Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chuyện lạ” tại nhà tập thể M11

Bài, ảnh: Phong Châu| 18/12/2014 06:47

(HNM) - Mặc dù nhà M11 (ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ) là dãy nhà tập thể lắp ghép 5 tầng, thế nhưng để tăng diện tích sử dụng, một số hộ trên tầng 5 đã đục trần, cơi nới lên tầng 6.

Phản ánh với phóng viên, bà Nguyễn Ngọc Trang (P.511 nhà M11) cho biết: Gia đình bà đã sinh sống ở đây trên 10 năm nay. Trước đây, nhà chưa từng bị ngấm nước, nứt tường; chỉ khi "xuất hiện" thêm tầng 6 tại nhà M11 thì hiện tượng trên bắt đầu xảy ra. Càng ngày, những hiện tượng ngấm dột càng lan rộng, có thời điểm gia đình phải đem xô chậu ra hứng nước do trần dột. Những vết nứt và ẩm mốc ngày càng nhiều, có chiều hướng phát triển hằng ngày cả về số lượng cũng như kích thước. 

Hàng loạt phòng tầng 6 được "nhân bản" trên nóc tầng 5 nhà M11.


Tìm hiểu, phóng viên được biết, các hộ dân thuộc nhà tập thể M11 đều đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Việc cơi nới thêm tầng tại đây diễn ra theo kiểu tuần tự: Một nhà làm xong, nhà sau mới bắt tay triển khai tập kết vật liệu, đục trần cơi nới. Để rồi dần dần những căn phòng tầng 6 "nhân bản" trên nóc tầng 5 xuất hiện ngày một nhiều. Theo ghi nhận, có 4-5 trường hợp đục trần, cơi nới lên tầng 6 tại nhà M11. Hầu hết đều dựng khung thép, quây và lợp mái tôn, chống nóng bằng mút xốp. Trước tình trạng thấm dột, nứt tường, trần ngày càng trầm trọng, từ tháng 9-2014 đến nay, bà Trang và một số hộ dân đã nhiều lần có đơn gửi chính quyền địa phương "kêu cứu".

Làm việc với UBND phường Láng Hạ, ông Vũ Quang Vinh - Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn Láng Hạ khẳng định: Có việc đục trần, cơi tầng xảy ra tại nhà M11 ngõ 91 Nguyễn Chí Thanh. Sự việc bắt đầu xảy ra từ năm 2011, tuy nhiên Thanh tra xây dựng phường không nắm bắt kịp thời, các hộ liền kề thời điểm xảy ra vụ việc cũng không có ý kiến, đơn thư gì. Chỉ mới đây, sau khi xảy ra tình trạng thấm dột, nứt tường, các hộ mới có đơn gửi phường. Sau khi nhận được đơn thư kiến nghị của hộ dân, UBND phường Láng Hạ phối hợp với các ban, ngành chức năng quận, đại diện Xí nghiệp Quản lý nhà Đống Đa cũng đã xuống kiểm tra hiện trạng ghi nhận thực tế; đồng thời tổ chức các buổi họp với các hộ dân liên quan, tổ dân phố để ghi nhận ý kiến của các bên, tìm phương án xử lý. Trả lời phóng viên về việc có hay không ảnh hưởng đến tải trọng, kết cấu công trình, cũng như gây thấm dột, nứt tường đối với một số hộ dân (có đơn kiến nghị) khi các hộ đục trần, cơi tầng? Ông Vinh cho rằng điều này cần có đơn vị có thẩm quyền, chức năng về thẩm định kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, cung cấp cho phóng viên biên bản kiểm tra hiện trạng, tìm nguyên nhân gây thấm dột tại P.511 nhà M11 ngày 29-9-2014 do UBND phường Láng Hạ thực hiện, bà Nguyễn Ngọc Trang chỉ rõ chính ông Phạm Tiến Cường - đại diện Xí nghiệp Quản lý nhà Đống Đa khẳng định: "Một số hộ cơi nới trên mái tầng 5 gây ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà. Đề nghị trả lại nguyên trạng kết cấu của ngôi nhà".

Kiểm tra, ghi nhận thực tế, tổ chức nhiều buổi họp để tìm hướng xử lý. Sự vào cuộc của chính quyền địa phương là có. Tuy nhiên, kết quả của sự vào cuộc này vẫn chỉ là để các bên tự bàn bạc, xử lý, tìm nguyên nhân, thống nhất việc sửa chữa khắc phục, chống thấm dột trên cơ sở… "tình nghĩa". Nếu kết quả là vậy, thử hỏi người dân còn "cầu cứu" chính quyền để làm gì?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chuyện lạ” tại nhà tập thể M11

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.