Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những lò vật có tiếng ở Quốc Oai

Nam Phong| 03/03/2013 07:19

(HNM) - Khi những cánh đồng ở các làng quê huyện Quốc Oai đã được phủ một màu xanh của cây lúa cũng là lúc âm thanh trống vật vang lên, thôi thúc, giục giã hàng nghìn người dân nô nức đi xem hội.

Hội vật làng Cấn Thượng.



Người dân xã Cấn Hữu (Quốc Oai) rất phấn khởi khi sới vật được đầu tư 3 tỷ đồng đã hoàn thành. Ngày hội vật làng Cấn, hàng nghìn người dân trong xã, ngoài làng tề tựu đông vui, rộn ràng. Ông Nguyễn Văn Tri, người có "thâm niên" trên 20 năm cầm trống cái (làm trọng tài), khuôn mặt rạng rỡ khi trống vật làng Cấn lại được nổi lên. Ông Tri nhớ lại những năm tháng trai tráng hàng chục năm về trước, ông cùng các bạn trang lứa đã "lăn lộn" với môn vật cổ truyền của làng mình. "Ngày đó, cứ mỗi độ xuân về, trên sới vật thô sơ, chúng tôi lại trổ tài, cùng nhau học những miếng vật đặc sắc. Điều đọng lại và cổ vũ tinh thần cho những đô vật là có hàng nghìn khán giả kéo đến, cổ vũ hưởng ứng hết mình" - ông Tri nói. Sau một thời gian ngắn hội vật làng Cấn phải "đình lại" vì cơ sở hạ tầng không bảo đảm, xuân Quý Tỵ này, ông Tri cùng hàng nghìn người dân xã Cấn Hữu lại được hưởng không khí rộn rã của tiếng trống hội vật.

Các đô vật thi đấu theo độ tuổi, từ thiếu niên đến trên 18 tuổi. Với tinh thần thượng võ, các đô vật đã cống hiến cho người xem những pha thi đấu gay cấn và đẹp mắt. Đô vật "nghiệp dư" Dương Văn Nghĩa, vô địch hội vật làng Cấn nhiều năm liền, tự hào: "Lớp trẻ chúng tôi luôn mong muốn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa quê hương. Năm nay, làng Cấn có sới vật mới, người dân rất vui. Tôi tin rằng từ nay, hội vật sẽ không bị gián đoạn nữa". Ở làng Cấn Thượng, những người trẻ tuổi như Dương Văn Nghĩa luôn khát khao cống hiến, thể hiện mình qua môn vật cổ truyền. Hội vật năm nay đã thu hút trên 100 vận động viên nam, nữ trong làng và các xã lân cận. Trên tinh thần thượng võ, hội vật làng Cấn Thượng được toàn dân tham gia bằng phương châm xã hội hóa. "Ai có ít ủng hộ ít, ai có nhiều ủng hộ nhiều. Hội năm nào cũng vậy, bà con nhân dân đến xem ủng hộ hàng chục triệu đồng để tổ chức". - Ông Lê Đình Ly, Trưởng thôn Cấn Thượng cho hay.

Không riêng Cấn Hữu, ở Quốc Oai có nhiều lò vật danh bất hư truyền, giữ được tên tuổi trong làng vật Việt Nam nhiều năm qua. Đó là các lò Yên Nội (Đồng Quang), Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai), Ngọc Than (Ngọc Mỹ), Nghĩa Hương... Trong các lò, phải kể đến Yên Nội đã nức tiếng cả nước khi đã sản sinh ra những đô vật ở đẳng cấp cao, giành nhiều huy chương trong nước và quốc tế như Nguyễn Đình Khinh, Nguyễn Đình Liệu, Nguyễn Đình Chi, Nguyễn Đình Thịnh… Gần đây nhất, nữ đô vật tự do Nguyễn Thị Lụa, sinh năm 1991, người đã làm rạng danh quê hương, đất nước với nhiều thành tích đáng nể như đạt 5 huy chương đồng các giải vật quốc tế; Huy chương bạc Giải trẻ Châu Á; Huy chương bạc Asiad 16 năm 2010… Nguyễn Thị Lụa cũng là đô vật tự do đầu tiên của Việt Nam giành vé chính thức đến Olympic London - 2012. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao huyện Quốc Oai cho biết, trong 50 năm trở lại đây, Yên Nội có trên 50 người đoạt hơn 100 huy chương vàng ở các giải vật trong nước và quốc tế. Trong đó, 20 người đã được phong Kiện tướng. Yên Nội đã, đang cung cấp hàng chục vận động viên, huấn luyện viên cho bộ môn vật quốc gia và nhiều địa phương, đơn vị. Những cái tên huấn luyện viên như Phí Hữu Tình, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Đình Thức, Trần Quang Mạnh… đã trở nên rất quen thuộc trong làng vật Việt Nam với những thành tích nổi bật trong huấn luyện.

Ông Nguyễn Đức Thịnh cho biết, huyện Quốc Oai đang thực hiện đề án củng cố và phát triển môn vật truyền thống. Theo đó, huyện duy trì 2 lớp vật truyền thống với khoảng 60 học viên tham gia nhằm phát hiện nhân tố mới. Việc đào tạo, bồi dưỡng vận động viên sẽ tập trung vào các "lò" nổi tiếng như Đồng Quang, Ngọc Liệp, Liệp Tuyết, Cấn Hữu, thị trấn Quốc Oai… Về cơ sở vật chất, toàn huyện hiện có 3 sới vật bảo đảm yêu cầu là Ngô Sài, Cấn Thượng và Yên Nội. Ngoài ra, huyện cũng xây dựng được 2 nhà tập đa năng tại Trường THCS Đồng Quang và THCS Ngọc Liệp nhằm phục vụ công tác huấn luyện và phát hiện vận động viên ngay trong nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lò vật có tiếng ở Quốc Oai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.