Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Tiên Phong (Ba Vì): Hai cầu dân sinh sắp sập

Tin, ảnh: Thu Hằng| 13/10/2012 07:28

(HNM) - Trên địa bàn xã Tiên Phong (Ba Vì) có 4 cây cầu bắc qua sông Tích, nhưng hiện nay hai cây cầu Vị Nhuế và Kim Bí đang có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào...

Mố cầu bên bờ hữu cầu Vị Nhuế đã bị nứt toác.


Cầu Vị Nhuế (còn gọi là cầu Gỗ) nối thôn Thanh Lũng với thôn Vị Nhuế, xã Tiên Phong (dài 20m, rộng 1,8m), được xây dựng từ năm 1960 và được cải tạo, nâng cấp năm 1984. Do lượng người và phương tiện qua lại nhiều; các mố cầu, trụ cầu được xây dựng bằng gạch lục, đến nay đã bị hư hỏng nặng: mố cầu phía bờ hữu sông Tích có một vết nứt dài; từ chân mố cầu đến mặt cầu, bề rộng vết nứt từ 12 đến 22cm. Toàn bộ hệ thống lan can cầu được làm bằng sắt V4 và sắt phi 20 nay đã bị gỉ sét, nhiều đoạn bị đứt gãy, rất nguy hiểm. Cả 3 thanh dầm cầu bằng sắt cũng bị gỉ gần hết, chỉ cần một chiếc xe máy đi qua cũng khiến cầu rung mạnh. Ông Nguyễn Văn Học, Trưởng thôn Vị Nhuế cho biết, cầu Vị Nhuế ngày càng xuống cấp, chính quyền địa phương chưa có kinh phí đầu tư xây dựng mới, từ khi cải tạo, sửa chữa năm 1984 trở lại đây, xã và thôn đã phải cắm biển hạn chế xe trọng tải từ 1 tấn trở lên qua cầu dù điều này gây không ít khó khăn cho hoạt động vận chuyển của địa phương.

Tương tự, cầu Kim Bí của xã Tiên Phong (dài 24m, rộng 3m) được xây dựng từ năm 1978, nay cũng xuống cấp không kém và nguy cơ sập luôn rình rập. Cầu Kim Bí được xây dựng kết cấu bê tông cốt thép, tuy nhiên đến nay, 2 trụ cầu (gồm 4 cột) đã xuống cấp nghiêm trọng, toàn bộ phần bê tông phía ngoài 4 chân cột đã bị bong tróc, trơ ra các thanh sắt. Ngoài ra, hầu hết các dầm cầu làm bằng sắt nay đã bị hoen gỉ, bong tróc. Được biết, cầu Kim Bí nằm trên đường liên xã: thị trấn Tây Đằng - Tiên Phong - Thụy An, nối quốc lộ 32 với tỉnh lộ 88. Hằng ngày, lượng người và phương tiện vận tải qua đây rất lớn. Chỉ riêng thôn Kim Bí đã có 360 hộ, 1.600 nhân khẩu thường xuyên phải qua lại cây cầu này. Tuy nhiên, do cầu quá yếu nên xã Tiên Phong đã phải cắm biển cấm xe trọng tải trên 1 tấn qua cầu.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển, giao lưu hàng hóa, nông sản của người dân xã Tiên Phong nói riêng và các xã trong khu vực nói chung, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đề nghị huyện Ba Vì và các ngành chức năng của thành phố sớm có kế hoạch cải tạo, nâng cấp hai cây cầu nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tiên Phong (Ba Vì): Hai cầu dân sinh sắp sập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.