Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thừa nhà hoang, thiếu nhà văn hóa

Bài, ảnh: Trần Văn| 09/06/2011 06:42

(HNM) - Nhiều năm liền được công nhận là khu dân cư văn hóa, nhưng khu tập thể K591 thuộc xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì vẫn chưa có nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Ngày Tết thiếu nhi 1-6, Trung thu, họp tổ dân phố… người dân phải căng bạt ra đường làm nơi vui chơi, hội họp.

Trong khi đó, một nhà trẻ diện tích gần 400m2 nằm trong khuôn viên khu tập thể để hoang đã nhiều năm nay…


Nhà trẻ cũ đang bỏ hoang tại khu tập thể K591.



Ngày 3-6-2011, nghe tin có phóng viên Báo Hànộimới đến tìm hiểu vụ việc "khu nhà trẻ bỏ hoang", khá nhiều đảng viên, người dân và cán bộ dân phố thuộc khu dân cư K591 đã tập trung tại nhà ông Đào Sỹ Quý (người viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng). Ai cũng muốn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, các ý kiến đều thống nhất ở nội dung: Đề nghị cấp có thẩm quyền và cơ quan hữu quan sớm bàn giao nhà trẻ bỏ hoang nhiều năm cho chính quyền địa phương quản lý để xây dựng nhà văn hóa phục vụ cho các sinh hoạt cộng đồng trong khu dân cư.

Qua tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, khu tập thể K591 nguyên là khu gia đình của cán bộ, công nhân viên quốc phòng, thuộc các đơn vị K708, K212 và X804 (Bộ Quốc phòng). Hiện tại, nhà đất của các hộ đã được bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, nhưng hạ tầng cơ sở như: đường dân sinh, hệ thống cấp thoát nước và đặc biệt là cả nhà trẻ cũ vẫn do Công ty Đầu tư phát triển nhà & Đô thị (Bộ Quốc phòng) quản lý.

Ông Nguyễn Khắc Phố, Bí thư chi bộ 6B bức xúc: "Đã 10 năm nay, kể từ khi nhà trẻ bị bỏ hoang, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị được xây dựng nhà văn hóa, nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Đây là mối quan tâm lớn nhất của bà con khu dân cư, bởi hơn 1.000 người dân sinh sống ở đây không có nơi sinh hoạt chung, các hoạt động đoàn thể khó có điều kiện để phát triển toàn diện, vững mạnh, các cháu nhỏ cũng không có nơi vui chơi an toàn khi khu tập thể nằm ngay cạnh đường sắt Bắc-Nam. Ngày 4-5-2011, lãnh đạo K708 (Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã mời tôi đến dự họp bàn phương án sử dụng đất khu nhà trẻ cũ của cơ quan, nằm trong khu tập thể K591. Tại cuộc họp, đại diện K708 đã thông báo về một dự án xây dựng nhà cao tầng trên diện tích đất nhà trẻ cũ. Tôi vẫn bảo lưu ý kiến của mình là đề nghị xây dựng nhà văn hóa tại khu đất nêu trên".

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Ninh cho hay: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì về việc bàn giao nhà trẻ trong khu tập thể K591 để chuyển đổi thành nơi sinh hoạt chung, ngày 1-6-2011, đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường, Quản lý đô thị huyện, chính quyền địa phương đã làm việc với đại diện đơn vị K708 (Cục Quân y). Trong cuộc họp này, đại diện K708 cho rằng, đơn vị không có thẩm quyền bàn giao việc quản lý và sử dụng đất, đề nghị chính quyền xã có văn bản gửi đến cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng. Ông Ảnh cũng cho biết thêm, trong thời gian UBND xã hoàn thiện văn bản gửi đến cơ quan chức năng, xã đã yêu cầu đơn vị K708 và khu dân cư giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Nhu cầu có một nơi sinh hoạt cộng đồng trong khu dân cư là vô cùng cần thiết, nhằm nâng cao đời sống nhân dân và triển khai các hoạt động đoàn thể. Kiến nghị của bà con khu K591 là chính đáng, song cần phải tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý, sử dụng đất đai. Đề nghị Bộ Quốc phòng và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, sớm đưa hơn 400m2 đất bỏ hoang tại khu tập thể K591 vào sử dụng, tránh lãng phí và mất mỹ quan khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thừa nhà hoang, thiếu nhà văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.