Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực giáp ranh

Hoàng Hà| 01/09/2014 07:11

(HNM) - Lòng đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, việc tự ý lấn chiếm, sử dụng là vi phạm. Vậy mà nhiều năm trở lại đây, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, bán hàng rong, đỗ xe… diễn ra tràn lan.

Bán hàng rong tại đường Cầu Đôi, thuộc phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.



Thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng trên địa bàn Thủ đô đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giải quyết vấn nạn trên. Tuy nhiên, kết quả thu được cũng chỉ như "muối bỏ bể". Cụ thể, việc xử lý mới chỉ dừng lại ở việc xử lý các vi phạm "có tóc", tức là những hộ, nhà hàng kinh doanh ổn định tại một địa điểm cố định vi phạm các quy định về trật tự đô thị, còn đối với những vi phạm như bán hàng rong, dừng đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè không đúng quy định rất khó xử lý. Đặc biệt tại các địa bàn giáp ranh thì việc xử lý các vi phạm còn khó khăn gấp bội. Người dân sở tại hay người đi đường dễ nhận thấy tình trạng người bán hàng rong "né" khi các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý hoặc chủ định chọn địa bàn giáp ranh để lập chợ "cóc". Họ cho rằng, nếu phường này ra quân thì "dạt" sang phường lân cận sẽ không bị xử lý vì không còn thẩm quyền.

Cụ thể, tại đường Lê Văn Lương (khu vực giáp ranh giữa quận Hà Đông và Nam Từ Liêm) có rất nhiều người bán hàng rong bằng xe máy, xe thồ… với đầy đủ các loại hàng hóa, nông sản. Vào giờ tan tầm buổi trưa, buổi chiều, toàn bộ vỉa hè, lòng đường bị người dân chiếm dụng bán hàng rong. Được biết, mỗi khi lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm và phường Trung Văn ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì các tiểu thương lại "chạy" thật nhanh sang địa phận phường Vạn Phúc (Hà Đông) để "lánh nạn", khi lực lượng giải tỏa ra về lại quay trở lại buôn bán. Ở khu vực phường Văn Quán và Mộ Lao; phường Quang Trung, Hà Cầu và La Khê (Hà Đông) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Một số cán bộ làm công tác quản lý đô thị tại các phường ở quận Hà Đông cho hay, lợi dụng địa bàn "giáp ranh", người bán hàng rong cứ "dạt" từ phường nọ sang phường kia khiến cho lực lượng chức năng rất khó xử lý triệt để, trong khi đó, lực lượng chức năng quá mỏng, không đủ rải người "cắm chốt" tại các điểm thường xuyên xảy ra vi phạm.

Để có thể giải quyết được tình trạng lợi dụng địa bàn giáp ranh để kinh doanh, buôn bán gây mất an toàn giao thông, lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự đô thị như tuyên truyền, vận động các hộ dân không được lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh, buôn bán; xây dựng tuyến phố văn minh, tuyến phố không bán hàng rong; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tái vi phạm… Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu giao lưu hàng hóa, các địa phương sớm đầu tư xây dựng các chợ dân sinh để người dân vào chợ, vừa bảo đảm trật tự đô thị, vừa không thất thu thuế, phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở khu vực giáp ranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.