Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặc sản ô mai Hà Nội

Diệu Linh| 13/02/2013 07:10

(HNM) - Nhắc tới phố Hàng Đường không ít người nghĩ ngay đến món ô mai với vị chua chua, mặn mặn, cay cay, ngọt ngọt, mà chỉ Hà Nội mới có.

Người Hà Nội vốn nổi tiếng với phong cách ẩm thực tinh tế, vậy mà từ người lớn đến trẻ nhỏ lại chẳng bao giờ có thể "chối từ" được sự hấp dẫn của món quà vặt là những quả ô mai. Cửa hàng ô mai đầu tiên trên phố Hàng Đường xuất hiện từ hơn trăm năm trước, trải qua ba đời cha truyền, con nối. Nhiều năm nay, phố Hàng Đường đã trở thành phố "ô mai" với nhiều thương hiệu nổi tiếng, như Gia Lợi, Gia Thịnh, Tiến Thịnh, Hồng Lam... được nhiều người biết đến và là địa chỉ tin cậy để lựa chọn một món quà đậm chất Hà Nội làm quà cho khách phương xa.

Ông Hưng, chủ cửa hàng ô mai Gia Lợi, phố Hàng Đường, đang nặn một chú cá vàng bằng ô mai. Ảnh: Hương Thủy


Ông Bùi Văn Hưng (59 tuổi), chủ cửa hàng ô mai gia truyền Gia Lợi (số 8 Hàng Đường) cho biết, những loại ô mai đầu tiên là món mận xào, me xào... còn ô mai mơ quen thuộc bây giờ mãi sau này mới có. Ô mai ngon là phải dẻo quánh, vị chua cay mặn ngọt phải hòa quyện nhưng không lẫn vào nhau. Để ô mai ngon, phải cẩn thận từ khâu chọn nguyên liệu, từng quả đều phải tươi, chín. Còn cái đặc biệt của mỗi loại ô mai Hà Nội nằm trong cách thức chế biến, từ cách xào, cho đến gia giảm đường, muối. Nếu không phải tự tay người thợ chuyên chế biến thì không thể nào ra được hương vị đặc trưng của ô mai Hà Nội.

Cũng bởi sự cầu kỳ như vậy mà ô mai là một món ăn vặt có vị rất riêng và dễ "nghiện". Người Hà Nội có thể ăn ô mai quanh năm, dù không ăn được nhiều nhưng nếu thỉnh thoảng nhấm nháp vài ba quả ô mai người ta có cái cảm giác thòm thèm đến kỳ lạ. Vì thế mà nhiều năm nay, người ta lại gặp những quả ô mai quen thuộc trên khay quà đãi khách ngày tết của người Hà Nội. Cô Nguyễn Thị Phúc (57 tuổi), một người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội chia sẻ, ô mai Hàng Đường gắn liền với tôi từ thời ấu thơ. Dù bây giờ có nhiều món ăn ngon và lạ nhưng không thể nào quên được hương vị của thứ quà này. Đã thành thói quen, khay quà đãi khách ngày tết của gia đình chúng tôi không bao giờ thiếu ô mai.

Cũng có một thời, các loại ô mai từ bên ngoài xâm nhập thị trường, nhưng chỉ sau một thời gian, người ta lại tìm về với những thương hiệu trong nước, điều này cho thấy sức hút kỳ lạ và riêng biệt của ô mai Hàng Đường. Từ bao nhiêu năm nay, khẩu vị ô mai của người Hà Nội cũng không thay đổi nhiều. Chủng loại ô mai được ưa chuộng nhất vẫn là mơ, mận; còn nếu mua làm quà cho người thân ở miền Nam thì nhất định phải là ô mai sấu.

Ngày nay, thị phần khách hàng của món đặc sản này được mở rộng ra mọi miền đất nước cũng như những du khách nước ngoài. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, các chủng loại ô mai cũng trở nên phong phú hơn. Nguyên liệu chính để chế biến vẫn là các loại quả đặc trưng như mơ, mận, me, sấu, khế... nhưng có những cách chế biến mới mà vẫn giữ được hương vị truyền thống. Để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng, các loại ô mai đều được đóng gói, đóng hộp cẩn thận, sạch sẽ. Các chủ cửa hàng giữ cái tâm của người làm nghề, có ý thức bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để giữ uy tín thương hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc sản ô mai Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.