Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hố ga bị "bê tông hóa"

Bài, ảnh: Trần Hiệp| 24/01/2011 07:44

(HNM) - Hố ga thoát nước cuối cùng của hệ thống thoát nước tại ngách 175/5 phố Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai bỗng nhiên bị đổ đầy bê tông, bít kín đường nước thải ra hồ Định Công. Hàng trăm hộ dân sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do nước thải dềnh lên mặt ngõ, trào ngược qua thiết bị vệ sinh...

Hố ga thoát nước tại ngách 175/5 Định Công bị "bê tông hóa".


Chiều 16-1-2011, nhiều người tại hẻm 175/5 Định Công phát hiện cống thoát bị dềnh nước, nước thải tràn ngược vào sân nhà, chảy tràn mặt đường, bốc mùi hôi thối. Liên tục trong những ngày sau đó, cứ từ 17h, khi người dân đi làm về và việc sử dụng nước sinh hoạt cũng tăng lên thì nước cống lại dềnh lên khắp mặt ngách, hẻm và đến 20h, nước cống ngập cao khoảng 10cm. Phải đến đêm, khi lượng nước thải từ các gia đình giảm, nước cống mới rút dần... Tìm hiểu nguyên nhân tắc hệ thống thoát nước (HTTN) trên, người dân phát hiện hố ga cuối cùng trong hệ thống thoát nước chạy dọc ngách 175/5 đã bị đổ bê tông bịt kín, chặn hoàn toàn đường nước chảy ra hồ Định Công.

Được biết, khu dân cư tại ngách 175/5 Định Công được xây dựng trên nền đất vốn là cơ sở của Cục Trại giam (Bộ Công an) nằm cuối xã Định Công cũ (nay là phường Định Công). Ngay từ khi phân lô, xây dựng nhà, HTTN ở đây đã được thiết kế để dẫn nước thải của khu dân cư ra hệ thống cống chính tại phố Định Công, một phần ra hồ điều hòa Định Công. Tuy nhiên, sau nhiều lần cải tạo đường ở phố Định Công, mặt nền trong khu dân cư ngày càng thấp hơn với mặt đường khiến khu vực này trở thành điểm trũng sâu nhất. Sau trận ngập lịch sử vào tháng 10-2008, người dân đã tự đóng góp kinh phí, bê tông hóa, nâng cao toàn bộ mặt đường nội bộ, cải tạo và khơi thông HTTN. Đường dẫn nước thải dọc ngách 175/5 được mở rộng, hố ga được xây thêm nhằm bảo đảm dẫn nước thải của hơn 300 hộ gia đình ra hồ điều hòa Định Công. Việc hố ga cuối cùng của HTTN này bị bịt kín khiến toàn bộ nước thải của khu dân cư bị hãm lại trong đường cống, mỗi lúc các hộ gia đình tập trung xả thải hoặc có mưa là nước tràn lên mặt ngõ và chảy ngược về thiết bị vệ sinh của các gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, người dân sống ở đây cho biết: Từ năm 1955, cuối phần đất này đã có một bức tường xây cao 2m, ngăn cách khu trại giam (cũ) với khu tập thể Ga Giáp Bát. Sau nhiều năm thay đổi mục đích sử dụng, trở thành khu dân cư đông đúc, bức tường ngăn vẫn được duy trì, đoạn nào đổ thì được xây lại. Có bức tường này, khu dân cư ngách 175/5 tương đối biệt lập, gần như khép kín nên những con đường dân sinh trong hẻm, ngách lâu nay trở thành sân chơi của trẻ em, nơi tập thể dục của người già. Nhưng từ ngày luôn bị ngập nước thải đến nay, không ai còn dám sinh hoạt tại đây nữa, vì môi trường ô nhiễm.

Điều đáng nói là, trước những bức xúc của người dân, chính quyền phường Định Công vẫn chưa tìm biện pháp khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hố ga bị "bê tông hóa"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.