Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mặc nhiên cho vi phạm tồn tại?

Bài, ảnh: Trung Nguyên| 21/04/2014 07:04

(HNM) - Trong đơn gửi đến Đường dây nóng Báo Hànộimới (0438247615 và 0984316316), ông Nguyễn Hữu Thân và 3 hộ dân xóm 6, thôn Phú Xuyên (xã Phú Châu, huyện Ba Vì), phản ánh

Gia đình ông Thảo vẫn tiếp tục xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.



Tìm hiểu được biết, trong quá trình giải quyết đơn của công dân xóm 6, thôn Phú Xuyên, ngày 12-5-2011, tổ công tác của UBND xã Phú Châu đã lập biên bản, xác định rõ ông Nguyễn Xuân Thảo (ở xóm 4) xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. Về việc xác minh thực tế phần đất ông Thảo đã lấn chiếm theo như đơn phản ánh, tổ công tác của UBND xã Phú Châu "kết luận" trong biên bản: "Hẹn ngày đo đạc cụ thể 4 hộ có liên quan, sau đó trình UBND xã xem xét, giải quyết phần đất hộ ông Thảo cơi nới…". Thế nhưng, vụ việc đã bị "chìm xuồng", bởi UBND xã Phú Châu không lập biên bản xử lý vi phạm xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, cũng không tiến hành đo đạc thực tế diện tích đất ông Thảo đã lấn chiếm. Sau nhiều lần các hộ dân có đơn đề nghị, ngày 12-3-2013 (sau gần 2 năm), UBND xã Phú Châu mới lập biên bản, xác minh phần đất ông Thảo lấn chiếm của các hộ. Theo đó đã xác định: "Hộ bà Nguyễn Thị Bình có thửa đất số 415, diện tích 227m2, bị lấn 47m2, hiện trạng hộ ông Thảo xây công trình chăn nuôi. Hộ ông Phan Văn Hạnh (Tuấn), có thửa đất số 416, diện tích 612m2, bị lấn 41m2, hiện trạng đổ đất tôn nền và xây dựng công trình vệ sinh. Hộ ông Bùi Văn Ân - bà Phạm Thị Ổn có thửa đất số 331, diện tích 354m2, bị lấn 87m2, hiện trạng hộ ông Thảo xây tường chắn đất, tôn nền. Hộ ông Nguyễn Hữu Thân, có thửa đất số 330, diện tích 200m2, bị lấn 47m2…".

Như vậy, việc ông Thảo lấn chiếm đất nông nghiệp của 4 hộ gia đình ở xóm 6, thôn Phú Xuyên và xây công trình trên đất đã quá rõ ràng nhưng UBND xã Phú Châu vẫn không xử lý. Ngày 17-10-2013, UBND xã Phú Châu mới ra Thông báo số 19/TB-UBND, trả lời đơn kiến nghị của công dân, khẳng định: "Việc ông Thảo xây dựng công trình lấn chiếm đất quỹ I của 4 hộ gia đình là vi phạm Luật Đất đai" và "đổ lỗi" cho các hộ dân vì "Trong quá trình ông Thảo xây dựng, các hộ gia đình được giao đất theo Nghị định 64/CP năm 1993, không báo cáo UBND xã hoặc không ngăn chặn kịp thời, để ông Thảo xây dựng xong công trình trong một thời gian đã lâu mới báo cáo"(?). Điều khó hiểu nữa là trong Thông báo số 19 còn nêu rõ: "Phần diện tích ông Thảo lấn cạp của 4 hộ gia đình, UBND xã báo cáo UBND huyện và xử lý theo quy định của pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất…"? Như vậy có khác nào UBND xã Phú Châu mặc nhiên để cho vi phạm tồn tại nhằm hợp thức hóa?

Bức xúc trước việc chính quyền địa phương làm ngơ, không kiên quyết xử lý vi phạm, các hộ gia đình xóm 6 gửi đơn tới UBND huyện Ba Vì. Ngày 26-11-2013 và ngày 19-12-2013, UBND huyện Ba Vì có 2 công văn số 2073/ UBND và 2208/UBND-VP, yêu cầu "UBND xã Phú Châu xem xét, xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật đất đai, báo cáo kết quả về UBND huyện qua Thanh tra huyện". Tuy nhiên, chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì không được UBND xã Phú Châu nghiêm túc thực hiện.

Ngày 11-4, trong buổi làm việc với phóng viên Báo Hànộimới, ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Phú Châu cho biết: "Phần đất trước đó ông Thảo lấn chiếm của 4 hộ và xây công trình có tổng diện tích 222m2. Do đây là đất nông nghiệp đã giao đến các hộ dân theo Nghị định 64/CP năm 1993, nay đã hết hạn sử dụng. Hiện nay, địa phương thực hiện quy hoạch dồn điền đổi thửa, đất nông nghiệp đã giao đủ đến các hộ, nên phần đất ông Thảo đã lấn chiếm trở thành đất công, do UBND xã quản lý". Trả lời câu hỏi: "Gia đình ông Thảo đang làm móng, xây nhà trên đất nông nghiệp, UBND xã có biện pháp gì để ngăn chặn?", ông Hòa thừa nhận, UBND xã mới chỉ lập biên bản vi phạm ngày 20-3-2014, yêu cầu gia đình ông Thảo dừng thi công công trình. Nhưng hiện nay, gia đình ông Thảo vẫn tiến hành xây tường, đổ bê tông móng nhà, dựng cột sắt chờ…

Vụ việc vi phạm lấn chiếm đất, xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp ở thôn Phú Xuyên, xã Phú Châu đã rõ ràng, nhưng qua nhiều năm chính quyền địa phương vẫn để cho vi phạm tồn tại, tiếp diễn, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Ba Vì và UBND xã Phú Châu sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc trên, tránh để đơn thư khiếu kiện phức tạp tồn đọng kéo dài và bảo đảm tình hình ANTT tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặc nhiên cho vi phạm tồn tại?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.