Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm

Bài, ảnh: Phong Châu| 15/11/2014 07:21

(HNM) - Gọi tới số điện thoại Đường dây nóng Báo Hànộimới (0438247615 và 0984316316), người dân ở phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) phản ánh:

Nhiều cửa hàng ăn uống mọc trên đất dự án.



Tìm hiểu, phóng viên Đường dây nóng được biết, theo Quyết định 2002/QĐ-UBND ngày 22-5-2008 của UBND huyện Từ Liêm (trước đây) về việc phê duyệt kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng khách sạn cao cấp tại xã Xuân Đỉnh, Công văn 4022/UBND-XD ngày 4-6-2010 của UBND TP Hà Nội chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố về thiết kế tổ hợp công trình khách sạn, thương mại văn phòng và căn hộ cao cấp cho thuê, UBND huyện Từ Liêm đã ra Thông báo 292/TB-UBND ngày 31-3-2011 thu hồi 10.751m2 đất tại xã Xuân Đỉnh để thực hiện dự án. Diện tích thu hồi chủ yếu là đất nông nghiệp do UBND xã Xuân Đỉnh quản lý và một phần đất mương, đường nội đồng. Công tác thu hồi đất, GPMB được thực hiện xong trong năm 2011 và sau đó bàn giao cho Công ty CP Đầu tư An Lộc để thực hiện dự án. Người dân ở đây cho biết: Sau khi được bàn giao, chủ đầu tư đã làm hàng rào bằng tôn khu đất. Song, có lẽ đây là động thái duy nhất từ phía chủ đầu tư bởi từ đó đến nay dự án "án binh bất động". Vài tháng trở lại đây, trong khu đất của dự án, xuất hiện việc nhiều hộ dân vào lập cửa hàng kinh doanh ăn uống, hình thành tổ hợp nhà hàng "lẩu, nướng". Thời điểm bán hàng chủ yếu từ 6 đến 7h tối kéo dài tới đêm khuya, thậm chí còn qua 12h đêm, gây mất ANTT… Theo quan sát của phóng viên, khu đất dự án này nằm ngay sát trục đường chính của phường. Mặc dù vẫn được quây tôn nhưng hiện đã có hơn 10 "cửa" ra vào. Các chủ hàng san đổ nền xi măng, dựng lều quán, kê bàn ghế và ngoài đường là hàng loạt biển bảng quảng cáo hấp dẫn mời chào thực khách.

Làm việc với UBND phường Xuân Tảo, ông Nguyễn Ngọc Lương - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Việc người dân phản ánh phường cho hộ dân thuê đất dự án "treo" mở hàng ăn uống là không chính xác. Thực tế là, sau khi thu hồi và bàn giao cho Công ty CP Đầu tư An Lộc để thực hiện dự án, phường đã không còn quản lý diện tích đất này. Việc để các hộ dân vào đất dự án để kinh doanh, Công ty An Lộc cũng không có bất kỳ công văn hay thông báo gì với UBND phường. Ông Nguyễn Ngọc Lương cho biết thêm, từ khi "tách huyện, lên quận, lên phường", theo chỉ đạo của UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Xuân Tảo đang tiến hành điều tra, rà soát tất cả các dự án trên địa bàn chưa thi công, báo cáo UBND quận. Liên quan đến phản ánh của người dân, UBND phường Xuân Tảo đã chỉ đạo Công an phường kiểm tra, xử lý các trường hợp bán hàng quá giờ quy định; đồng thời yêu cầu các hộ kinh doanh bảo đảm vệ sinh, ANTT...

Việc các hộ dân "nhảy" vào đất dự án, mở hàng kinh doanh ăn uống, bán hàng quá giờ quy định, gây ảnh hưởng đến ANTT, sinh hoạt của người dân là có thật. Việc lấy đất dự án "treo" để kinh doanh ăn uống tạm thời là sai với quy định hiện hành. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.