Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Ba Vì: Đường thi công dở dang do thiếu vốn

Lê Trần| 16/10/2014 06:53

(HNM) - Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 411C, đoạn Đồng Bảng - Yên Kỳ - Tòng Bạt (qua địa bàn các xã Đồng Thái, Vật Lại và Phú Sơn - huyện Ba Vì) được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 29-10-2010.


Tuyến đường dài 5,9km, rộng 11m, với tổng kinh phí 208,363 tỷ đồng sử dụng ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 81,725 tỷ đồng, bồi thường hỗ trợ tái định cư 93,759 tỷ đồng..., thời gian thực hiện dự án từ năm 2011 đến 2013. UBND huyện Ba Vì được giao làm chủ đầu tư.

Mặt đường 411C, đoạn qua thôn Cao Lĩnh (xã Phú Sơn) luôn trong tình trạng ứ đọng nước, lồi lõm.



Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn gần một năm, dự án cải tạo nâng cấp tuyến tỉnh lộ 411C mới... ì ạch đi được gần nửa quãng đường, phần đường còn lại do thi công dở dang, gây khó khăn, khổ sở cho người tham gia giao thông vì là đường đất. Hằng ngày lượng xe trọng tải nặng qua lại nhiều nên nền đường bị biến dạng, lồi lõm, tạo thành những gò đất cao và hố sâu, rộng. Do chưa có hệ thống thoát nước nên khi trời mưa, các hố trên mặt đường trở thành "ao" chứa nước tồn tại nhiều ngày, nhiều đoạn đường là bãi bùn nhão nhoét. Trời nắng, mỗi khi có phương tiện tham gia giao thông đi qua cuốn theo bụi đất đỏ mù mịt, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân có nhà ở gần đường. Tuyến đường không có hệ thống đèn chiếu sáng nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông vào buổi tối...

Tìm hiểu được biết, năm 2011 dự án được phân bổ 15 tỷ đồng, đến năm 2013 mới tiếp tục được thành phố đầu tư thêm 50 tỷ đồng và năm 2014 là 19 tỷ đồng. Tính đến nay, mặc dù thời gian thực hiện tiến độ dự án đã bị chậm gần một năm, nhưng kinh phí mới được đầu tư 84 tỷ đồng (còn thiếu hơn 120 tỷ đồng - PV). Ông Phùng Hoài Điệp - Phó Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Ba Vì cho biết: Cũng từ nguyên nhân thiếu vốn dẫn đến công tác kiểm đếm, bồi thường GPMB bị chậm, ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án đường 411C. Đến nay, dự án mới cơ bản hoàn thiện được 2km đường qua các xã Đồng Thái và Vật Lại, trong đó, xã Đồng Thái có 21 tổ chức, hộ gia đình cá nhân có đất bị thu hồi GPMB với số tiền 1,2 tỷ đồng; xã Vật Lại có 125 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân với số tiền 5,72 tỷ đồng. Hiện các cơ quan chức năng đang thực hiện kiểm đếm trên địa bàn các thôn Cao Lĩnh, Yên Kỳ, Phú Mỹ A, xã Phú Sơn. Tuy nhiên, do kinh phí của dự án còn thiếu nên chỉ có hơn 30 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại thôn Cao Lĩnh được UBND huyện ra quyết định phê duyệt phương án chi tiết, nhận tiền bồi thường GPMB. Ngoài ra, còn có những khó khăn, phức tạp trong quá trình xác minh nguồn gốc đất, kiểm đếm do có tranh chấp đất và một số hộ gia đình cố tình trồng cây mới, xây dựng công trình trái phép sau khi có thông báo chủ trương thu hồi đất... Tiến độ thi công dự án cũng chậm, đến nay mới giải ngân được 61,219 tỷ đồng.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND thành phố, UBND huyện Ba Vì quan tâm, đầu tư kinh phí, đẩy nhanh tiến độ để dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 411C sớm hoàn thành, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Ba Vì...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì: Đường thi công dở dang do thiếu vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.