Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần quyết toán nhanh các dự án hạ tầng kỹ thuật

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 28/08/2014 07:05

(HNM) - Sau một thời gian dài chờ đợi, năm 2013 người dân bị thu hồi đất nông nghiệp ở phường Yên Nghĩa (Hà Đông) đã được nhận đất dịch vụ.

Thoái thu tiền đất dịch vụ

Khoảng năm 2005, trên địa bàn quận Hà Đông triển khai hàng loạt các dự án (DA) nên hầu hết diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn bị thu hồi để thực hiện các DA. Phần diện tích đất nông nghiệp còn lại hoặc đã nằm trong quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi hoặc nằm xen kẹt giữa các DA không còn đủ điều kiện về tưới, tiêu để canh tác nên Quận ủy Hà Đông có văn bản (từ năm 2009), chỉ đạo các phường đã thu hồi gần hết diện tích đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch thì thống nhất coi như đã bị thu hồi hết đất nông nghiệp để tính toán và thực hiện giao đất dịch vụ. Để làm cơ sở hạ tầng khu đất dịch vụ trên địa bàn các phường, quận Hà Đông đã trích một phần kinh phí từ ngân sách quận, phần còn lại tạm thu tiền của các hộ dân được xét giao đất dịch vụ.

Một số vị trí lát gạch vỉa hè do nằm dưới hành lang lưới điện ở khu đất dịch vụ C.



Sau khi UBND quận Hà Đông ban hành quyết định phê duyệt danh sách các trường hợp đủ điều kiện giao đất dịch vụ (kể cả các trường hợp đã và chưa bị thu hồi đất nông nghiệp nhưng đã được xét duyệt theo đề án, tuân thủ đúng quy trình, không có đơn thư khiếu kiện), quận Hà Đông đã tổ chức tạm thu 80% tiền suất đầu tư hạ tầng tạm tính đối với các trường hợp đã được phê duyệt đủ điều kiện. Sau khi tổ chức cho các hộ bốc thăm vị trí lô đất, hạ tầng kỹ thuật đã xây dựng xong cơ bản thì tiếp tục thu nốt 20% tiền đầu tư hạ tầng tạm tính để tiến hành giao đất cho các hộ dân ngoài thực địa và người được giao đất dịch vụ ở phường Yên Nghĩa cũng thực hiện theo quy trình nêu trên.

Tuy nhiên, ngày 7-12-2009, UBND TP Hà Nội có Văn bản 1667/UBND-TNMT, trong đó có nội dung "Đối với các trường hợp thu hồi đất sau ngày 1-10-2009, UBND quận Hà Đông áp dụng theo đúng quy định tại Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ngày 29-9-2009 của UBND thành phố. Theo đó, những hộ bị thu hồi đất sau thời điểm 1-10-2009 sẽ không được giao đất dịch vụ. Do đó, UBND quận Hà Đông phải hủy kết quả xét duyệt đất dịch vụ và thực hiện thoái thu đối với các trường hợp đã nộp tiền nhưng nay không được xét giao đất dịch vụ nữa. Cũng như tất cả các phường trên địa bàn quận, phường Yên Nghĩa cũng phải thực hiện thoái thu. Theo đó, toàn bộ phường có 304 trường hợp phải thoái thu với số tiền hơn 9 tỷ đồng và tính đến cuối tháng 7-2014 đã có khoảng 250 trường hợp đến nhận tiền thoái thu. Việc thoái thu này được người dân chấp hành nghiêm túc, không có nhiều ý kiến trái chiều.

Được biết, các phường trên địa bàn quận Hà Đông đã tổ chức bốc thăm được 17.349 trường hợp, tương ứng với 7.477 lô đất dịch vụ và đến nay đã cơ bản cấp xong sổ đỏ trên địa bàn phường Phúc La; đang chỉ đạo triển khai cấp sổ đỏ đối với các trường hợp đủ điều kiện tại phường Phú La, Biên Giang. Việc cấp sổ đỏ cho các diện tích đất dịch vụ các phường còn lại vẫn đang được tiến hành, trên cơ sở bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Sớm hoàn thiện các thủ tục cấp sổ đỏ

Đầu năm 2013, quận Hà Đông tiến hành giao đất dịch vụ cho người dân phường Yên Nghĩa. Đến nay, nhiều người đã xây dựng nhà, nhưng vì chưa có sổ đỏ nên các giao dịch bị hạn chế, giá trị chuyển nhượng không cao. Để tránh thiệt thòi, người dân đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng cấp sổ đỏ tại các khu đất dịch vụ, song do chưa quyết toán được các dự án xây dựng hạ tầng khu đất dịch vụ nên việc này chưa thể tiến hành.

Làm việc với Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng quận Hà Đông, chúng tôi được biết: Phường Yên Nghĩa có 4 khu đất dịch vụ: A, B, Hòa Bình và Yên Lộ. Hiện đất dịch vụ ở khu A, Yên Lộ và khu Hòa Bình đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho các đơn vị liên quan quản lý, còn khu B đang thi công, đạt khoảng 95% khối lượng công việc. Giải thích về việc khu B chậm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, ông Tạ Hồng Chung, Phó ban Quản lý dự án và đầu tư quận Hà Đông cho biết: Do khu đất dịch vụ này có một tuyến đường nằm trên bờ kênh La Khê nên buộc phải thỏa thuận với Sở NN&PTNT và tháng 4-2014 mới thỏa thuận xong, dự kiến tháng 9-2014 sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Đến nay, khu đất dịch vụ ở khu Yên Lộ đã quyết toán xong, các khu còn lại đang tiếp tục được thực hiện.

Bên cạnh đó, một số ý kiến của người dân về việc một số tuyến đường làm chưa đúng thiết kế, không được rải nhựa đúng quy định cũng được Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng quận Hà Đông giải thích: Quy hoạch và thiết kế hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ do UBND phường làm chủ đầu tư và thiết kế này được UBND quận phê duyệt. Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng quận chỉ là đơn vị thực hiện các phần việc theo đúng hồ sơ thiết kế đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Một số vị trí người dân gọi là đường, nhưng trong quy hoạch và thiết kế không phải là đường, chỉ là phần lưu không nằm dưới hành lang lưới điện nên không được rải nhựa mà chỉ lát gạch vỉa hè. Vừa qua, Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng quận đã cùng đại diện UBND phường Yên Nghĩa kiểm tra thực tế và đối chiếu với thiết kế. Qua cuộc kiểm tra này khẳng định việc thi công trên thực tế đúng thiết kế, đúng quy hoạch. Trước đó, trong quá trình thi công hạ tầng các khu đất dịch vụ cũng đều có sự tham gia giám sát của đại diện người dân, của các HTX nông nghiệp…

Mong muốn của người dân về việc được cấp sổ đỏ là hoàn toàn hợp lý. Do đó, đề nghị UBND quận Hà Đông đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ ở phường Yên Nghĩa để sớm hoàn thiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quyết toán nhanh các dự án hạ tầng kỹ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.