Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao chưa xử lý dứt điểm?

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 12/08/2014 07:06

(HNM) - Theo đơn thư của người dân phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới thời gian qua, tại khu vực đội 8, tổ dân phố Ngọc Trục, phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) liên tục xảy ra các trường hợp chiếm đất công để xây nhà.

Công trình ở tổ dân phố Ngọc Trục đã bị phá dỡ, đang tạm thời "nằm im".


Trước khi huyện Từ Liêm được chia tách thành quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, tại khu vực đội 8, thôn Ngọc Trục, xã Đại Mỗ (nay là tổ dân phố Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) liên tục xảy ra 5 trường hợp xây dựng trên đất là ao công do UBND xã quản lý. Qua khảo sát, phóng viên nhận thấy các trường hợp này đều vi phạm trong thời gian tháng 2-2014 và khá gần nhau. Phần lớn đây là những khoảnh đất có diện tích không quá lớn, có nguồn gốc là đất ao công nhưng đã bị các hộ dân san lấp từ hơn 10 năm nay. Vì thế, hiện tại không ai có thể thấy dấu tích của ao, nằm xen kẹt giữa khu dân cư đông đúc. Cả 5 trường hợp vi phạm đều bị phát hiện và ngăn chặn ngay từ khi các hộ tiến hành ép cọc, đổ móng. Do chính quyền địa phương xử lý khá kiên quyết nên tất cả các vi phạm đều đã tạm thời "nằm im".

Tuy nhiên, cuối tháng 4-2014 và đầu tháng 7-2014, hai công trình của bà Nguyễn Thị Hường và ông Phạm Xuân Huyên đã tái phạm và tiếp tục bị UBND phường Đại Mỗ phá dỡ. Vì những công trình này đều nằm xen kẹt trong khu dân cư nên nhiều người dân cho rằng các gia chủ sẽ xây dựng khi thời cơ thuận lợi vì đây đều là đất các hộ đã nhận chuyển nhượng. Giải thích về việc hệ thống bản đồ thể hiện là ao công, nhưng trên thực tế các hộ vẫn nhận chuyển nhượng, bà Đỗ Thị Thi, cán bộ địa chính phường Đại Mỗ cho biết: Từ năm 1960, trên hệ thống bản đồ thể hiện là ao của các hộ dân, sau đó hầu hết các ao đều được đưa vào HTX quản lý (sau năm 1975) và các chủ ao đều được HTX trả hoa lợi hằng năm. Tuy nhiên, sau khi thực hiện khoán 100, khoán 10 (giao ruộng cho hộ nông dân), các ao này không được HTX quản lý nên các chủ ao cũ lại đứng ra sử dụng. Việc các hộ dân đưa ao vào HTX quản lý hay tự sử dụng lại không có biên bản, giấy tờ xác nhận. Do buông lỏng quản lý hoặc việc xử lý vi phạm nửa vời, không triệt để nên đầu năm 2000, các hộ sử dụng ao đã tự đổ đất san nền và nhiều diện tích đã được các hộ dân chuyển nhượng. Sự buông lỏng quản lý đã dẫn đến những hậu quả vi phạm về đất đai.

Bà Đỗ Thị Thi cho biết thêm: Khoảng 6 tháng trước khi UBND phường Đại Mỗ được thành lập, các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn cơ bản được xử lý kịp thời, dứt điểm và hiện tại không có vi phạm mới. Để quản lý tốt hơn các diện tích đất xen kẹt tại tổ dân phố Ngọc Trục, UBND phường đã tiến hành rà soát, khoanh vùng xác định từng vị trí đất xen kẹt, các ao ở khu vực tổ dân phố Ngọc Trục để quy hoạch, đề xuất với các cấp thẩm quyền cho chuyển đổi mục đích sử dụng để đấu giá, tăng nguồn thu cho địa phương, bảo đảm quyền lợi của các hộ dân và thuận lợi hơn trong công tác quản lý đất đai của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chưa xử lý dứt điểm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.