Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mòn mỏi chờ nước sạch

Hà Tuấn| 26/05/2012 08:07

(HNM) - Cách trung tâm TP khoảng 3km, nằm cạnh Khu đô thị mới Him Lam hiện đại bậc nhất TP, nhưng từ trước tới nay hàng nghìn hộ dân thuộc khu phố 5, phường Tân Hưng (quận 7) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sạch.

Hiện hàng nghìn hộ dân tại phường Tân Hưng, quận 7, vẫn phải mua nước sạch với giá rất cao so với quy định của Nhà nước.


Mua nước với giá… "trên trời"

Chị Mã Thị Ty ở 1041/62/27 đường Trần Xuân Soạn, tổ trưởng tổ 33, bức xúc nói: "Từ năm 1996, từ tổ 1 đến tổ 20 được Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè lắp đặt đường ống, gắn đồng hồ, được dùng nước sạch theo giá quy định của Nhà nước. Trái lại, cả ngàn hộ từ tổ 21 đến tổ 33 tới nay vẫn phải mua nước máy với giá "trên trời", tới 100 nghìn đồng một khối nước nếu chở trực tiếp đến nhà, nếu đi mua cách 1km thì 34 nghìn đồng. Mỗi tháng nhà tôi tốn đến vài trăm ngàn tiền mua nước sinh hoạt". Bà Nguyễn Thị Sương (số 23/1 đường Trần Xuân Soạn) cho hay: "Mua nước sạch cũng chỉ dám dùng để ăn uống, còn tắm giặt phải mua nước giếng khoan giá 7 ngàn đồng/m3, cho đỡ tốn. Hàng chục hộ dân tổ này cũng phải đi mua nước giếng khoan về xài đỡ". Theo bà Sương, sở dĩ nước giếng khoan cũng phải mua vì nước giếng trong khu vực này không bảo đảm. Nhiều hộ đầu tư cả chục triệu đồng, thuê khoan giếng sâu tới cả trăm mét cũng không dùng được do nước nhiễm phèn, thậm chí có hộ đào tới 200m, kinh phí tới 40 triệu đồng, nhưng cũng đành bỏ, không dùng được.

Một cán bộ ban điều hành khu phố than thở: "Thiếu điện đã là khốn khổ lắm rồi nhưng thiếu nước một ngày bó tay luôn. Ban điều hành đưa vấn đề này ra họp nhiều lần, lãnh đạo phường cũng xuống gặp dân, hứa tới hứa lui nhưng mãi vẫn chưa thấy nước đâu. Các hộ dân chấp nhận chi từ 3 triệu đến 6 triệu đồng/hộ để lắp đặt đường ống, nhưng đến giờ vẫn bị treo".

Vướng quy hoạch

"Khi nghe thông tin quy hoạch dự án Rạch Ông Lớn đã được xóa, tôi cùng nhiều hộ dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới Công ty cổ phần cấp nước Nhà Bè xin gắn đồng hồ nước, nhưng phía công ty trả lời không cấp được, do khu vực này nằm trong diện quy hoạch" - ông Nguyễn Anh Kiệt, ngụ 1041/62/128 Trần Xuân Soạn, than thở.

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, cho biết, cuối năm 2002, UBND TP đã có quyết định cấp 14,2ha đất (thuộc địa bàn khu phố 5) cho Công ty TNHH một thành viên Cảng sông TP để xây dựng bến sông Rạch Ông Lớn. Tuy nhiên trong nhiều năm dự án vẫn bế tắc. Năm 2007, TP đã có quyết định hủy bỏ dự án trên. Đến năm 2009, TP lại chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Tháp nghiên cứu đầu tư dự án khu dân cư, thương mại, trường học, bệnh viện… nhưng không hiểu sao công ty này đến nay vẫn chưa báo cáo với UBND quận 7. UBND quận đang kiến nghị UBND TP xem xét năng lực của chủ đầu tư. Phó Chủ tịch UBND quận 7 Trương Văn Thủ khẳng định, Công ty Cấp nước Nhà Bè hoàn toàn có thể đầu tư đường ống nước tại khu phố 5, bởi chưa có một dự án chính thức nào được triển khai; đồng thời UBND quận đã có văn bản yêu cầu công ty triển khai lắp đặt ngay trong năm nay, ngoài tiền dân đóng góp, quận sẽ hỗ trợ kinh phí. Tuy nhiên, đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè lại cho rằng, do Công ty Hoàng Tháp vẫn đang nghiên cứu đầu tư dự án tại đây và hiện chưa có quyết định chính thức của UBND TP về việc thu hồi dự án "nên về nguyên tắc vùng đất trên vẫn được xem trong diện quy hoạch, nếu đầu tư vài tỉ đồng làm đường ống nước sau đó có dự án thì quá lãng phí".

Do các cơ quan quản lý chưa tìm được tiếng nói chung nên hàng ngàn hộ dân ở khu phố 5 phường Tân Hưng vẫn chưa rõ bao giờ sẽ được dùng nước sạch đúng giá quy định. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm giải quyết dứt điểm tình trạng trên, chấm dứt cảnh thiếu nước sạch triền miên mười mấy năm qua.

Theo thống kê của Tổng Công ty Cấp nước TP (Sawaco, đơn vị cung cấp khoảng 90% lượng nước sạch tiêu thụ trên địa bàn TP): Năm 2011, số đồng hồ nước được lắp đặt là 856.663 cái; tỷ lệ hộ dân đô thị được cung cấp nước sạch đạt 86,04%, tương đương 1.249.060 hộ và mức nước tiêu thụ trung bình 856.458 m3/ngày. Kế hoạch đến năm 2015, dự kiến nâng công suất cung cấp nước 2,4 triệu m3/ngày và đến năm 2025 là 3,2 triệu m3/ngày. Hiện tại một số khu vực tại các quận 7, Thủ Đức, Tân Phú, huyện Nhà Bè, Củ Chi… vẫn thiếu nước sạch.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mòn mỏi chờ nước sạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.