Tạo nếp nghe nhạc hàn lâm

Âm nhạc | 07:33 Thứ Bảy ngày 15/04/2017
(HNM) - Tối 14-4, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam có buổi diễn ghi dấu mốc 100 chương trình hòa nhạc đặt vé trước mà các nghệ sĩ đã nỗ lực xây dựng suốt 12 năm qua. Hành trình hơn một thập kỷ không phải là dài nhưng đã tạo ra chuyển động thú vị, dần dần hình thành thói quen nghe nhạc hàn lâm cho khán giả Hà Nội.
 

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam ghi dấu mốc 100 chương trình hòa nhạc đặt vé trước.

Âm nhạc hàn lâm dành cho mọi người

Thành quả lớn nhất của chuỗi chương trình này, như lời khẳng định của Phó Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (Vietnam National Symphony Orchestra - VNSO) Trịnh Tùng Linh là "tạo thói quen nghe nhạc hàn lâm cho người Hà Nội". 12 năm trước, việc tới nhà hát để nghe hòa nhạc là điều xa lạ với đa số người Hà Nội. Lúc đó, các chương trình hòa nhạc của VNSO được thực hiện đơn lẻ theo kỳ cuộc hoặc theo "đặt hàng".

Người khởi xướng cho việc hình thành mô hình chương trình hòa nhạc đặt vé trước là nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji - Giám đốc Nghệ thuật của VNSO, người đã tham khảo hoạt động của nhiều dàn nhạc tại các quốc gia có nền âm nhạc giao hưởng phát triển. Xây dựng chương trình hòa nhạc đặt vé trước có nghĩa là mỗi năm VNSO xây dựng một chuỗi cố định khoảng 10 chương trình biểu diễn, gồm các tác phẩm âm nhạc giao hưởng của những nhà soạn nhạc nổi tiếng Việt Nam và thế giới. Danh sách và thông tin về chuỗi chương trình được công bố vào đầu năm. Muốn có được điều đó thì ngay từ giữa năm trước, Ban Giám đốc VNSO và nhạc trưởng Honna Tetsuji đã xây dựng nhạc mục và liên hệ với nghệ sĩ khách mời.

Điều đặc biệt của hòa nhạc đặt vé trước là sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng quốc tế. Sau hơn chục năm, đến nay số nhạc trưởng và nhạc công thế giới cộng tác với VNSO đã lên tới hàng trăm người, đa số đến từ những quốc gia phát triển. Các chương trình hầu như đều diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội - địa chỉ nghệ thuật lý tưởng cho loại hình này. Khán giả có thể lựa chọn chương trình mình yêu thích để mua vé tại bất cứ thời điểm nào trước buổi diễn, hoặc đặt mua cả chuỗi chương trình của năm với nhiều ưu đãi về giá vé và vị trí chỗ ngồi. Với cách thức này, đến nay VNSO là đơn vị nghệ thuật đầu tiên và duy nhất trực thuộc Bộ VH,TT&DL xây dựng được hệ thống chương trình biểu diễn cả năm, đồng thời nằm trong số ít dàn nhạc giao hưởng ở khu vực Đông Nam Á hoạt động bài bản như vậy.

Từ khi thực hiện chương trình hòa nhạc đặt vé trước, VNSO đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều đơn vị nghệ thuật và tổ chức văn hóa quốc tế, trong đó việc hỗ trợ tài liệu, tác phẩm âm nhạc cổ điển mẫu mực của thế giới là đáng giá hơn cả. Thời gian đầu, VNSO chọn trình diễn những tác phẩm đơn giản, sau 100 chương trình đã diễn, độ khó của tác phẩm đã nâng lên rất nhiều. Khi chuỗi chương trình mới đi vào hoạt động, Phó Giám đốc Trịnh Tùng Linh là một nghệ sĩ kèn clarinet trong dàn nhạc. Ông chia sẻ: “Các thành viên dàn nhạc được biết trước nội dung biểu diễn cả năm, chủ động tập luyện nhuần nhuyễn. Mỗi năm, chúng tôi nhận ra trình độ của mình có bước tiến đáng kể”.

Tiếp tục chú trọng đầu tư

Người viết từng rất ngạc nhiên khi một người bạn trở về từ Thụy Sĩ hân hoan khoe trong lịch trình của mình tại quê nhà có buổi nghe hòa nhạc đặt vé trước ở Nhà hát Lớn - Hà Nội, với tấm vé đã được xác nhận thông qua website song ngữ Việt - Anh của VNSO - nơi cung cấp đầy đủ thông tin về từng chương trình, cách thức lựa chọn và đặt vé. Sắp tới, website nói trên sẽ được nâng cấp để không chỉ khán giả trong nước, người yêu nhạc ở bất cứ nơi nào có dự định đến Việt Nam và muốn nghe nhạc giao hưởng cũng có thể đặt vé và thanh toán dễ dàng. Bên cạnh đó, trang mạng xã hội Facebook chính thức của dàn nhạc cũng thường xuyên cập nhật các chương trình, ngày diễn, số lượng vé còn lại…

Hành trình 12 năm gây dựng thói quen thưởng thức âm nhạc giao hưởng cho khán giả, giúp họ nâng cao khả năng thẩm thấu những tác phẩm gắn với chữ “hàn lâm”. Không còn thấy ai đó bước vào khán phòng với trang phục thiếu lịch sự và đã vắng hẳn những tiếng ồn ào trong khi nghệ sĩ biểu diễn. Nhiều khán giả tự tìm hiểu về tác giả, tác phẩm từ trước để có thể cảm nhận buổi diễn tốt hơn. Điều khiến những nghệ sĩ VNSO cảm động nhất là sau mỗi đêm diễn khán giả nán lại rất lâu, tìm gặp nghệ sĩ, trò chuyện về âm nhạc… Đáng mừng là lượng khán giả đến với mỗi chương trình ngày càng đông đảo và đa dạng, đến nay khán phòng thường được lấp đầy tới 80-90%. Trong đó, người Việt Nam chiếm đa số và hơn một nửa là thành viên hòa nhạc đặt vé trước. Rất nhiều gia đình trở thành khán giả quen thuộc của VNSO. Ngoài 10 chương trình cố định mỗi năm như kể trên, VNSO còn tổ chức nhiều chương trình hòa nhạc đặc biệt, chuỗi chương trình về tác giả, chương trình dành cho thiếu nhi… Đó là minh chứng cho thấy nỗ lực đưa âm nhạc hàn lâm đến với mọi đối tượng khán giả của các nghệ sĩ.

Hòa nhạc đặt vé trước vẫn là mô hình được VNSO chú trọng đầu tư nhiều nhất trong thời gian tới. Độ khó của tác phẩm sẽ được nâng dần, như lời khẳng định của Giám đốc VNSO Nguyễn Trí Dũng là “để mỗi chương trình hòa nhạc đặt vé trước không thua kém bất cứ chương trình cao cấp nào trên thế giới”. Nhạc giao hưởng của tác giả Việt Nam cũng nằm trong chính sách ưu tiên giới thiệu, đồng thời VNSO sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho nghệ sĩ Việt Nam, đặc biệt là các tài năng trẻ, tham gia biểu diễn cùng dàn nhạc. Theo kế hoạch của VNSO, trong một vài năm tới, chương trình hòa nhạc đặt vé trước sẽ được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh thay vì chỉ tại Hà Nội như hiện nay.
Yên Nga
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo