Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường tạm gây khiếu kiện!

Văn Ngọc Thủy| 28/09/2010 07:39

(HNM) - Dự án Khu nhà ở giãn dân (KNƠGD) phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy được triển khai năm 2003, hiện đã đưa vào sử dụng. Khu vực có hạ tầng kỹ thuật khá đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của 40 hộ dân và cảnh quan đô thị. Song, việc sử dụng chưa rõ ràng hơn 1.000m2 đất vốn là đường tạm trong quá trình thi công dự án đang dẫn đến khiếu kiện của người dân khu vực...

Trong đơn gửi đến Báo Hànộimới, một số người dân tổ 49A phường Yên Hòa, thuộc KNƠGD, cho biết: "Trước khi nhận đất xây nhà, 40 hộ dân chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước như đóng tiền làm cơ sở hạ tầng, vỉa hè, cây xanh, đường nội bộ, hệ thống thoát nước... Thế nhưng ngày 10-9 vừa qua, một số cán bộ phường Yên Hòa đã tiến hành đóng cọc với ý đồ xây nhà trên diện tích đường đi của khu vực, gây bức xúc cho nhân dân. Đề nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện đường theo đúng quy hoạch đã được duyệt hoặc cho phép xây dựng khu vui chơi tại KNƠGD phường Yên Hòa...".

Đường tạm và dải đất kẹt tại tổ 49A, phường Yên Hòa.

Tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, Dự án KNƠGD phường Yên Hòa được triển khai theo Quyết định số 9128/QĐ-UB ngày 31-12-2002 của UBND thành phố. Trong khoản 2, Điều I Quyết định này ghi rõ: "Diện tích 1.249m2 là đất xây dựng đường quy hoạch khu vực, trước mắt có thể sử dụng làm đường vào thi công xây dựng công trình, tuyệt đối không xây dựng, khi thành phố thu hồi phải bàn giao lại". Trong hồ sơ thiết kế, kỹ thuật thi công đã được phê duyệt, diện tích này được chú thích là đường "tạm", với ký hiệu và kết cấu đường khác hẳn hai tuyến đường nội bộ trong khu dự án. Ban đầu, tuyến đường này được đổ bê tông một phần, phần còn lại được bà con khu vực hoàn thiện vào ngày 22-9-2010. Cùng ngày, đại diện UBND phường Yên Hòa đã lập biên bản hành vi "đổ sân bê tông trên đất do UBND phường quản lý"(!) nhưng cán bộ dân phố của tổ 49A không ký vào biên bản này. Tiếp xúc với phóng viên Báo Hànộimới, một số người dân khẳng định: "Chúng tôi đã đóng tiền theo quy định để hoàn thiện hạ tầng cơ sở khu vực này, diện tích đường tạm trên nằm trong phạm vi dự án đã được duyệt tức là diện tích đất sử dụng hợp pháp của 40 hộ dân. Việc bà con tự góp tiền đổ bê tông là chỉ muốn làm cho cảnh quan khu vực sạch đẹp hơn, chứ không phải việc lấn chiếm đất công".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, nội dung kiến nghị của người dân tổ 49A liên quan đến việc "cán bộ phường đóng cọc với ý đồ xây nhà trên diện tích làm đường" là thiếu căn cứ. Ngày 10-9-2010, cán bộ địa chính, tư pháp, trật tự xây dựng phường đã kết hợp với thanh tra nhân dân, cán bộ tổ dân phố 49A có mặt tại khu vực trên để xác định diện tích các hộ dân dựng tường rào, làm sân vượt quá diện tích đất được giao. Thực tế đã có bốn hộ dựng tường rào trên diện tích vỉa hè có trong thiết kế của dự án. Cũng theo thiết kế và trong quyết định giao đất của thành phố, diện tích các hộ dân tự đổ bê tông làm đường, sân chơi là diện tích "đường tạm", không được xây dựng, khi thành phố thu hồi phải bàn giao lại". Bên cạnh đó, dự án đường vành đai 2,5 qua khu vực này cũng đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Khi mốc giới hai dự án được xác định, một dải đất kẹt dài đến 82m, rộng khoảng 2m xuất hiện liền kề diện tích vốn là "đường tạm" của KNƠGD. Chính quyền phường đang tiến hành kiểm tra tổng diện tích đất khu vực này để báo cáo cấp thẩm quyền có ý kiến chỉ đạo để đưa vào sử dụng đúng quy định, tránh lãng phí.

Như thế, có vấn đề là, nằm trong phạm vi dự án đã được duyệt, diện tích "đường tạm" có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của 40 hộ dân trong KNƠGD phường Yên Hòa hay không chưa được làm rõ. Các trường hợp lấn chiếm đất công tại đây cũng chưa được xử lý. Trong khi đó, đầu tháng 9-2010, đại diện cho người dân khu vực, ông Vũ Xuân Lực, Bí thư chi bộ 22 (chi bộ gồm ba tổ dân phố 49A, 49B và 63) đã có đơn gửi UBND phường và quận đề nghị xem xét xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng trên diện tích đất kẹt giữa hai dự án.

Để chấm dứt khiếu kiện kéo dài và sử dụng các diện tích đất trên đúng quy định, đề nghị UBND phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy khẩn trương làm rõ những vấn đề nêu trên, đồng thời quan tâm xem xét đến nguyện vọng chính đáng của người dân khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường tạm gây khiếu kiện!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.