Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bao giờ hết cảnh điện yếu?

Bài, ảnh: Đỗ Hà| 19/07/2014 07:04

(HNM) -



TBA và hệ thống đường dây hạ áp thôn Sơn Đồng đã xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng lưới điện.


Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại thôn Sơn Đồng cho thấy, hệ thống lưới điện của thôn xuống cấp nặng, nhiều cột điện xiêu vẹo, dây điện trũng xuống do xây dựng đã lâu. Trạm biến áp (TBA) đặt tại thôn cũng được xây dựng từ những năm 1988-1990. Thôn Sơn Đồng có gần 550 hộ dân thì hơn 400 hộ sử dụng điện từ TBA trên, số còn lại sử dụng điện từ TBA thôn Cao Sơn. Do nhu cầu sử dụng điện ngày càng lớn, trong khi đó công suất TBA nhỏ (250kVA), hệ thống lưới điện xuống cấp, nên từ nhiều năm nay người dân Sơn Đồng thường xuyên phải sống chung với cảnh thiếu điện sinh hoạt. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đạc cho biết: Do điện sinh hoạt quá yếu nên cuộc sống của người dân không được bảo đảm, đặc biệt là việc học tập của các cháu nhỏ. Vào giờ cao điểm, do không thể sử dụng đèn tuýp nên hầu hết các hộ dân phải thay thế bằng đèn tiết kiệm điện nhưng nhiều lúc vẫn không đủ sáng. Những hộ khó khăn thì sử dụng nến, đèn dầu… Còn việc nấu cơm, phải dùng bếp củi, bếp ga... Cùng chung bức xúc, ông Nguyễn Văn Bạo, nhà chỉ cách TBA Sơn Đồng hơn 100m cho hay, 4-5 năm nay, gia đình ông chỉ dám sử dụng điện cho việc thắp sáng, bơm nước; còn các thiết bị sử dụng điện khác như ti vi, quạt… hầu như rất ít sử dụng vì một phần do điện yếu. "Điện yếu lại thường xuyên bị mất do quá tải, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con mà còn kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội của thôn" - ông Bạo khẳng định. Theo thông tin chúng tôi thu thập được, trên địa bàn hiện có một số hộ làm nghề chế biến gỗ, nhưng do điện yếu nên chỉ tranh thủ sản xuất vào những lúc nguồn điện mạnh hoặc hoạt động cầm chừng.

Trao đổi với ông Lê Tiến Hiểu, Giám đốc Công ty Điện lực Chương Mỹ về vấn đề này, chúng tôi được biết: Từ khi Công ty Điện lực Chương Mỹ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn xã Tiên Phương (năm 2010) đến nay, đã xây dựng thêm 5 TBA tại xã này nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân. Mới đây, thực hiện Quyết định số 2894/QĐ-EVNHN ngày 8-8-2013 của Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán hạng mục huyện Chương Mỹ, thuộc Dự án cải tạo lưới điện nông thôn khu vực phía Nam Hà Nội (giai đoạn 1), Công ty Điện lực Chương Mỹ (đại diện chủ đầu tư dự án) đã bàn giao tuyến thi công để đơn vị thi công triển khai xây dựng TBA mới (Tiên Phương 5), công suất 250kVA cấp điện cho một phần thôn Sơn Đồng và thôn Đồng Nanh, đồng thời cải tạo hệ thống lưới điện. Theo kế hoạch, cuối năm 2014, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, một số hộ dân thôn Đồng Nanh không đồng ý cho đơn vị thi công chôn cột điện trên phần đất nông nghiệp của họ nên tiến độ thực hiện dự án bị chậm lại. Điều này đồng nghĩa với việc người dân thôn Sơn Đồng tiếp tục phải sống trong cảnh thiếu điện sinh hoạt.

Nhằm cải thiện điện áp tại thôn Sơn Đồng nói riêng và xã Tiên Phương nói chung, đề nghị UBND xã Tiên Phương, Công ty Điện lực Chương Mỹ sớm có giải pháp khắc phục khó khăn để Dự án cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn tiếp tục được triển khai, bảo đảm tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ hết cảnh điện yếu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.