Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giếng đá cổ nhất Việt Nam

NGOHUONG| 23/03/2006 13:12

Xã Mai Lâm là vùng đất có nhiều gắn bó với những thăng trầm của triều Lý (1010-1225). Trải qua nhiều biến cố lịch sử, các di tích ở Mai Lâm đã bị tàn phá, duy chỉ có giếng đá cổ trong khuôn viên chùa Phúc Lâm, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội là còn tồn tại đến ngày nay. Giếng đá này đã trên 600 năm tuổi và được các nhà khảo cổ học đánh giá là giếng đá cổ nhất Việt Nam hiện nay.

Xã Mai Lâm là vùng đất có nhiều gắn bó với những thăng trầm của triều Lý (1010-1225).

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, các di tích ở Mai Lâm đã bị tàn phá, duy chỉ có giếng đá cổ trong khuôn viên chùa Phúc Lâm, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội là còn tồn tại đến ngày nay. Giếng đá này đã trên 600 năm tuổi và được các nhà khảo cổ học đánh giá là giếng đá cổ nhất Việt Nam hiện nay.

Sở dĩ có kết luận này, vì theo các nhà nghiên cứu, chùa Phúc Lâm được thành lập vào năm 1224, thời nhà Lý, đến nay đã gần 800 năm. Đặc biệt, căn cứ vào các vết tích người xưa để lại khi dùng dây kéo nước, trên thành miệng giếng hiện nay còn lại những rãnh đá bị mòn lõm sâu, có thể đặt vừa cả ngón tay.

Giếng đá cổ được xây bằng những tảng đá lớn nguyên khối, phần cổ giếng được tạo bởi hai khối đá cao 30cm, đường kính của giếng khoảng 80cm. Dưới bàn tay khéo léo, tài tình của những người thợ xưa, giếng đá cổ được xây rất đẹp mắt và vững chắc. Chính vì thế, qua thăng trầm của thời cuộc, giếng đá cổ vẫn tồn tại vững vàng như một biểu tượng về văn hóa, lịch sử của đất Hà thành.


Theo  Du lịch Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giếng đá cổ nhất Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.