Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân phản đối vì nhiều bất cập

Duy Biên| 18/08/2014 07:07

(HNM) - Dự án cải tạo mương T5A1 từ phố Tây Sơn đến phố Thái Hà mới thuộc địa bàn phường Trung Liệt quận Đống Đa nằm trong Dự án Thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội ...


Mập mờ chỉ giới đường đỏ

Theo điều tra của phóng viên, tuyến mương T5A1 kéo dài từ phố Tây Sơn đến phố Thái Hà mới có chiều dài hơn 800m, (nằm trên địa bàn phường Trung Liệt, cơ bản được chia làm 3 đoạn. Đoạn 1 từ phố Tây Sơn đến Công ty Mây tre đan, đoạn 2 từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt và đoạn 3 từ phố Trung Liệt đến mương Cát Linh - La Thành (phố Thái Hà mới). Dự án trên được UBND TP Hà Nội phê duyệt đầu tư tại các Quyết định số 4315/QĐ-UBND ngày 28-9-2006 và số 2304/QĐ-UBND ngày 12-6-2008, giao cho Ban quản lý dự án thoát nước làm chủ đầu tư. Những tưởng dự án khi thực hiện sẽ được người dân đồng tình vì cải tạo việc thoát nước cho khu vực cũng như cảnh quan môi trường (vì làm cống hộp). Vậy nhưng, trên thực tế, trong quá trình thực hiện dự án đã gặp không ít vướng mắc gây khiếu kiện gay gắt. Cụ thể, sau khi người dân đề nghị xem xét chỉ giới tuyến mương, các cơ quan chức năng kiểm tra mới phát hiện chỉ đoạn 1 và 3 có chỉ giới xây dựng tuyến cống trùng với chỉ giới đường đỏ tuyến đường dọc mương Tây Sơn, đoạn từ phố Tây Sơn đến mương Hào Nam - Yên Lãng và cơ bản trùng với quy hoạch chi tiết của quận Đống Đa tỷ lệ 1/2000; phường Trung Liệt tỷ lệ 1/500. Riêng đoạn 2 chưa xác định chỉ giới đường đỏ. Sau khi người dân có đơn khiếu nại, UBND quận Đống Đa đã 3 lần tổ chức đối thoại để ghi nhận ý kiến của người dân.

Nhiều ngôi nhà kiên cố sẽ bị phá dỡ để thực hiện đoạn đường "phình" ra (đoạn từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt).



Theo ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ đoạn từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt (đoạn 2) phù hợp với Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2000 của quận Đống Đa được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 32/2000/QĐ-UB ngày 3-4-2000 và bản đồ quy hoạch 1/500 của UBND phường Trung Liệt được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 151/2002/QĐ-UB ngày 15-11-2002. Năm 2000, khi thành phố phê duyệt quy hoạch đã căn cứ vào bản đồ thời điểm đó bản vẽ thể hiện phạm vi thực hiện dự án chưa có nhà ở. Đồng thời, theo xác nhận của phường Trung Liệt thì các hộ dân nằm diện GPMB có nguồn gốc đất không hợp pháp.

Trước lý giải trên, những hộ nằm trong diện phải GPMB cho rằng, các hộ đã xây dựng nhà ở từ trước thời điểm năm 1996. Ông Lê Văn Hồng, tổ trưởng tổ dân phố số 35 khẳng định: Tôi làm tổ trưởng từ năm 1989 đến nay, các hộ dân đã tôn tạo, xây dựng nhà ở từ lâu. Tôi cho rằng, cơ quan lập bản đồ thể hiện khu vực này là không có nhà ở là vô lý và tôi là nhân chứng sống ở đây.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thao Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt nói: Theo các tài liệu lưu giữ tại phường thì từ năm 1996, UBND phường Trung Liệt đã xử lý một số hộ vi phạm trật tự xây dựng tiếp giáp với đoạn mương từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt…

Đoạn đường "phình ngang" bất thường

Ngoài sai sót nêu trên, các hộ dân nằm trong diện phải GPMB cho rằng, còn một bất cập nữa là tuyến mương T5A1 chỉ dài hơn 800m, đoạn từ phố Tây Sơn đến Công ty Mây tre đan (đoạn 1) và đoạn từ phố Trung Liệt đến phố Thái Hà mới (đoạn 3) chỉ mở rộng lòng đường 5,2m, hai bên vỉa hè mỗi bên rộng 2,6m. Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì mà đoạn từ Xí nghiệp Thảm len đến phố Trung Liệt (đoạn 3) vừa không có chỉ giới đường đỏ, vừa mở rộng một cách bất thường với lòng đường 14,2m, vỉa hè mỗi bên rộng 10m. Bên cạnh đó, trong số 23 hộ dân phải di dời có 5 hộ nằm trong nhà tập thể G1 và G2 đồng nghĩa với việc phải "cắt" cả nhà tập thể để mở đường. Theo UBND quận Đống Đa, lý do mở rộng như vậy là dành đất xây dựng hạ tầng công cộng. Tuy nhiên, theo người dân, nếu thực hiện mở rộng đường theo hướng như hiện nay, khu nhà của HACINCO được ra mặt tiền, phải chăng có sự "ưu ái" cho doanh nghiệp này?

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, phóng viên có dịp tiếp xúc với những hộ dân nằm trong diện phải GPMB, nhiều người cho rằng Dự án cống hóa tuyến mương T5A1 từ phố Tây Sơn đến phố Thái Hà mới được người dân trông đợi từ lâu vì không chỉ cải thiện giao thông mà cả vấn đề môi trường ở khu vực. Cho đến nay, đoạn 1 và đoạn 3 đang thực hiện cống hóa, vậy nhưng đoạn 2 của tuyến mương vẫn chưa thể triển khai vì gặp phải khiếu kiện của người dân. Những hộ dân này cho rằng, nếu thực hiện dự án theo hướng hiện tại vừa bộc lộ bất cập và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân khi phải di dời không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phản đối vì nhiều bất cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.