Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lặng lẽ Hà Nội chiều 30 Tết

Dương Hiệp - Hoàng Long| 09/02/2013 17:37

(HNMO) - Phố phường Hà Nội chiều 30 Tết lại trở về cái về đúng với vẻ trầm mặc. Mọi vội vã, lo toan nhường chỗ cho những góc riêng tư.



Ông Nguyễn Sỹ Tiệp, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP xi măng Hoàng Long có lẽ là người khách hiếm hoi như thế. 5h chiều 30 Tết doanh nhân này mứoi tìm đến vỉa hè trước cửa 16 phố Hàng Dầu nài bằng được bác thợ sửa đôi giày đã bong đế để kịp diện Tết. Bác thợ phố cổ vốn có cái kiêu ngầm ít khi vồn vã với khách, nhưng ở vào thời khắc đặc biệt, với một người khách đặc biệt, anh đã vui vẻ nán lại làm hàng với cái giá hữu nghị, như một chút quà lì xì ngày tết. 





Đâu đó, vẫn còn những nồi bánh chưng luộc muộn như muốn níu giữ cái hương vị tết cho đám trẻ thơ quây quần bên bà. 


Trong mỗi gia đình, mâm cơm chiều đoàn viên đã tươm tất trong chiều cuối năm se lạnh này. Phố hoa Hàng Lược cũng đã vãn, những con đường quay quắt vì kẹt xe hàng ngày khi tan tầm như trên cầu Chương Dương, Hàng Đường, Hàng Ngang, Cửa Nam, Trần Phú... đã trở về đúng nghĩa nên thơ rất Hà thành trong khói chiều bảng lảng.




Thượng tá công an Lê Đức Đoàn, người có tấm lòng nghĩa hiệp chuyên cứu người trên cầu Chương Dương, lại có một ca trực ý nghĩa đúng vào khoảnh khắc cuối năm. Đường vắng, phố vắng, công việc phân luồng cũng bớt vất vả để có thêm niềm vui lớn khi nhiều người đi qua nhận ra anh có thời gian dừng xe bắt tay chúc mừng năm mới. Hạnh phúc lớn lao khi được hy sinh vì cộng đồng hiện lên khóe mắt rạn chân chim người CSGT.

Những cành đào, quất cuối cùng cũng có chủ trên những xe hoa lăn bánh theo về từng ngõ nhỏ. Niềm vui hiện hữu trên từng khuôn mặt người chăm cây. Trời đất khéo chiều lòng người, Hà Nội trở lạnh theo về đúng điệu tiết trời đón năm mới để cảm nhận rõ hơn hơi thở của mùa xuân, của tết. Trên "phố chữ" - vỉa hè Quốc Tử Giám những ông đồ thời nay vẫn mải miết ới những nét chữ: Tống cựu nghênh tân...











(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lặng lẽ Hà Nội chiều 30 Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.