Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo loại đồ chơi độc hại

Đỗ Văn Minh| 25/10/2014 08:08

(HNM) - Ngày 22-10 vừa qua, tôi có mua ba con lật đật đồ chơi trẻ em bán trong cửa hàng tạp phẩm và đồ chơi trẻ em tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai (Hà Nội). Những con lật đật này màu sắc đẹp, dùng loại pin cúc áo, khi ấn vào miệng thì phát sáng và nhạc rất vui tai. Các cháu tôi rất thích chơi loại đồ chơi này.

Những viên bi xám và hỗn hợp đá, bột trong con lật đật Trung Quốc có mùi hắc khó chịu.



Nghi đồ chơi hết pin hoặc hỏng vì các cháu tôi hay đập, làm rơi nên tôi đã tháo con lật đật ra kiểm tra thì mới biết đây là đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc và giật mình phát hiện bên trong, phía dưới có hơn 10 viên bi, dạng thuốc hoàn tán màu xám. Đưa lên mũi ngửi thấy có mùi hắc rất khó chịu. Tôi bóc tiếp hộp đen hình bán nguyệt được đặt ở đáy con lật đật được dán kín bằng băng dính thì thấy có một hỗn hợp một màu vàng nhạt và đá. Hỗn hợp này cũng mùi hăng hắc, rất khó chịu. Tôi đã tháo tiếp hai con lật đật còn lại thì đều thấy những viên bi màu xám và hỗn hợp bột, đá màu vàng nhạt như con lật đật ban đầu. Thực sự tôi rất hoang mang vì không biết vì sao những viên bi bên trong lật đật và hỗn hợp đựng trong hộp đen hình bán nguyệt lại có mùi hăng hắc khó chịu như vậy. Liệu đồ chơi này có bảo đảm an toàn cho trẻ em? Lo lắng cho sức khỏe của con trẻ, tôi đã thu lại số đồ chơi, không cho các cháu chơi nữa.

Sau sự việc này, tôi đã mở mạng internet ra đọc thì thấy rất nhiều thông tin liên quan đến hàng loạt đồ chơi nguy hiểm, độc hại của Trung Quốc đang tràn ngập trên thị trường Việt Nam. Theo một số bài báo, không ít loại đồ chơi của Trung Quốc được xếp vào loại đồ chơi độc hại, cấm trẻ em chơi, hoặc được cảnh báo nguy hại cho sức khỏe của trẻ em nhưng vẫn được bán ở hầu hết các cửa hàng bán đồ chơi ở Việt Nam. Đơn cử như loại đồ chơi hạt nở trong nước; chong chóng và quân quay bằng sắt, bom thối… và rất nhiều loại đồ chơi Trung Quốc khác có nguy cơ gây hại cho sức khỏe, tâm lý của trẻ nhưng vẫn được bày bán công khai trên thị trường mà không bị xử lý.

Qua tìm hiểu thêm tại một số cửa hàng bán đồ chơi trẻ em thì thấy nhiều đồ chơi của Trung Quốc đang bày bán tại Việt Nam không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, không dán tem hợp quy theo quy định. Dù biết là nhiều loại đồ chơi Trung Quốc nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em, nhưng đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, đa dạng về chủng loại, màu sắc… nên nhiều phụ huynh vẫn chọn mua cho con em mình. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội, các địa phương siết chặt công tác quản lý hàng hóa, nhất là đồ chơi trẻ em đang lưu thông trên thị trường; tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng sản phẩm đồ chơi Trung Quốc, công bố để người dân biết đồ chơi nào bảo đảm cho sức khỏe, đồ chơi nào độc hại nhằm hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc đối với trẻ em.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo loại đồ chơi độc hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.