Nam.

"Sách cho nông thôn" là chương trình phi lợi nhuận, được anh Nguyễn Quang Thạch (Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) khởi xướng từ tháng 3-2007 nhằm kêu gọi, vận động, thành lập các tủ sách đặt tại mỗi dòng họ, mỗi lớp học và mỗi giáo xứ. Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đưa tri thức về với người dân nông thôn, cũng như ý thức được trách nhiệm của bản thân trước tương lai của đất nước, Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức cũng đã chính thức phát động phong trào gây quỹ cho chương trình "Sách cho nông thôn" với đợt 1 tổ chức từ ngày 26-10-2012. Ngay sau khi vừa khởi động chiến dịch, chương trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người Việt tại đây. Rất nhiều bạn trẻ ở Đức, cũng như các bạn trẻ đang sinh sống và học tập tại: Vương quốc Anh, Pháp, Ba Lan, Australia, New Zealand, Singapores, Hàn Quốc và Nhật Bản đã liên lạc với Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức với mong muốn nhân rộng phong trào này tại các nước sở tại. Riêng tại CHLB Đức, Hội đã nhận được số tiền đóng góp đáng kể của các bạn sinh viên Việt Nam. Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức Nguyễn Hữu Đức cho biết đã kêu gọi tất cả sinh viên - du học sinh Việt Nam cùng chung sức cho một "Nông thôn Việt Nam an toàn, tiến bộ, bền vững và nhân văn".

Trong khi đó, từ năm 2009 đến nay, một năm 4 lần, đến hẹn lại lên, những thành viên Hội Người Việt Nam và Hội Sinh viên tại Lyon cùng nhiều người bạn Pháp lại tụ họp, cùng chế biến món nem Việt Nam truyền thống với mục đích quyên góp tiền để trao học bổng cho học sinh nghèo tại quê hương. Toàn bộ tiền lãi trong mỗi đợt làm nem được gom lại tạo quỹ học bổng tặng cho các em học sinh nghèo ở Việt Nam. Khoảng 100 suất học bổng với tổng trị giá 2.500-3.000 euro/năm và mua tặng sách cho thư viện của nhiều trường học. Cùng với việc trao học bổng, chương trình làm nem còn góp phần quảng bá với bạn bè Pháp một trong những món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Việt. Ban đầu, đơn đặt hàng còn ít, chủ yếu dựa trên mối quan hệ của các thành viên trong Hội. Tuy nhiên, "tiếng lành đồn xa", những chiếc nem đầy hương vị Việt đã vượt lên ý nghĩa ẩm thực vốn có để gây quỹ học bổng cho các em nhỏ hiếu học ở Việt Nam, nay được biết đến trong cả thành phố Lyon và vùng Rhone. Báo chí trong vùng thường có bài viết về những đợt Hội tổ chức bán nem. Năm 2012, số lượng nem mà khách đặt mua của riêng một chi hội đã đạt kỷ lục là 1.000 cái và đến 90% khách hàng là người Pháp.

Dường như chỉ khi xa quê hương, người ta mới hiểu và thấm hơn tình yêu đất nước, tình đồng hương. Những chương trình trên đều xuất phát từ tấm lòng chân thành của mỗi người Việt xa xứ hướng về Tổ quốc. Thật đáng quý và trân trọng biết bao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tấm lòng xa xứ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.