Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phở Việt bốn phương

Thùy Dương| 25/03/2013 07:08

(HNM) - Từng lọt vào nhóm 50 món ăn ngon thế giới do CNN bình chọn nên không quá lời khi nói rằng phở là


Phở đã trở thành món ăn nổi tiếng phổ biến nhất của người Việt trên toàn thế giới và nằm trong danh sách món phải thưởng thức của du khách nước ngoài khi đến thăm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; của người Australia sành ăn ở Sydney, Melbourne; của người Mỹ ở quận Cam, ở Cali, của người Pháp ở Paris - kinh đô ánh sáng...

Một tiệm phở Việt Nam ở thành phố Busan, Hàn Quốc.


Một nhà báo nổi tiếng người Mỹ đã không do dự khi nhận định phở là quà tặng ẩm thực vĩ đại của Việt Nam dành cho xứ Cờ hoa. Trong bài viết có tiêu đề "Quà tặng ẩm thực vĩ đại của Việt Nam dành cho nước Mỹ… trên Báo Huffington Post (Mỹ), nhà báo David Rosengarten đã không tiếc ngôn từ ca ngợi cho phở Việt. Theo nhà báo, đại diện tiêu biểu cho ẩm thực Việt Nam tại Mỹ chính là phở, một món ăn có thành phần chính là gạo với nước dùng từ thịt bò và những miếng thịt bò thái mỏng. Đây vốn là món ăn đặc trưng của Hà Nội nhưng đã phổ biến khắp các vùng miền Việt Nam và trở thành một biểu tượng của ẩm thực Việt. Rosengarten cũng chia sẻ rằng, thực khách có thể thưởng thức món phở tại các nhà hàng Việt Nam nằm tại các khu vực có đông cộng đồng người Châu Á sinh sống trên khắp nước Mỹ. Nhưng nếu muốn thưởng thức phở "chuẩn", bạn nên đến các khu vực có đông người Việt sinh sống như Los Angeles (300.000 người) hay San Jose (125.000 người). Houston, nơi có 100.000 người gốc Việt cũng là một điểm đến ấn tượng... Trong khi đó, quán phở "Ngôi nhà Châu Á" (Maison d'Asie) ở Geneva là điểm dừng chân hấp dẫn của những người yêu ẩm thực Việt tại Thụy Sĩ. Nhà hàng đã mở cửa được 16 năm và lúc nào cũng nườm nượp khách từ lúc mở cửa vào bữa trưa đến tận lúc trời về tối. Phở ở đây hấp dẫn thực khách là nhờ nước dùng. "Chúng tôi ninh xương bò liên tục trong 7 tiếng để nước dùng giữ được hương vị nguyên sơ của phở quê nhà", ông Huỳnh Khánh Tiết, quản lý nhà hàng cho biết. Ngoài ra, các loại gia vị như hành, ớt, quế, gừng, thảo quả, bánh phở… nhập đa phần từ Việt Nam. "Ngôi nhà Châu Á" không phải là nhà hàng duy nhất phục vụ các món ăn Việt Nam ở Geneva. Tuy nhiên, ông Huỳnh Khánh Tiết cảm thấy rất tự hào vì quán là một địa chỉ hấp dẫn với những ai yêu thích món ăn Việt, đặc biệt là phở.

Trước đây, nếu muốn ăn một bát phở cho đúng vị phở Hà Nội ở thủ đô Berlin (Đức), người ta phải vào các khu "chợ" của người Việt như Trung tâm thương mại Đồng Xuân hoặc Trung tâm thương mại Thái Bình Dương. Nhưng giờ đây, khi phở đã được nhiều người Đức biết tới và thích thú, thậm chí là đam mê thì nhiều nhà hàng của người Việt tại Berlin đã có thêm món phở. Không những thế, phở đã thành một món "chủ lực" của một số nhà hàng ở những đường phố đông người qua lại ở Berlin. Thậm chí, ở nhiều nhà hàng của người Việt tại Berlin, trên các tấm bảng lớn quảng cáo thực đơn ngoài cửa ghi rõ các món "Phở bò, phở gà" bằng tiếng Việt, mà không cần "giải thích" bằng tiếng bản địa. Dường như chủ quán đã rất tự tin, khi cho rằng người nước ngoài muốn ăn phở đã phải biết rõ từ này như một danh từ riêng, như pizza của Italia và hamburger của Mỹ. Một nhà hàng ở quận Schoeneberg thậm chí đã lấy từ "Phở Việt" để đặt tên cho quán ăn của mình.

Ở Châu Á, giờ đây người dân Hàn Quốc cũng đã quen thuộc với món phở Việt khi hàng loạt cửa hàng như Hòa Bình, Phở Hòa, Phở Bảy, Little Sài Gòn, Hoa Sen, Little Hà Nội, Xích Lô, Áo Dài... khai trương và bày bán phở. Với người Hàn Quốc, nhất là giới trẻ, phở là món ăn thời thượng giàu dinh dưỡng. Trong nhịp sống hối hả của thời đại kỹ thuật số, ăn phở tiết kiệm thời gian mà vẫn thưởng thức được hương vị đậm đà, quyến rũ. Trong số các quán phở đông khách nhất ở Hàn Quốc phải kể đến "Little Sài Gòn" vì quán có truyền thống lâu đời và do đầu bếp người Việt trực tiếp hành nghề. Quán nằm trong khu vực có nhiều diễn viên điện ảnh Hàn Quốc sinh sống nên nửa đêm thường đón những thực khách nổi tiếng trong làng giải trí đến thưởng thức món ăn Việt Nam sau ngày làm việc.

Phở đã cùng người Việt đang rong ruổi khắp nơi, giúp vơi đi nỗi nhớ nhà của những người con xa xứ và thật sự là một "đại sứ văn hóa ẩm thực" của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phở Việt bốn phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.