Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vướng mắc cần sớm giải quyết

Thiện Mỹ| 25/09/2014 07:00

(HNM) - Trong thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đang thực hiện dự án (DA) xây dựng mới trạm biến áp 110kV và nhánh rẽ trên địa bàn thị trấn Kim Bài (Thanh Oai).

Thực hiện Kế hoạch phát triển lưới điện TP Hà Nội năm 2014-2015, Ban Quản lý DA lưới điện Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội) đang khẩn trương triển khai DA xây dựng trạm biến áp 110kV và nhánh rẽ. Đây là DA cấp bách, chống quá tải cho trạm biến áp Vân Đình, đồng thời nâng cao khả năng cung cấp điện cho các huyện: Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức. DA xây dựng trên đất nông nghiệp (NN) của 61 hộ dân tại cánh đồng thôn Cát Động, thị trấn Kim Bài với tổng diện tích hơn 12.000m2. Theo kế hoạch của Ban Quản lý DA lưới điện thì tháng 5-2014 sẽ chi trả tiền BTHT… song nhiều hộ dân không đồng ý với mức áp giá theo bản dự thảo BTHT mà UBND huyện Thanh Oai vừa ban hành.

Đưa phóng viên xem bản dự thảo mức BTHT, một số người dân thôn Cát Động bức xúc: UBND thị trấn Kim Bài tổ chức họp dân từ tháng 3-2014 và đến nay chúng tôi được nhận 2 bản tổng hợp danh sách người bị thu hồi đất và 1 bản dự thảo phương án BTHT, song đây là những văn bản thiếu tính pháp lý vì không có ai, đơn vị nào ký, đóng dấu… Theo dự thảo phương án BTHT thì mức bồi thường đất NN là 135.000 đồng/m2, nhưng gây bức xúc cho người dân chính là khoản hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm vì có 2 mức giá áp với 2 đối tượng khác nhau. Cụ thể, đối với những hộ đã từng bị thu hồi đất NN trong các DA trước đây, đã được cấp đất dịch vụ thì hưởng tiền hỗ trợ, chuyển đổi nghề và tạo việc làm với mức 3,5 lần giá đất NN, tức là 472.500 đồng/m2; còn với hộ chưa bị thu hồi đất, chưa nhận khoản hỗ trợ ở các DA khác thì được hưởng 5 lần giá đất NN, tức là 675.000 đồng/m2. Trong số 61 hộ bị thu hồi đất thực hiện DA có 38 hộ đã từng bị thu hồi đất NN ở các DA trước. Khi đó, các hộ đã được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm theo Quyết định 1098/QĐ-UBND ngày 28-6-2007 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), vì vậy các hộ được hưởng 10% đất dịch vụ trên tổng diện tích bị thu hồi. Tuy nhiên, do các DA thu hồi đất trước đây nằm rải rác, phân tán nên nhiều hộ bị thu hồi rất ít đất NN.

Chứng minh qua bản tổng hợp danh sách các hộ dân bị thu hồi đất, người dân chỉ cho chúng tôi thấy có khoảng 10 hộ được nhận đất dịch vụ từ các DA trước có diện tích nhỏ, dưới 16m2; điển hình như hộ bà Hà Thị Mỵ chỉ được 7,92m2, hộ ông Lê Đình Giai: 4,32m2, hộ Hà Thị Oanh - Hà Đình Hiên: 10,8m2… So với những hộ được hưởng 80m2 đất dịch vụ thì những hộ được hưởng ít đất dịch vụ như nêu trên chịu nhiều thiệt thòi vì cùng bị áp mức giá hỗ trợ 3,5 lần giá đất NN (472.500 đồng/m2) và các hộ dân cho rằng đây là điều chưa thỏa đáng.

Về việc này, với ông Hà Sỹ Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài cho biết: Trong thời gian qua, lãnh đạo huyện Thanh Oai đã nhiều lần họp, giải thích để người dân hiểu chính sách BTHT, nhưng người dân vẫn không đồng tình. Ngày 29-5-2014, UBND thị trấn Kim Bài đã có văn bản gửi UBND huyện, nêu khó khăn trong GPMB đối với những hộ được nhận ít đất dịch vụ từ những DA trước vì họ không đồng tình với mức hỗ trợ 472.500 đồng/m2; bên cạnh đó, một số hộ lại đề nghị được đổi ruộng để lấy đất canh tác… nhưng UBND huyện chưa có văn bản hồi âm. Còn đại diện Ban Bồi thường GPMB huyện Thanh Oai trả lời: Việc áp giá hỗ trợ đào tạo việc làm thực hiện theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 22, Quyết định 23/2014/QĐ-UBND ngày 20-6-2014 của UBND TP Hà Nội và quan điểm giải quyết hiện nay của huyện cũng chỉ là vận động, tuyên truyền...

Đến nay còn khoảng 20 hộ chưa nhận tiền, một mực không chấp nhận mức hỗ trợ 3,5 lần giá đất NN và 61 hộ hiện vẫn đang canh tác tại diện tích thực hiện DA. Với thực tế vừa nêu, nếu UBND huyện Thanh Oai không sớm "hóa giải" những vướng mắc nêu trên thì công tác GPMB cho DA này sẽ khó được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng mắc cần sớm giải quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.