Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Đêm Xiêng Khoảng” – Ký ức của cựu chiến binh quân tình nguyện Việt - Lào

Hoàng Lân| 18/07/2017 12:32

(HNMO) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, nhạc sĩ Quỳnh Hợp giới thiệu ca khúc “Đêm Xiêng Khoảng”, được phổ từ bài thơ cùng tên của Đại tá Nguyễn Quốc Chinh – Trưởng Ban liên lạc cựu chiến binh (CCB) quân tình nguyện Việt – Lào.


Bài thơ “Đêm Xiêng Khoảng” là cảm xúc của Đại tá Nguyễn Quốc Chinh sau 40 năm trở lại Xiêng Khoảng – nơi Đại tá và những đồng đội của mình trong đội quân tình nguyện Việt Nam đang tuổi 20 đã chiến đấu năm xưa.

Đại tá Nguyễn Quốc Chinh chia sẻ, Xiêng Khoảng (còn gọi là cao nguyên Chấn Ninh) thời ấy toàn thông đất (Tây Nguyên gọi là Xà nu). Không có gì có thể ăn, bộ đội ta lấy lá thông đất có vị chua chua, chát nhẹ để ăn cho đỡ cơn khát. Thời đó, cứ mỗi khi hoàng hôn thoảng gió, bụi phấn thông thơm ngát, vàng cả chiều. Cao nguyên Xiêng Khoảng nổi tiếng với cánh đồng Chum (tiếng Lào là Thồng Hảy Hín). Thời kỳ chiến tranh chống Mỹ của Việt Nam, cánh đồng Chum là nơi chịu nhiều bom đạn và nóng bỏng nhất nước Lào.

Thời kỳ từ năm 1964 – 1973, không quân Mỹ liên tục oanh tạc Xiêng Khoảng, hòng tiêu diệt Pathet Lào, ngăn chặn con đường hậu cần của miền Bắc tiếp tế vào miền Nam Việt Nam qua đường mòn Hồ Chí Minh. Với những ký ức đau thương mà bi tráng ấy, Đại tá Nguyễn Quốc Chinh đã viết nên bài thơ “Đêm Xiêng Khoảng” với nhiều cảm xúc sâu lắng. Ca khúc đã được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ với âm hưởng trầm hùng, mãnh liệt.

Trao đổi với HNMO, nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết, chị thực hiện phổ nhạc cho ca khúc khá nhanh vì cảm xúc của bài thơ là nguồn cảm hứng rất lớn, đặc biệt là vào khoảng thời gian này. Bài hát nằm trong album “Tháng bảy về” - chùm ca khúc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ của nhiều tác giả tri ân những người lính đã hy sinh giành tự do, độc lập và bảo vệ biên cương, biển trời Tổ quốc. Sản phẩm âm nhạc này được ra mắt đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Album có 13 ca khúc được nhạc sĩ Quỳnh Hợp viết trong khoảng 3 năm gần đây, kể câu chuyện về những người lính đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến và trong cả thời bình - khi làm nhiệm vụ huấn luyện… Các ca khúc trong album gồm: “Nước mắt Vị Xuyên”, “Tháng bảy về” (phổ thơ Đỗ Thị Hoa Lý); “Mộ sóng”, “Đồng đội ơi về đây” (thơ Trần Mai Hương), “Mưa tháng bảy”, “Một vùng đồng đội”, “Mộ gác lưng trời” (thơ Nguyễn Trọng Luân), “Đêm Xiêng Khoảng”, “Đêm cuối mẹ ru con” (thơ Nguyễn Quốc Chinh), “Những đôi cánh thiên thần” (thơ Nguyễn An Ninh); “Xin mùa đông đừng đến” (thơ Trần Đinh Huân); “Lèn Hà mua hoa sim tím” (thơ Mai Năm Thắng).

Album do nhạc sĩ Yên Lam phối khí, với sự góp giọng của nhiều ca sĩ và nhóm như: Trang Nhung, Y Jang Tuyn, Quỳnh Hoa, Dương Quốc Hưng, Đức Quang và Artista band…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Đêm Xiêng Khoảng” – Ký ức của cựu chiến binh quân tình nguyện Việt - Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.