Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Lim 2013: Ngỡ ngàng khi không xập xình loa đài

Bài, ảnh: Hoàng Lân| 21/02/2013 16:10

(HNMO) –  Ngày 21-2 tức 12 tháng Giêng, ngày đầu tiên của Hội Lim, dù chưa phải là ngày chính hội nhưng theo nhận định chung, lượng khách đến với Hội Lim có phần vãn hơn mọi năm...

Các liền anh, liền chị hát giao lưu với khách không sử dụng loa đài, micro


* Ngày khai Hội Lim năm nay có vẻ lượng khách không đông bằng mọi năm, có phải vì Hội Lim năm nay thu hẹp lại chỉ còn 4 lán hát thay vì 7 lán hát như mọi năm không thưa ông?

- Thứ nhất, hôm nay mới là ngày 12 tháng Giêng, chưa phải chính hội. Ngày mai (13 tháng Giêng), chắc chắn lượng khách đến với Hội Lim sẽ đông hơn. Tuy nhiên, so với mọi năm, chúng tôi cũng nhận thấy ngày đầu tiên của Hội Lim năm nay có phần quang hơn, có lẽ do năm nay Hội không rơi vào ngày nghỉ. Hơn nữa, bây giờ đang là mùa vụ nên bà con vẫn chưa thảnh thơi để đến chơi hội đông như mọi năm. Còn việc năm nay chỉ có 4 lán hát thay vì 6 – 7 lán như mọi năm vì theo tinh thần chỉ đạo chung, chúng tôi thu hẹp các lán hát để tránh sự lộn xộn như phản ánh của báo giới trong những năm trước.

* Điểm mới nhất của Hội Lim năm nay là Ban chỉ đạo cương quyết không cho sử dụng loa đài, nhạc điện tử cũng như cấm hành vi “ngả nón xin tiền”. Biện pháp này đã được áp dụng khá triệt để trong ngày hôm nay. Liệu vào ngày chính hội khi mà khách dự hội đông hơn, việc này có được kiểm soát chặt chẽ thưa ông?

- Trước đó, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Tiên Du đã mời đại diện của các CLB từng làng, từng điểm hát đến để làm việc và quán triệt tinh thần của mùa lễ hội năm nay. CLB của từng làng cũng đã ký vào bản cam đoan thực hiện đúng quy định: không sử dụng loa đài, không nhận tiền của du khách. Năm nay, các hàng quán, dịch vụ cũng được chúng tôi quy hoạch gọn gàng, nhất quyết không đồng ý cho những trò chơi điện tử, loa đài giao hàng ầm ĩ như mọi năm.

Để kiểm soát việc này, trong suốt ngày khai hội hôm nay, chúng tôi đã cử rất nhiều cán bộ đến từng lán hát của các câu lạc bộ để kiểm tra việc thực hiện, đồng thời quan sát phản ứng của người dự hội. Mỗi lán hát đều có ít nhất 1 cán bộ của phòng văn hóa huyện kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Ngày mai, vào chính hội chúng tôi vẫn tiếp tục tăng cường cán bộ quản lý, lực lượng an ninh. Chúng tôi hy vọng, với việc làm kiên quyết này Hội Lim sẽ dần trở lại được giá trị truyền thống xưa.

Ngày đầu tiên của Hội Lim 2013 (12 tháng Giêng tức ngày 21-2) không đông bằng mọi năm


* Việc không cho các liền anh, liền chị sử dụng micro mà phải hát “bo” xem ra cũng có những ý kiến trái chiều của cả người dự hội lẫn các liền anh, liền chị. Nhiều khách dự hội cho rằng việc không còn loa đài cũng khiến cho Hội Lim năm nay có phần… “ỉu” hơn, họ không nghe rõ được những câu hát trao duyên. Còn những liền anh, liền chị cũng phàn nàn rằng, họ không có đủ sức hát to để phục vụ rất nhiều khách đến nghe. Ban tổ chức Lễ hội có ý kiến gì về những phản ứng này?

- Chúng tôi biết là nhiều người dự hội, kể cả các liền anh, liền chị ngỡ ngàng vì Hội Lim năm nay có phần im ắng hơn khi không sử dụng loa đài để hát. Ngoài khu vực sân khấu chính - nơi có các nghệ sĩ, nghệ nhân quan họ biểu diễn - vẫn được dùng micro, còn lại khách dự hội phải đến gần từng lán hát mới nghe được các liền anh, liền chị. Với sự phản ánh của báo chí trong nhiều năm qua, chúng tôi đang dần dần rút kinh nghiệm trong khâu tổ chức. Việc không sử dụng loa đài cũng là biện pháp thử nghiệm trong năm nay. Chúng tôi tiếp tục nghe ngóng phản ứng của người dân, du khách để tiếp tục điều chỉnh sao cho hợp lý.

* Điều đó có nghĩa là nếu việc không cho dùng loa đài khiến cho Hội Lim buồn tẻ thì Ban chỉ đạo Lễ hội sẽ cho các CLB dùng micro vào ngày chính hội?

- Điều này chúng tôi không thể nói trước. Chúng tôi sẽ liệu vào tình hình thực tế với lượng khách dự hội diễn ra vào ngày mai thì mới có quyết định tiếp theo.

* Còn việc “ngả nón xin tiền” dù được kiểm soát chặt nhưng theo quan sát của chúng tôi, trong ngày khai hội hôm nay vẫn có những liền chị khi mời trầu khách không từ chối khi khách đưa tiền, ông nói gì về điều này?

- Việc này phải phân biệt rõ ràng lỗi ở bên nào. Chúng tôi đã rất quán triệt các lán hát không chủ động “ngả nón xin tiền”, hạn chế tối đa việc nhận tiền của khách dự hội dù là mời trầu, nhưng vẫn có nhiều khách theo thói quen khi nhận một miếng trầu lại để vào khay vài nghìn lẻ. Đây là thói quen rất khó bỏ của nhiều người, vì họ quan niệm đó là một chút ủng hộ các nghệ sĩ, giống như việc đi lễ chùa vậy. Trong trường hợp này, bản thân các liền anh, liền chị cũng khó xử, không thể cứ dùng dằng trả qua trả lại vài nghìn của khách. Tôi chứng kiến có nhiều khách khi dự hội cố với tay để tiền vào khay hoặc ném tiền xuống hồ khi thuyền hát quan họ đã đi qua họ. Qua đây, chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ cả của người dự hội trong việc giữ gìn Lễ hội. Nếu cả bên quản lý và khách dự hội cùng cương quyết thì mới chắc chắn không còn nạn “xin tiền” nữa.

* Ngày mai là chính hội, Ban chỉ đạo có thay đổi thêm nội dung gì mới hơn không thưa ông?


- Ngày mai vẫn chỉ có 4 lán hát và 1 lán thư pháp như ngày hôm nay. Ở sân khấu chính, sẽ có các nghệ sĩ, nghệ nhân quan họ của huyện, tỉnh biểu diễn cả ngày. Điểm nhấn trong ngày chính hội là phần lễ rước sẽ đông và hoành tráng hơn mọi năm. Năm nay, sẽ có 4 làng cùng tập trung trong lễ rước này.

* Cám ơn ông về cuộc trò truyện!

Một số hình ảnh của Hội Lim 2013 trong ngày 12 tháng Giêng tức 21-2:

Đường vào Hội Lim khá thoáng trong ngày khai hội, không có cảnh tắc đường, ùn xe như mọi năm. Các hàng quán, dịch vụ được quy hoạch ngay ngắn trên vỉa hè.

Những liền anh, liền chị hát quan họ hát "bo", không có loa đài và nhạc phụ trợ (Ảnh: Lán hát của CLB quan họ tỉnh Bắc Ninh)

Lán hát của CLB Thôn Lương, xã Tri Phương thu hút bởi sự giao lưu với khách dự hội.

Duy chỉ có sân khấu chính, nơi có các nghệ sĩ, nghệ nhân quan họ hát phục vụ du khách được sử dụng loa đài.

Các trò chơi dân gian vẫn thu hút khách dự hội

Các lán hát vẫn giữ truyền thống têm trầu cánh phượng mời khách. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách có thói quen nhận trầu và gửi tiền.

Nhiều du khách nhân việc dự Hội Lim còn kết hợp cả lễ chùa Lim.

Dịch vụ cho thuê quần áo quan họ để chụp ảnh đắt khách với giá 20.000 - 30.000đ/bộ.

Các đơn vị vẫn tiếp tục hoàn thiện các lán để chuẩn bị cho ngày chính hội. Thủy đình của rối nước Luy Lâu chờ thời điểm phục vụ khách.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội Lim 2013: Ngỡ ngàng khi không xập xình loa đài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.