Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn “án binh bất động”

Bài, ảnh: Nguyên Hà| 30/09/2014 07:11

(HNM) - Chuyên mục Đường dây nóng, Báo Hànộimới, số ra ngày 29-3-2014 có bài viết “Vi phạm đất đai tại xã Hải Bối, huyện Đông Anh: Làm rõ và xử lý nghiêm”,


Tuy nhiên, đến nay việc chấp hành chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh dường như chỉ mang tính hình thức, đối phó. Trên thực tế, các cấp chính quyền vẫn “án binh bất động”, chưa có một biện pháp cụ thể nào để xử lý các vi phạm mà báo đã nêu. Trong khi đó, người dân vẫn liên tục thông tin, phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới một số vi phạm mới phát sinh thời gian gần đây.

Một công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hải Bối…



Cụ thể, tại khu vực gầm cầu đường sắt cầu Thăng Long (từ trụ B33 đến B55), khoảng một năm nay có chừng 20 hộ gia đình tự ý dựng nhà tạm, lều lán làm xưởng tập kết VLXD để kinh doanh, buôn bán. Còn tại khu vực đồng Chiêm Con và đất sau làng thôn Đồng Nhân, đồng Sen (thôn Hải Bối), một số gia đình và Công ty TNHH Thương mại Toàn Cầu đã ngang nhiên đổ đất san lấp, dựng biển quảng cáo trái phép trên đất nông nghiệp. Đáng nói hơn cả, từ khi làm Trưởng khu dân cư cầu Thăng Long, ông Nguyễn Hữu Thoại “đã tạo điều kiện” cho bà Lê Thị Minh, ông Nguyễn Đình Thịnh… lấn chiếm, đổ đất, phế thải san lấp hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp ở xứ đồng Đầu Đường và khu vực đường “6 cây”… để xây dựng nhà trọ và mở ki ốt kinh doanh, buôn bán sắt thép. Tại khu vực Chân Đê, Sau Ao, Bờ Đầm và “vườn cây các cụ”… nằm trên địa bàn thôn Cổ Điển, trưởng thôn là ông Nguyễn Quốc Mới còn “bật đèn xanh” cho người nhà là các ông Nguyễn Hữu Tuyến, Nguyễn Năng Muộn, Nguyễn Hữu Huy… lấn chiếm hơn 5.000m2 đất nông nghiệp, sau đó xây bể bơi, sân thể thao và 60 phòng trọ cho thuê. Tương tự, dọc theo chân đê sông Hồng, chỉ tính từ năm 2010 đến tháng 6-2013 đã có hàng chục công trình xây dựng trái phép lần lượt “mọc” lên trên đất nông nghiệp, đất lưu không chân đê và nơi chưa có quy hoạch xây dựng. Theo phản ánh của người dân địa phương, ở đây ban đầu chỉ có những gia đình sống tại khu vực này vi phạm nhưng về sau, cả những người có ruộng cũng tràn ra, đổ đất san nền. Người lấn được diện tích nhỏ thì xây tường bao, trồng cây; còn người lấn được hàng nghìn mét vuông thì xây nhà cấp 4, dựng xưởng, phòng trọ cho thuê; thậm chí một số còn “mua bán trao tay”. Vì thế, một năm trở lại đây, khu vực này chẳng khác gì đại công trường, nhà nào cũng tranh thủ ngày đêm vận chuyển đất cát, tập kết VLXD để san lấp, xây dựng cho nhanh.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Hải Bối, thông tin người dân phản ánh là chính xác. Tuy nhiên, hầu hết vi phạm về đất đai và TTXD trên địa bàn đều diễn ra từ tháng 6-2013 trở về trước. Còn những vi phạm sau thời điểm này, chính quyền xã đã phối hợp UBND huyện tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm (như trường hợp của gia đình ông Nguyễn Hữu Vấn, bà Lê Thị Hạnh…). Những vi phạm tính từ tháng 6-2013 trở về trước hiện chưa xử lý được là do “tính chất phức tạp”; nhiều gia đình đã xây dựng công trình kiên cố trên đất lấn chiếm… nên hiện nay UBND xã đang tiến hành xác minh, hoàn thiện hồ sơ trình UBND huyện xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng theo ông Tiến, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm đất đai và TTXD tràn lan trên địa bàn xã thời gian qua là một số khu đất nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì với nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội nên đất nông nghiệp trở nên manh mún, không thể sản xuất… dẫn đến người dân ồ ạt san lấp, xây dựng trái phép nhưng không bị chính quyền ngăn chặn (?).

Để tìm hiểu tiến độ xử lý vi phạm về đất đai và TTXD tại xã Hải Bối theo tinh thần UBND thành phố chỉ đạo huyện Đông Anh, phóng viên Báo Hànộimới đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Đông Anh. Tuy nhiên, theo lịch hẹn, phóng viên đến trụ sở UBND huyện thì vị lãnh đạo này lại không xuất hiện mà thông qua bộ phận văn phòng chuyển cho phóng viên Công văn số 638/UBND-QLĐT ngày 11-9-2014, nội dung chính là “giao việc” cho các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chính quyền xã Hải Bối kiểm tra, xử lý các vi phạm đất đai, TTXD trên địa bàn.

Phải chăng đang có những khuất tất hoặc lý do tế nhị nào đó khiến vị lãnh đạo này xử sự như vậy?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn “án binh bất động”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.