Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhanh, nhưng không thể vội

Thiện Mỹ| 15/11/2014 07:18

(HNM) - Ngày 25-9-2014, Báo Hànộimới đăng bài


Dự án do Tổng Công ty Điện lực Hà Nội là chủ đầu tư, triển khai xây dựng TBA trên phần đất là ruộng đang canh tác của 61 hộ dân, nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý với mức bồi thường, hỗ trợ (BTHT) về đất.

Sau khi bài báo đăng, một số hộ dân tiếp tục có đơn phản ánh đến Báo Hànộimới, cho rằng chủ đầu tư đã ép buộc người dân phải nhận tiền BTHT cho dù đơn kiến nghị của họ chưa được UBND huyện Thanh Oai trả lời bằng văn bản. Cho phóng viên xem "Đơn xin nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB", nhiều hộ dân nơi đây cho biết: Đây là mẫu đơn được in sẵn, do Đội trưởng Đội sản xuất số 4 mang đến từng hộ gia đình từ đầu tháng 9-2014 để mọi người ghi thông tin, đến chủ đầu tư lấy tiền BTHT. Chúng tôi bức xúc bởi trong đơn có dòng chữ "Tôi làm đơn này xin quý cơ quan xem xét cho gia đình được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB sớm…" và "Nếu được các cấp chấp thuận gia đình chúng tôi cam kết sẽ bàn giao mặt bằng ngay sau khi nhận tiền và không có thắc mắc, khiếu kiện gì…". Với nội dung trên, người dân cho rằng họ đang phải thực hiện cơ chế "xin - cho" do chủ đầu tư dự án đưa ra?

Mang thắc mắc của người dân đến UBND thị trấn Kim Bài, ông Hà Sỹ Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kim Bài cho biết: Bất bình của người dân là có cơ sở vì thực hiện chi trả tiền cho các gia đình có đất bị thu hồi là trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan chức năng, người dân không phải xin. Tuy nhiên, do một số hộ nóng lòng, muốn được nhận sớm tiền BTHT nên đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư trả tiền sớm cho họ. Song, vì chưa đủ thủ tục để chi trả tiền BTHT nên Ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội) đã in sẵn đơn này đưa đến cho các hộ dân, ai có nhu cầu thì đến nhận tiền BTHT. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND thị trấn Kim Bài đã góp ý với Ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội để đơn vị này rút kinh nghiệm; đồng thời giải thích để các hộ dân hiểu thêm đây không phải là chủ trương hay chỉ đạo của chính quyền sở tại…

Trong khi đơn các hộ dân gửi UBND huyện Thanh Oai từ tháng 7-2014 chưa được trả lời bằng văn bản thì "sáng kiến" chi trả tiền BTHT của chủ đầu tư có thể xem như đã "đổ thêm dầu vào lửa". Việc giải quyết đơn thư của UBND huyện Thanh Oai chưa dứt điểm và việc chi trả tiền BTHT khi chưa đủ thủ tục đã khiến người dân cho rằng quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. UBND huyện Thanh Oai cần có câu trả lời rõ ràng, không để bức xúc kéo dài trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhanh, nhưng không thể vội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.