Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai): Thiếu nước sạch, thừa nước bẩn

Trần Lê| 03/08/2013 07:08

(HNM) - Thôn Ngọc Than có khoảng 1.800 hộ dân, nhưng rất ít gia đình có điều kiện đào giếng khoan, giếng khơi, xây bể chứa nước mưa...

Nước lọc rồi, vẫn còn lờ lờ đục. Anh Nguyễn Văn Phạn ở xóm Ngánh, than thở: Tính bình quân 10 nhà khoan giếng thì chỉ 1-2 nhà may mắn tìm được nguồn nước ngầm. Nhưng nước giếng khoan cũng ít. Gia đình nào có giếng khoan, hằng ngày phải cắt cử người trực bơm vài lượt mới đủ nước sinh hoạt. Đã 5-6 năm nay giếng khoan nhà ông cũng cạn khô, buộc phải bơm nước ao Sen về sử dụng. Biết là bẩn, nhưng không dùng thì lấy nước ở đâu?

Nước bẩn ngập đường xóm Ô, thôn Ngọc Than.



Không chỉ có nỗi khổ vì thiếu nước sạch trầm trọng, người dân thôn Ngọc Than còn phải chịu cảnh sống chung với nước bẩn. Tại khu vực xóm Ô, một đoạn đường gần 200m luôn trong tình trạng ngập ứ nước thải dù trời nắng nóng, thời tiết khô ráo. Người dân ở khu vực này cho biết: Buổi chiều hằng ngày, lượng nước thải sinh hoạt đổ ra không tiêu thoát hết, tràn lên mặt đường. Nếu có một cơn mưa rào nhẹ, hơn 20 hộ sẽ phải sống trong cảnh lối ngõ, trước cửa nhà, thậm chí cả nền nhà ngập nước. Muốn đi lại để làm việc, đến trường lớp... buộc phải bì bõm lội nước bẩn, rất mất vệ sinh. Vài ngày sau nước mới rút bớt nhưng chuyển sang màu đen kịt, mùi hôi thối nồng nặc, rác nổi bập bềnh, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Trường - Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết: Trước đây, nước thải dân sinh xã Ngọc Mỹ chảy vào ngòi, thoát ra sông Đáy và sông Tích. Tuy nhiên, khi dự án khu đô thị Quốc Oai được thực hiện, lối thoát nước thải ra sông Đáy bị lấp. Hiện nay, toàn bộ lượng nước thải dân sinh của xã Ngọc Mỹ chỉ còn một lối thoát là theo ngòi chảy vào trạm bơm Thông Đạt, ra sông Tích. Riêng ở xóm Ô, thôn Ngọc Than có khoảng 200m đường luôn ngập nước bẩn là do nằm ở chỗ trũng cống thoát nước hai bên lề đường bị tắc nghẽn nên nước mưa, nước thải không thể thoát hết.

Đề nghị UBND huyện Quốc Oai và các sở, ngành chức năng TP Hà Nội sớm quan tâm, xem xét, có biện pháp giải quyết để tình trạng "thiếu nước sạch, thừa nước bẩn" không còn là nỗi lo hằng ngày của người dân xã Ngọc Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai): Thiếu nước sạch, thừa nước bẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.