Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dùng hoa tươi sao cho tránh lãng phí

Vũ Nam| 24/07/2014 06:59

Ngày 24-2-2011, Chính phủ đã có Nghị quyết số 11, yêu cầu các bộ, ban, ngành, đoàn thể giảm 10% chi phí cho hội nghị, lễ hội, hội thảo… để thực hành tiết kiệm chi phí cho hành chính sự nghiệp.


Sau hơn 3 năm triển khai nghị quyết, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các cơ quan đã có nhiều tiến bộ, song vẫn còn nhiều nơi chưa thực hiện tốt điều này. Đơn cử, mấy năm trở lại đây "mốt" dùng hoa tươi để trang trí các phòng tiếp khách từ cơ quan của trung ương đến địa phương, tặng hoa các ngày đại hội, ngày kỷ niệm của các đơn vị, ngành hoặc dịp đón nhận danh hiệu thi đua khen thưởng, giao lưu nghệ thuật, khởi công, khánh thành các công trình, tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu… tiếp tục tái diễn. Số tiền dành cho mua hoa là rất lớn. Trong khi đó, các em học sinh nội trú ở các trường tiểu học, THCS vùng sâu, vùng xa mỗi ngày chỉ được ăn với mức 3.000 đồng/em. Chúng ta xem chương trình "Lục lạc vàng" phát sóng trên đài truyền hình mới thấy hoàn cảnh kinh tế của một số gia đình quá nghèo, nhiều hộ có người bị bệnh nặng, người nhà phải đi làm thuê mỗi ngày chỉ được 20-30 nghìn đồng về nuôi cả nhà. Chứng kiến cảnh người nghèo phải chịu đựng gian khổ vất vả, nhiều người không khỏi rớt nước mắt.

Theo tôi, để hưởng ứng chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí sao cho hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm chi tiêu, các phòng tiếp khách của cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố, quận, huyện chỉ cần một bình hoa tươi (tuần thay 2 lần), các phòng làm việc của lãnh đạo không được dùng tiền ngân sách để mua hoa tươi cắm hằng ngày. Trong các buổi lễ tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu, chỉ cần tặng một bông hoa hồng và tặng phẩm cho đại biểu; lễ khởi công, khánh thành, hội nghị, hội thảo… chỉ nên dùng 1-2 lẵng hoa. Số tiền tiết kiệm được từ việc mua hoa dành cho người nghèo, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi cơ quan, đoàn thể từ trung ương đến địa phương có tinh thần sử dụng hoa tươi đúng mục đích sẽ vừa trang trọng, lịch sự, vừa hiệu quả, góp phần chống lãng phí một cách thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng hoa tươi sao cho tránh lãng phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.