Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Những nẻo đường âm nhạc” Phú Quang

Thụy Du| 07/12/2015 07:30

(HNM) - Năm nay, có vẻ như nhạc sĩ Phú Quang tổ chức nhiều đêm nhạc hơn, như mới đây thôi là đêm thơ nhạc chung với nhà thơ Hồng Thanh Quang. Tuy thế, một chương trình riêng của Phú Quang, từ đầu đến cuối do nhạc sĩ thực hiện, vẫn là điều được công chúng mong chờ

Ca sĩ Mỹ Hạnh sẽ góp mặt trong “Những nẻo đường anh đã đi qua”.



Mỗi năm nhạc sĩ Phú Quang thường tổ chức đều đặn 2 chương trình, một vào mùa xuân và một vào mùa thu - theo lời ông là những thời điểm "Hà Nội đẹp mơ màng và kiêu kỳ". Chương trình lần này được tổ chức vào giữa mùa đông, không hẳn vì ông muốn có khoảng lùi sau đêm thơ nhạc chung "Anh không muốn lạc em thêm lần nữa" diễn ra hồi tháng 10, mà Phú Quang muốn đem lại sự ấm áp trong tiết trời giá lạnh cho khán giả của mình - những người yêu nhạc của ông.

Phú Quang coi trọng khâu sáng tác. Ông quan niệm sáng tác âm nhạc phải có năng khiếu, bởi người ta chỉ dạy kỹ thuật chứ không thể dạy sáng tác được. Mà ông sáng tác dựa theo cảm xúc, ở bất cứ nẻo đường, vùng đất nào khiến ông rung động, như đã thấy qua hơn 400 sáng tác trước nay của ông vậy. Phú Quang cũng cho rằng, sáng tác thì không thể "bầy đàn", vì đó là sự riêng tư. Có lẽ bởi vậy mà không thấy ông đứng chung phần nhạc với ai bao giờ và cũng không cho ai tổ chức đêm nhạc riêng của mình.

Chương trình "Những nẻo đường anh đã đi qua" cũng như nhiều đêm nhạc riêng khác mà ở đó, Phú Quang sẽ thực hiện một mình từ đầu đến cuối, vẫn với những mô típ "cũ kỹ" từ âm nhạc, sân khấu, nghệ sĩ cho đến người dẫn chương trình. Chẳng hạn, Phú Quang chọn những ca khúc cực kỳ quen thuộc với khán giả, chọn ca sĩ để gửi gắm từng ca khúc đó và phối khí sao cho hợp với chất giọng của họ. Tuy ông không tiết lộ danh sách chi tiết các ca khúc nhưng lại thoải mái giãi bày về "món quà mới" mà ông sắp đem đến. Phú Quang có một "tủ" cất chứa nhiều ca khúc chưa từng được công bố, ông coi đó là "của để dành", mỗi chương trình chỉ mang một ca khúc ra tặng khán giả. Lần này là "Tự khúc mưa" được nhạc sĩ sáng tác từ rất nhiều năm trước và tự ông sẽ thể hiện với chiếc đàn dương cầm.

Xuất hiện trong "Những nẻo đường anh đã đi qua" là những gương mặt quen thuộc, gắn bó khá lâu với nhạc Phú Quang cũng như thường thấy trong các đêm nhạc của ông: Thanh Lam, Ngọc Anh 3A, Tấn Minh, Kasim Hoàng Vũ, Phương Anh, cặp nghệ sĩ saxophone cha con Trần Mạnh Tuấn - An Trần, cặp vợ chồng nghệ sĩ con rể và con gái ông là Bùi Công Duy - Trinh Hương; dẫn chương trình là NSND Lê Khanh, đạo diễn Phạm Việt Thanh phụ trách hình ảnh. Đáng chú ý nhất là khán giả Thủ đô sẽ được hội ngộ với ca sĩ Mỹ Hạnh, người đã quá lâu không biểu diễn ở quê nhà. Phú Quang nói: "Sau rất nhiều lần tôi mới mời được Mỹ Hạnh. Đây là giọng hát hay tự nhiên, chẳng bao giờ phải thu âm quá hai lần". Một ẩn số mới trong đêm nhạc này là Hồ Trung Dũng, lần đầu tiên xuất hiện trong hệ thống chương trình của Phú Quang. Ca sĩ này được nhạc sĩ đánh giá có giọng hát trầm ấm, giàu nội lực, lại rất văn minh trong xử lý ca khúc, ấn tượng trong bài "Hà Nội ngày trở về".

Phú Quang rất cầu kỳ khi chăm chút cho chương trình của mình. Ngoài lo phần nội dung trình diễn, ông còn quan tâm đến từng chiếc vé, từ nội dung, thiết kế đến chất giấy, cách gấp, kiểm tra từng dấu chấm, dấu phẩy trên các ấn phẩm giới thiệu về chương trình. Rồi sau mỗi buổi diễn, ông đến từng hàng ghế, xem khán giả có vứt lại tờ giới thiệu hay vé không. "Tôi làm chương trình để khán giả đến với âm nhạc của mình, yêu thích đến mức muốn giữ lại tất cả làm kỷ niệm, từ tấm vé đã xem"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Những nẻo đường âm nhạc” Phú Quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.