Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đang khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch trên Đại lộ Thăng Long

Bài, ảnh: Duy Chánh - Minh Thúy| 06/02/2012 07:17

Chậm nhất chiều hôm nay (6-2) cấp nước trở lại (HNM) - Sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch trên Đại lộ Thăng Long không chỉ làm ảnh hưởng đến an toàn của con đường, giao thông bị ách tắc cục bộ, mà còn khiến hàng ngàn hộ dân của Thủ đô thiếu nước sinh hoạt..

.

Khẩn trương khắc phục sự cố.


Sự cố nêu trên xảy ra vào sáng sớm ngày 4-2-2012, tại Km 10+900, Đại lộ Thăng Long, thuộc địa phận thôn Yên Lũng, xã An Khánh (Hoài Đức). Đường ống dẫn nước sạch từ Hòa Bình về Hà Nội đột nhiên bị vỡ, làm cho nước tràn xuống hai cầu chui dân sinh số 5 và số 6, khiến giao thông tại đây bị gián đoạn. Tại khu vực ống nước bị vỡ xuất hiện một hàm ếch có đường kính khoảng 6-7m, sâu khoảng 3m, đồng thời ăn sâu vào Đại lộ Thăng Long khoảng hơn 1m, khiến chất lượng công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng. Toàn bộ hai hầm cầu chui đều bị ngập nước, bùn đặc bao phủ, không đi qua được; riêng hầm chui số 5 còn có một đoạn mương thoát nước bị sạt lở. Không những thế, sự cố vỡ đường ống nước này còn làm cho hàng ngàn hộ dân của các quận, huyện Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Từ Liêm... thiếu nước sinh hoạt. Chị Lê Thị Phương, người bán hàng ngay gần cầu chui số 6 cho biết: "Khoảng 7h sáng 4-2, tôi ra bán hàng thì thấy nước ngập sâu khoảng 70cm ở hầm cầu chui số 5, 6. Thời điểm đó đường ống đã được khóa van, nên ở vị trí vỡ, nước không còn phun lên, nhưng đất ở bên mái Đại lộ Thăng Long vẫn tiếp tục bị sụt, lở. Khi nước rút, đường chui qua hai hầm đã bị phủ một lớp bùn dày đặc".


   Hầm chui dân sinh nhầy nhụa bùn đất.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tổng Công ty Vinaconex đã huy động toàn bộ lực lượng của các đơn vị có liên quan đến hiện trường khắc phục sự cố. Với gần 100 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng các phương tiện, máy móc làm việc suốt hơn 1 ngày đêm, đến chiều ngày 5-2-2012, Tổng Công ty Vinaconex đã cô lập, khống chế được nước chảy và cơ bản không còn ảnh hưởng đến công trình Đại lộ Thăng Long. Một cán bộ tại hiện trường cho biết: Chúng tôi vẫn chưa đào đến vị trí của đường ống, nên chưa khẳng định được đoạn đường ống bị vỡ là bao nhiêu. Đường ống này được lắp đặt khoảng năm 2004, nằm bên mái Đại lộ Thăng Long, sâu khoảng 7m so với mặt đường. Để sớm cung cấp nước sạch trở lại cho nhân dân, chúng tôi đang tranh thủ mọi thời gian, cố gắng khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất.


Ngăn đường để đơn vị thi công khắc phục sự cố vỡ đường ống dẫn nước

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư - Kinh doanh nước sạch, thuộc Tổng Công ty Vinaconex cho biết: Bước đầu xác định nguyên nhân gây nên sự cố vỡ đường ống dẫn nước nêu trên là do nền đất bị lún sụt. Sau khi phát hiện sự cố, công ty đã huy động toàn bộ lực lượng khắc phục suốt ngày đêm và chậm nhất đến chiều ngày hôm nay (6-2-2012), công ty sẽ cung cấp nước trở lại cho nhân dân. Ông Nguyễn Anh Việt cũng cho biết thêm: Ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty cổ phần Đầu tư - Kinh doanh nước sạch đã có công văn gửi các đầu mối cung cấp nước và công ty cung cấp nước sạch các quận, huyện thông báo đến các phường, xã về sự cố để nhân dân biết. Tuy nhiên, chiều 5-2, nhiều người dân vẫn không nhận được thông báo, khi biết đường ống bị vỡ, mọi người đều lo lắng, vì bị rơi vào thế bị động. Ông Vũ Văn, phường Mộ Lao, quận Hà Đông bất bình: Vẫn biết đây là sự cố, nhưng chúng tôi cần nhận được sự thông báo kịp thời của Công ty Kinh doanh nước sạch để có kế hoạch sử dụng nước cho gia đình. Nếu mất nước dài ngày thì chúng tôi lấy đâu được nước sạch để dùng và khi đó ai là người chịu trách nhiệm?

Trước sự cố nêu trên, người dân cho rằng đây không phải là lần đầu đường ống cấp nước sạch gặp sự cố. Do đó, rất cần tìm ra nguyên nhân chính xác để bảo đảm chất lượng công trình Đại lộ Thăng Long cũng như an toàn cho đường ống dẫn nước sạch từ Hòa Bình về Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đang khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch trên Đại lộ Thăng Long

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.