Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc gặp Á - Âu trong điệu jazz

Thụy Du| 08/05/2016 12:51

(HNM) - Trong


Năm nay, sân khấu cho jazz có sự xuất hiện của ngôi sao người Đức Michael Schiefel, kết hợp với các nghệ sĩ từ Ba Lan, Italia và Việt Nam. Cuộc gặp gỡ Âu - Á trong đêm gala sẽ được tổ chức vào tối 9, 10-5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và tối 11-5 tại Nhà hát Lớn TP Hồ Chí Minh cũng hứa hẹn mang lại nhiều điều thú vị cho khán giả.

Ca sĩ Michael Schiefel, anh sinh năm 1970 tại Munster, là một hiện tượng lạ cả trong nền nhạc jazz Đức và thế giới. Báo chí Đức thậm chí còn ca tụng: "Nước Đức có lẽ sẽ không bao giờ có một ca sĩ jazz thứ hai như thế". Đầu những năm 90, Michael Schiefel tới Berlin học chuyên ngành ca sĩ jazz và cũng bắt đầu hoạt động trong thế giới thể loại nhạc này.

Điều đặc biệt gây ấn tượng ở Michael là anh đã vượt ra khỏi giới hạn của một ca sĩ bằng giọng hát sáng tạo, với nhiều kỹ thuật âm thanh. Đôi khi qua thiết bị điện tử, đôi khi không, thứ nhạc jazz anh mang lại đa sắc màu khiến người nghe thấy thú vị. Đây không phải lần đầu Michael Schiefel biểu diễn tại Việt Nam. Trong hai lần trước (năm 2011 và 2015), anh đều khiến khán giả Việt Nam sững sờ khi cất lên giọng hát đầy lúc dầy, khi mỏng, có lúc trầm khàn, có lúc vút cao như giọng soprano của nữ, hay da diết, uyển chuyển chẳng khác biệt với nhạc cụ sáo hoặc saxophone.

Lần này vừa xuất hiện tại Việt Nam, Michael tỏ ra đã rất quen thuộc và tự nhiên kết hợp với các bạn diễn mới là Davide Pasqualini (Pháp), Gabriel Niedziela (Ba Lan), Jorg Brinkmann (Đức) thể hiện ngẫu hứng trước báo giới. Nghệ sĩ Davide Pasqualini là tay trống nhạc Mỹ Latin và world music. Ngoài bộ trống tiêu chuẩn, với các nhạc cụ trống Tây Phi, nhạc cụ caxixi (Brazil), trống udu (Nigeria), anh đem đến những âm thanh mới lạ, phong phú khi kết hợp chơi ngay trên bàn gỗ, với cốc, đĩa, nước. Nghệ sĩ guitar Gabriel Niedziela cũng khá năng động và nổi tiếng với dự án Nhà hát jazz tại Ba Lan. Trong khi Jorg Brinkmann lại thuộc hàng những nghệ sĩ cello xuất sắc nhất trên thế giới, có khả năng chơi nhiều phong cách, sử dụng cello như một cây bass, đôi khi lại như guitar và phát triển thêm bằng các thiết bị điện tử. Họ chơi nhạc với tính ngẫu hứng cao, đậm màu sắc jazz đương đại và đem lại sự thoải mái, cởi mở cho người theo dõi.

Các nghệ sĩ đến từ Châu Âu, nhất là Michael Schiefel đều tỏ ra háo hức được kết hợp với các nghệ sĩ jazz Việt Nam trong chương trình tới. Michael Schiefel đã từng biểu diễn rất ăn ý với nghệ sĩ Nguyễn Bảo Long vào năm ngoái. Nguyễn Bảo Long là nghệ sĩ saxophone hoạt động nhạc jazz gần 20 năm nay tại Hà Nội, được coi là một trong những người lập nền móng cho nhạc jazz Việt Nam. Anh giảng dạy tại hai trường đại học, chuyên tổ chức các sự kiện nhạc jazz, là người lập nên ban nhạc JumpForJazz để tạo điều kiện cho mọi người có thể tiếp cận và chơi nhạc jazz. Ban nhạc này cũng là nơi vun dưỡng tài năng piano Nguyễn Hữu Vương.

Trước đây, Hữu Vương từng là thành viên ban nhạc rock Ngũ Cung, đã biểu diễn lâu năm tại các sân khấu rock đình đám, hiện là nhạc công của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Cuộc gặp gỡ trong nhạc jazz giữa Michael Schiefel với Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Hữu Vương cùng các nghệ sĩ Châu Âu tài năng khác hứa hẹn sẽ đem lại buổi biểu diễn bùng nổ hơn. Micheal Schiefel cho biết, trong chương trình tới, họ sẽ chơi từ nhạc funk, pop, jazz hiện đại cho đến jazz Balkan.

Các nghệ sĩ tự tin đây sẽ là màn trình diễn tuyệt vời nhất suốt 12 năm qua của "Những ngày Châu Âu" để làm nổi bật tính đa văn hóa của nhạc jazz. Vé được phát miễn phí tại Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học) và Viện Goethe TP Hồ Chí Minh (18 Đường số 1, Cư xá Đô Thành, Quận 3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gặp Á - Âu trong điệu jazz

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.