Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm dài dài, xử lý... từ từ!

Bài và ảnh: Dạ Khánh| 31/12/2012 08:17

(HNm) - Mặc dù đã có quyết định cưỡng chế phá dỡ từ tháng 9-2012, nhưng đã 3 tháng trôi qua, các hạng mục sai phép của công trình xây dựng tại số 46E ngõ 256 Đê La Thành (phường Thổ Quan, Đống Đa) vẫn ngang nhiên tồn tại, gây bức xúc dư luận...

Nhiều vi phạm trong quá trình xây dựng

Tháng 6-2011, ngôi nhà 2 tầng với kết cấu bê tông cốt thép tại số 46E ngõ 256 đường Đê La Thành (phường Thổ Quan, Đống Đa) được phá dỡ để xây dựng mới. Tại công trình đã xảy ra hàng loạt hành vi vi phạm trật tự xây dựng: Không có phương án bảo đảm an toàn, gây lún nứt tường nhà, công trình phụ trợ của các hộ xung quanh. Tháng 9-2011, chủ đầu tư cho đào móng, xây dựng công trình. Quá trình xây dựng, công trình này tiếp tục xảy ra nhiều sai phạm.

Công trình vi phạm TTXD tại số 46E ngõ 256 Đê La Thành được "đóng kín".


Cụ thể như: Không tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, quy hoạch xây dựng tại khu vực; chiều cao công trình, mật độ xây dựng, khoảng lùi, độ vươn của ban công, vật kiến trúc, không gian ranh giới... đều sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Ngoài ra, chủ đầu tư còn cho đua ban công, mở nhiều cửa sổ, cửa ra vào trái phép. Vì không có phương án bảo đảm an toàn, nên trong quá trình xây dựng, không ít lần VLXD như gạch, vôi vữa, sắt cây... rơi xuống khu vực xung quanh, gây hư hại nhà ở, nguy hiểm đối với người dân các hộ liền kề. Trước thực trạng này, các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền, cơ quan chức năng địa phương, đề nghị có biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng đến nay hầu hết hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn tồn tại song hành với những bất cập trong quá trình thi công kể trên...

Mọi nguồn thông tin đều bị "đóng kín"

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Cường, Thanh tra xây dựng phường Thổ Quan thừa nhận: "Công trình tại số 46E xây dựng sai phép". Tuy nhiên, qua tìm hiểu, phóng viên nhận thấy có nhiều điểm bất thường trong việc xử lý của chính quyền sở tại. Cụ thể, sai phạm trong xây dựng của công trình số 46E, ngõ 256 Đê La Thành đã được UBND phường Thổ Quan lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ thi công từ tháng 2-2012.

Khi đó, công trình đang xây dựng tầng 1, nhưng chủ đầu tư không những không chấp hành quyết định của UBND phường (đình chỉ thi công) mà còn tiếp tục cho xây thô đến tầng 5 (!?). Ngoài ra, nhiều lần người dân yêu cầu thanh tra xây dựng, UBND phường Thổ Quan công khai GPXD, thiết kế kỹ thuật của công trình nhưng đều bị từ chối. Thậm chí khi phóng viên đến làm việc, đề nghị được cung cấp thông tin và các văn bản liên quan như GPXD, quyết định đình chỉ thi công, công văn gửi ngành điện, nước yêu cầu cắt điện, nước công trình xây dựng vi phạm (những văn bản này không thuộc phạm vi quy định trong Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước), nhưng ông Nguyễn Mạnh Cường từ chối, chỉ "cho" xem tại chỗ Quyết định 4401/QĐ-UBND ngày 4-9-2012 của UBND quận Đống Đa về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại số 46E Đê La Thành do ông Nguyễn Việt Trung làm chủ đầu tư.

Theo quyết định trên, UBND quận Đống Đa đã giao Chủ tịch UBND phường Thổ Quan tổ chức thực hiện việc cưỡng chế công trình vi phạm đúng quy định của pháp luật. Lý do cưỡng chế ghi rõ: "Đã có hành vi xây dựng sai với giấy phép số 110720/GPXD". Tuy nhiên, trên thực tế, việc cưỡng chế phá dỡ các hạng mục vi phạm công trình chưa được UBND phường Thổ Quan thực hiện triệt để. Hiện tại, mới chỉ phá dỡ một phần ô văng, ban công đua ra ngoài ở các tầng, chưa phá dỡ triệt để theo đúng phương án đã được UBND quận Đống Đa phê duyệt.

Việc UBND phường Thổ Quan "giữ bí mật" hồ sơ công trình, không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao (không tổ chức cưỡng chế phá dỡ các hạng mục công trình sai phép), khiến phóng viên thực sự băn khoăn: Phải chăng UBND phường Thổ Quan bỏ qua sai phạm tại công trình này? Để làm rõ thắc mắc của mình, đã hai lần phóng viên tìm đến UBND quận Đống Đa liên hệ làm việc. Lần thì Phó Chánh văn phòng phụ trách công tác thông tin báo chí nói là "bận họp", lần khác thì được trả lời "cứ để lại giấy giới thiệu...". Thế nhưng, từ đó đến nay, phóng viên vẫn đang phải "chờ dài cổ"...

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND quận Đống Đa, cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giải quyết dứt điểm những sai phạm tại công trình xây dựng số 46E, ngõ 256 Đê La Thành; xử lý nghiêm, triệt để đối với cả người vi phạm và cơ quan, cá nhân quản lý, không để vi phạm tồn tại, gây khiếu kiện kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm dài dài, xử lý... từ từ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.