Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần sớm tôn tạo di tích đình Đoài Giáp

Trần Lê| 14/05/2013 07:14

(HNM) - Đình Đoài Giáp, thôn Đoài Giáp, xã Đường Lâm (TX Sơn Tây), được xây dựng từ khoảng thế kỷ X để tưởng nhớ công ơn đánh giặc cứu nước của Bố Cái Đại vương Phùng Hưng.


Qua nhiều thế kỷ, đình vẫn lưu giữ được kiến trúc nghệ thuật và những cổ vật có giá trị lớn như bia đá được tạc vào năm Hồng Đức tứ niên (1473), ghi lại thân thế, sự nghiệp của Bố Cái Đại vương Phùng Hưng; các di vật quý như long ngai, đỉnh, hạc, 7 sắc phong, khám thờ và hương án mang đậm nét chạm khắc tinh xảo từ thời Lê... Năm 2001, đình Đoài Giáp được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Đình cũng nằm trong quần thể di tích làng cổ Đường Lâm.

Hiện nay, đình Đoài Giáp bị xuống cấp nghiêm trọng. Các cột kèo, rui mè, xà dọc, xà ngang của gian đại bái bị mối mọt, mục rỗng; mái ngói xô lệch nên khi trời mưa bị dột nặng. Hậu cung bị lún nền, nứt tường, hàng cột hiên và 3 bộ cửa lùa đều bị mọt, xộc xệch, ảnh hưởng đến việc bảo quản các di vật. Trước đây, đình Đoài Giáp còn có cổng, tường bao, đến nay phía trước đình trống hoác. Đầu năm 2013, người dân thôn Đoài Giáp đã phải tiến hành sửa chữa nhỏ, tuy nhiên không khắc phục được tình trạng xuống cấp của ngôi đình; thậm chí còn khiến cho di tích bị biến dạng.

Trước tình trạng trên, người dân rất mong được các cơ quan chức năng quan tâm, hỗ trợ kinh phí để bảo tồn di tích quốc gia này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm tôn tạo di tích đình Đoài Giáp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.