Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ì ạch 4 năm vẫn đang… kiến nghị (!)

Bài, ảnh: Dạ Khánh| 18/09/2014 07:07

(HNM) -


Đường bị "bỏ quên"?

Đường Nguyên Hồng đoạn từ đê La Thành đến phố Huỳnh Thúc Kháng, chạy qua địa phận các phường: Thành Công (Ba Đình), Giảng Võ, Láng Hạ (Đống Đa) nằm trong Dự án thoát nước cải thiện môi trường Hà Nội giai đoạn II do Ban quản lý dự án thoát nước (Sở Xây dựng) là đại diện chủ đầu tư. Việc thi công cống hóa mương T6A Nguyên Hồng thuộc gói thầu số 3 cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, sông Lừ, sông Sét.

Phố Nguyên Hồng luôn ngập ngụa bùn đất.



Theo người dân địa phương, từ đầu năm 2011, dự án đã được chính thức khởi công. Tuy nhiên, sau đó việc thi công vô cùng ì ạch, kéo dài. Đơn vị thi công "vừa làm vừa chơi", cứ làm vài hôm lại nghỉ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, đời sống của người dân khu vực: Giao thông đi lại khó khăn, hàng quán kinh doanh bị ảnh hưởng; ngày nắng đường bụi bẩn, mưa thì úng ngập… Chị Nguyễn Ngọc Trang (G1 - KTT Thành Công) cho biết: "Đầu năm 2014, việc thi công cống hóa đã xong đến 80-90%. Những tưởng đơn vị thi công sẽ nhanh chóng hoàn trả mặt đường, lát vỉa hè và trồng cây xanh, vườn hoa để bảo đảm sinh hoạt bình thường cho nhân dân. Thế nhưng càng chờ đợi thì những mong mỏi của người dân khu vực cũng như những người thường xuyên phải qua lại trên tuyến đường này càng thất vọng. Mãi đến gần đây, các đơn vị thi công mới thảm một đoạn ngắn đường Nguyên Hồng (đoạn sát Công viên Thành Công), còn lại đến 4/5 chiều dài đoạn đường vẫn… để đấy! Đường xấu, nhiều "ổ trâu, ổ gà" đọng nước nên thường xuyên xảy ra va quệt hoặc tai nạn giao thông.

Có mặt tại phố Nguyên Hồng sáng 9-9-2014, phóng viên ghi nhận: Đường Nguyên Hồng, đoạn từ đê La Thành đến giao cắt phố Thành Công đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Mặt đường lồi lõm, trồi sụt với nhiều vũng nước lớn, đặc biệt là tại đoạn phố trước các dãy nhà tập thể: D8, E4, E5, A1, A2. Trước khu vực có các cửa hàng sửa chữa, rửa xe máy, tình trạng đường xuống cấp càng nghiêm trọng; nhiều vũng nước lớn nhỏ chiếm đến 1/2 lòng đường khiến các phương tiện giao thông đi ngược chiều phải dừng lại để tránh nhau. Đặc biệt, tại ngã tư cắt phố Thành Công và lối vào khu G1, G2 có một nắp hố ga bị trơ lõi sắt, rất nguy hiểm cho người đi đường.

Chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Xung quanh dự án này, phóng viên Báo Hànộimới đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thoát nước (Sở Xây dựng Hà Nội). Theo phương án kỹ thuật được phê duyệt, tuyến cống T6A Nguyên Hồng có tổng chiều dài 708m, điểm đầu đấu nối với cống hộp hiện trạng trước khu vực sân khấu ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam và điểm cuối đấu nối với cống hộp hiện trạng trước Phòng thu thuế TP Hà Nội. Dự án gồm các hạng mục: Cải tạo, cống hóa hộp đôi mương Nguyên Hồng, lát gạch block trên cống hộp, cải tạo mặt đường Nguyên Hồng bằng atphan rộng 7,5m, hào kỹ thuật chạy ngầm dưới đường và vỉa hè bên trái tuyến; đường gom dân sinh bên phải tuyến atphan rộng 1,2-7,5m. Ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước cho biết: Ngay sau khi khởi công, nhà thầu thi công là Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng đã tiến hành thi công cống hộp trên phần mặt bằng đất công do phường Thành Công và phường Láng Hạ quản lý với chiều dài 627m. Đến nay, nhà thầu thi công đã hoàn thành 627m cống hộp/708m toàn tuyến; lát gạch block 560m/627m cống đã thi công. Tuy nhiên, phần mặt bằng bàn giao này chỉ đủ điều kiện thi công cống hộp, không đủ điều kiện thi công rãnh, hè, hào kỹ thuật để hạ ngầm dây điện, cáp đi nổi trên toàn tuyến. Vì vậy, việc thi công đã và đang gặp nhiều khó khăn do không đủ mặt bằng sạch.

Cụ thể, theo quy hoạch được phê duyệt, đường Nguyên Hồng có chiều rộng toàn tuyến là 7,5m. Tuy nhiên, hiện trạng đường hiện nay không đáp ứng đủ thông số trên, cần GPMB khoảng 1.000m2 đất với 73 phương án thu hồi (trong đó có 5 tổ chức và 67 hộ dân nằm trong diện bị cắt xén đất). Trách nhiệm trong công tác GPMB thuộc về UBND quận Ba Đình, UBND phường Thành Công, kết hợp với Ban quản lý dự án thoát nước. Song thời gian qua, công tác GPMB vẫn chưa thể thực hiện được do 53/73 trường hợp không đồng thuận với giá đền bù, có đơn kiến nghị… Trước những vướng mắc trên, ông Tuấn cho biết thêm: Hiện UBND quận Ba Đình đang xin phép UBND thành phố cơ chế đặc thù hỗ trợ bồi thường giá đất cho người dân; bên cạnh đó bảo đảm tiến độ dự án, Ban quản lý dự án thoát nước đã lên phương án 2, đề xuất bố trí mương hào kỹ thuật vào lòng đường. Khi đã đủ mặt bằng sạch, sẽ tiến hành thảm lại mặt đường, bảo đảm chất lượng và không để phát sinh kinh phí. Riêng phần cống hộp, hè trên cống đoạn còn lại (từ đê La Thành đến Đài Truyền hình Việt Nam), Ban quản lý dự án cho biết: Sẽ hoàn thành trước ngày 30-6-2015; tiến độ hoàn thành thi công phần rãnh, hè, đường, chiếu sáng, cây xanh, điện chiếu sáng (đoạn từ đê La Thành đến hết tuyến dài 627m) sẽ phấn đấu hoàn thành vào ngày 30-12-2015.

Đẩy nhanh quá trình thi công, trả lại con đường sạch đẹp, bảo đảm an toàn giao thông là điều người dân khu vực mong mỏi suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, kể từ khi khởi công đến nay đã gần 4 năm trôi qua, Ban quản lý dự án thoát nước vẫn… đang kiến nghị UBND quận Ba Đình, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận quan tâm, sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ì ạch 4 năm vẫn đang… kiến nghị (!)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.