Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kim Liên khắc sâu lời Bác

Bảo Chân| 17/03/2013 06:22

(HNM) - Khu tập thể Kim Liên (phường Kim Liên, quận Đống Đa) là khu tập thể đầu tiên trên miền Bắc được xây dựng theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Công trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của Người, từ khi khởi công xây dựng và đã hai lần đón Bác về thăm, nói chuyện cùng cán bộ, công nhân và người dân địa phương. Đến hôm nay vừa tròn nửa thế kỷ Ngày Bác về thăm Kim Liên lần thứ hai (17/3/1963 - 17/3/2013), nhưng lời dạy của Bác vẫn in đậm trong tâm trí cán bộ, nhân dân nơi đây...

Hội làng phường Kim Liên.


Chúng tôi đến phường Kim Liên đúng vào dịp các ban, ngành, đoàn thể và người dân nơi đây đang chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ về thăm cán bộ, nhân dân khu tập thể Kim Liên và 20 năm kết nghĩa phường Kim Liên giữa lòng Hà Nội với xã Kim Liên của huyện Nam Đàn, Nghệ An. Dưới bóng mát của những cây bàng, xà cừ 40-50 năm tuổi, một ông cụ tóc pha sương nhưng ánh mắt và bước đi còn khá nhanh nhẹn nhớ lại: Đó là những ngày đầu sau khi tiếp quản Thủ đô, Bác đã đến thăm nhiều cơ quan, xí nghiệp, thăm nơi ăn, chốn ở của cán bộ công nhân viên. Thấy đời sống của cán bộ công nhân viên còn nhiều khó khăn, Bác trao đổi với các cán bộ cùng đi cần phải xây dựng ngay một khu nhà tập thể để bảo đảm đời sống cho cán bộ yên tâm chiến đấu, công tác. Ý tưởng của Bác đã trở thành hiện thực sau chuyến thăm CHDCND Triều Tiên năm 1957 với sự giúp đỡ của các chuyên gia nước bạn. Bác nhấn mạnh, việc xây dựng nhà tập thể phải có quy hoạch đồng bộ, phải có nhiều cây xanh, đường trục và khu trung tâm buôn bán; hệ thống cống ngầm phải bảo đảm vệ sinh… Theo chỉ đạo của Người, năm 1960, khu tập thể Kim Liên được khởi công xây dựng với thiết kế ban đầu gồm 22 khối nhà 4 tầng, 1 trường học, 1 nhà trẻ, 1 nhà ăn và một số công trình phúc lợi khác. Ngay từ những ngày đầu tiên đặt móng xây dựng, khu A gồm 8 nhà 4 tầng bằng xỉ than lò cao đúc từng tấm, những kỹ sư, công nhân xây dựng đã hối hả làm việc.

Trong lúc công trường đang bề bộn, vật liệu ngổn ngang, các công nhân chăm chú vào công việc thì 7h30 sáng 6-6-1960, một chiếc xe ô tô con màu đen dừng lại ven đường. Có ai đó reo to "Bác Hồ!". Nghe tiếng reo, mọi người chạy ùa về phía Bác. Bác giơ tay chào mọi người rồi đến từng bộ phận làm việc thăm hỏi các chuyên gia cùng cán bộ, công nhân đang làm việc. Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ, Chỉ huy trưởng công trường báo cáo với Bác về tiến độ thi công và kỹ thuật xây dựng khu tập thể. Nghe báo cáo, Bác dặn: "Đây là công trường xây dựng đầu tiên của nước ta bằng cần trục thép cho nên cán bộ và công nhân phải ra sức học hỏi kinh nghiệm của các chuyên gia để sau này còn xây dựng nhiều khu nhà khác". Rồi Bác bảo: "Các chú làm tốt Bác lại về thăm...".

Nghe lời Bác, không khí lao động trở nên hăng say, sôi nổi hơn. Ban chỉ huy công trường ngay lập tức triệu tập cuộc họp và phát động phong trào thi đua làm theo lời Bác. Rồi các khu nhà lần lượt hoàn thành vượt tiến độ. Đến năm 1962, đã có trên 5.000 cán bộ công nhân viên có nhà ở tại khu tập thể Kim Liên. Năm 1963, thực hiện đúng lời hứa, Bác lại về thăm Kim Liên.

Nhớ lại lần thứ hai Bác về Kim Liên (17-3-1963), ông Cao Khắc Thuận, Phó Chủ tịch MTTQ phường Kim Liên bồi hồi kể: "Bác về thăm đột ngột quá. Lúc đó khoảng 10 giờ sáng, chúng tôi đang làm việc thì Bác đến. Tin Bác đến đã được lan truyền cả khu tập thể và mọi người ùa đến rất đông. Bác nói chuyện nhiều và dặn dò tỉ mỉ từng việc một. Rồi đột nhiên Bác hỏi: "Có ai biết Kim Liên nghĩa là gì không?". Mọi người còn đang ngơ ngác thì Bác giải thích: "Kim Liên là hoa sen vàng. Đã là hoa sen thì phải thơm, thơm mãi và thơm thật xa. Phải làm sao cho ngày càng có nhiều lời khen và ít tiếng chê!". Nghe Bác giải thích, ai nấy đều lặng người tự hứa sẽ cố gắng xây dựng khu tập thể Kim Liên thành khu tập thể kiểu mẫu của Thủ đô và cả nước.

Thực hiện lời căn dặn của Người, 50 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân Kim Liên không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực trong công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, xây dựng CNXH, thực hiện công cuộc đổi mới CNH-HĐH đất nước. Đến nay toàn phường có gần 4.000 hộ dân, 52 tổ dân phố, 49 chi bộ, 14 ban công tác mặt trận. Đảng bộ phường liên tục đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng "Trong sạch vững mạnh", trong đó năm 2011 và 2012 đạt danh hiệu "Trong sạch vững mạnh tiêu biểu". Các tổ chức trong hệ thống chính trị liên tục đạt thành tích xuất sắc cấp quận và thành phố. Các cuộc vận động, phong trào thi đua hằng năm, đặc biệt là phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác luôn được quan tâm đẩy mạnh được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia ủng hộ; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng… luôn đạt kết quả cao, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày một phát triển… Năm 1993, phường Kim Liên và xã Kim Liên của huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, quê hương của Bác Hồ đã tổ chức kết nghĩa và sự gắn bó tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và người dân hai địa phương ngày càng bền chặt...

Nghe lại chuyện kể của một số cán bộ chủ chốt phường Kim Liên, chúng tôi không khỏi xúc động. Khu tập thể Kim Liên xưa, phường Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) ngày nay thực sự là một đóa sen tươi thắm, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu nặng của cán bộ, người dân nơi đây đối với Bác Hồ kính yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Liên khắc sâu lời Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.