Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trại Buchenwald - Dấu ấn tàn bạo của phát xít Đức

Tuấn Kiệt (Theo Getty Images)| 11/04/2013 22:12

(HNMO) - Buchenwald là một trại tập trung của Đức quốc xã được thành lập gần Weimar, ở miền đông nước Đức, vào năm 1937. Đây là trại tập trung lớn nhất và khét tiếng nhất trên đất Đức. Trại được quân Đồng minh giải phóng vào ngày 11-4-1945. Ước tính 56.000 người đã chết ở Buchenwald, chủ yếu do tra tấn, bị đói hoặc bệnh tật. Khi quân Mỹ giải phóng trại này năm 1945, họ tìm thấy hơn 20.000 người đang sống trong những điều kiện tồi tệ. Năm 2005, tại lễ kỷ niệm sự kiện giải phóng trại Buchenwald, Thủ tướng Đức Schroeder đã gọi đây là "nỗi tủi thẹn lớn nhất trong lịch sử đất nước". Dịp kỷ niệm 68 năm sự kiện này năm nay (11-4-2013), Getty Images công bố những bức ảnh minh chứng thêm sự tàn bạo ở địa ngục trần gian này.

Các tù nhân Ba Lan trong bộ đồng phục kẻ sọc đứng xếp hàng trước sĩ quan Đức quốc xã tại Trại tập trung Buchenwald vào khoảng năm 1943.

Người dân Weimar tận mắt nhìn thấy sự tàn bạo bên trong trại tập trung Buchenwald.

Cảnh treo cổ tù nhân ở trại Buchenwald.

Người dân Đức kinh hoàng trước những gì được nhìn thấy ở trại tử thần của Đức quốc xã tại Buchenwald. Trong số những điều họ thấy là xương đen trong lò thiêu và các tù nhân còn sống sót hốc hác.

Các tù nhân nam mặt mày hốc hác, nạn nhân của tội ác diệt chủng của Đức quốc xã chống lại người Do Thái ở châu Âu, đứng trước hàng rào dây thép gai ngỡ ngàng không thể tin là mình đã được giải thoát khỏi sự tàn bạo ở trại tập trung Buchenwald.

Ngày 5-6-1945, những thanh niên Do Thái từ Ba Lan, Latvia và Hungary trên một chuyến tàu về Palestine sau khi được phóng thích khỏi Trại tập trung Buchenwald.

Một cựu tù nhân hốc hác sau khi được giải thoát khỏi trại năm 1945.

Ngày 18-4-1945, tại Trại tập trung Buchenwald, các cựu tù miêu tả cho một nhóm lính Mỹ cách thức các tù nhân bị treo cổ từ móc trên tường.

Hàng ngàn chiếc nhẫn cưới được binh lính Mỹ tìm thấy trong một hang động gần Trại tập trung Buchenwald. Đây là những thứ bị lính Đức bị lấy từ các tù nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trại Buchenwald - Dấu ấn tàn bạo của phát xít Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.