Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thiện Chí| 17/10/2012 07:24

(HNM) - Yên Thường là một xã nông nghiệp có diện tích rộng nhất huyện Gia Lâm với số dân gần 20.000 người. Là vùng giáp ranh giữa 3 huyện: Gia Lâm, Đông Anh (Hà Nội) và Từ Sơn (Bắc Ninh) nên từ lâu chợ đầu mối Yên Thường trở thành nơi cung cấp thực phẩm cho hầu hết các thị trường phía bắc.


Để góp phần giải quyết bài toán về việc làm và vệ sinh môi trường ở nông thôn, đồng thời cung cấp cho thị trường thực phẩm sạch và an toàn, năm 2010, Khu giết mổ tập trung theo quy trình sạch xa khu dân cư tại thôn Đỗ Xá, xã Yên Thường đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Song thói quen làm ăn nhỏ của người nông dân, giá đầu vào lại sẽ cao hơn nhiều so với việc giết mổ tại gia đình nên tại thời điểm này mới có 3 doanh nghiệp và hộ gia đình thực hiện việc giết mổ gia cầm trong khu tập trung; hiện còn khoảng 70 hộ dân (chủ yếu là người thôn Đỗ Xá) vẫn giết mổ gia cầm tại nhà hoặc tại khu đất bẩn trước các lò mổ tập trung. Lượng gia cầm được giết mổ hằng ngày rất lớn (mỗi hộ từ vài trăm đến hàng nghìn con) chất thải đổ hết ra hệ thống cống rãnh, ao làng… gây ảnh hưởng nặng nề tới môi trường sống và bức xúc trong nhân dân. Không những thế, hầu hết các hộ làm nghề này đều thiếu kiến thức vệ sinh thú y, ATVSTP nên đã sử dụng nhiều hóa chất cấm trong chế biến, bảo quản thực phẩm…

Tình trạng này diễn ra đã nhiều tháng nay, người dân nhiều lần phản ánh với ngành chức năng và chính quyền địa phương nhưng vẫn không được xử lý khiến vi phạm kéo dài, gây tổn hại kinh tế đáng kể cho các doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật và ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Gia Lâm kiểm tra, vận động các hộ làm nghề giết mổ gia cầm ở xã Yên Thường nói chung, ở thôn Đỗ Xá nói riêng thực hiện việc giết mổ tại khu lò mổ tập trung, đồng thời kiên quyết xử lý các vi phạm về vệ sinh thú y, ATVSTP, vệ sinh môi trường tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.