Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc lễ hội Cổ Loa, hội Gióng

Minh Ngọc - An An| 16/02/2013 06:15

(HNM) - Ngày 15-2, một ngày sau lễ đón Bằng Di tích quốc gia đặc biệt dành cho khu di tích Cổ Loa (Đông Anh), lễ hội đền Cổ Loa xuân Quý Tỵ tưởng nhớ Thục Phán An Dương Vương - người có công xây thành Cổ Loa - đã khai mạc với sự tham dự của đông đảo người dân Hà Nội và du khách trong, ngoài nước.

Phần lễ diễn ra trang trọng với nghi thức lễ tế, lễ rước kiệu bát xã, lễ dâng hương. Phần hội với trò chơi dân gian chọi gà, ném còn, đu tiên, cờ người; giải đấu vật, giải bóng chuyền mở rộng, cờ tướng, bắn nỏ cùng chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của nhân dân.

Năm nay, lễ hội Cổ Loa có nhiều điểm tiến bộ. Lực lượng cảnh sát giao thông, an ninh trật tự trực ở những chốt quan trọng, đội bảo vệ liên ngành thường xuyên tuần tra, kiểm soát nên không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, gây rối trật tự công cộng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm... Đặc biệt, dịch vụ hàng quán, bãi gửi xe được đưa ra ngoài khu di tích, tạo không gian thoáng đãng cho người dân và du khách thập phương tham quan, vui hội.

* Cũng trong sáng qua 15-2, hội Gióng hướng về Thượng đẳng phúc thần Phù Đổng Thiên Vương - Thánh Gióng đã khai mạc tại sân rồng đền Thượng thuộc Khu du lịch - di tích đền Sóc (Sóc Sơn). Hàng nghìn người dân huyện Sóc Sơn và du khách thập phương đội mưa dự hội.

Như thường lệ, hội Gióng được mở màn bằng nghi lễ khai quang, rước hoa tre. Nhân dân 8 làng khu vực xung quanh đền Sóc lần lượt dâng cúng lên đức Thánh Gióng các lễ vật như hoa tre, ngựa, voi, cỏ voi, trầu cau... theo đúng nghi thức truyền thống. Các trò chơi dân gian mang đậm sắc thái văn hóa truyền thống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi hướng về cội nguồn.

Năm nay, tục tán lộc trong lễ hội đền Sóc không được trang trọng như ý do sự thể hiện thái quá của người dự hội. Nhiều người nhảy vào tranh cướp vật phẩm mang về lấy may trong khi vật phẩm còn chưa được đưa tới đền Trình, đền Mẫu khiến lễ hội lộn xộn trong ít phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc lễ hội Cổ Loa, hội Gióng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.