Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tìm “tiếng nói chung”

Bài, ảnh: Thiện Mỹ| 22/01/2015 07:05

(HNM) - 20 năm đã trôi qua nhưng việc UBND xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) giao đất trái thẩm quyền ở khu vực Rộc Dung cho hàng chục cá nhân vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đến nay, hướng giải quyết vấn đề trên đã rõ, song người dân và chính quyền chưa tìm được tiếng nói chung…


Vi phạm cũ không được xử lý triệt để

Năm 1992, Đảng ủy, HĐND xã Phú Nghĩa đã nhiều lần họp, bàn biện pháp triển khai để có nguồn thu xây dựng hạ tầng điện, đường, trường, giao thông nông thôn… Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy-HĐND, UBND xã Phú Nghĩa đã làm các thủ tục trình UBND huyện Chương Mỹ xin được giao đất giãn dân. Tuy nhiên, khi chưa được cấp có thẩm quyền hoàn thiện quy trình cấp đất giãn dân thì cán bộ xã Phú Nghĩa đã xét, tiến hành giao đất và thu tiền của người dân. Từ năm 1992 đến quý I-1997, xã Phú Nghĩa đã giao cho 431 hộ, trong đó có 54 hộ nhận đất dịch vụ, có vị trí bám quốc lộ 6A, được xã quy hoạch là khu trung tâm thương mại của xã ở khu vực Rộc Dung.

Dự án đường gom ở Khu công nghiệp Phú Nghĩa.



Song việc giao đất trái thẩm quyền này ngay sau đó bị người dân tố cáo và VKSND tỉnh Hà Tây (cũ) đã vào cuộc. Với những sai phạm rõ ràng, ngày 30-12-1997, VKSND tỉnh Hà Tây đã ban hành Kháng nghị số 50/KSTTPL, nêu rõ những sai phạm và yêu cầu "Thu hồi toàn bộ diện tích đất mà UBND xã Phú Nghĩa đã cấp bán cho các hộ làm nhà ở từng khu vực của từng thôn và đất "dịch vụ" dọc theo quốc lộ 6A…". Tuy nhiên, nhiều nội dung kháng nghị đã không được UBND xã Phú Nghĩa và huyện Chương Mỹ khắc phục kịp thời.

10 năm sau ngày VKSND tỉnh Hà Tây (cũ) ban hành kháng nghị, cuối năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có Quyết định 2616/QĐ-UBND, thu hồi hơn 784.000m2 đất tại các xã Phú Nghĩa, Tiên Phương, Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ), chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất kinh doanh, giao Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp Phú Mỹ thực hiện dự án (DA) đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Nghĩa (phần mở rộng), trong đó có cả phần diện tích đất mà UBND xã đã bán trái thẩm quyền ở khu Rộc Dung từ năm 1994.

Từ khi có kháng nghị và quyết định thu hồi đất nói trên, diện tích đất của 54 hộ dân vẫn giữ nguyên hiện trạng, các hộ dân không được xây dựng và quyền lợi của họ cũng chưa được định đoạt rõ ràng.

Chưa đến hồi kết…

Ngày 7-2-2014, UBND TP Hà Nội ra Quyết định 874/QĐ-UBND, thu hồi 19.163m2 đất tại xã Phú Nghĩa, giao UBND huyện Chương Mỹ thực hiện DA đầu tư xây dựng đường gom từ Khu công nghiệp Phú Nghĩa ra quốc lộ 6 nhưng không lập phương án đền bù GPMB do diện tích đất này đã nằm trong quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tây trước đây như đã đề cập ở trên. Tháng 5-2014, khi triển khai DA đường gom, đơn vị thi công san lấp mặt bằng vào vị trí đất giao cho 54 hộ dân ở khu vực Rộc Dung nên bị phản đối gay gắt. Ông Phạm Văn Hoàn, đại diện 54 hộ dân cho biết: Năm 1994, các hộ nhận đất dịch vụ phải trả từ 17 đến 20 triệu đồng mới được một suất rộng 100m2, bám theo quốc lộ 6. Số tiền này đã giúp địa phương có nguồn kinh phí trang trải cho các công trình phúc lợi. Trong khi đó, suốt 20 năm qua chúng tôi không được một chút lợi nào cho dù trước đó xã đã cắm mốc, giao đất (dù việc giao đất này là trái thẩm quyền - PV)... Việc Khu công nghiệp Phú Nghĩa mở đường gom vào đất của 54 hộ dân thì phải đền bù thỏa đáng cho chúng tôi...

Thừa nhận những bức xúc của người dân, ông Vương Văn Cẩn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa lý giải: Quyền lợi của 54 hộ dân đã được xã Phú Nghĩa và huyện Chương Mỹ tập trung giải quyết trong nhiều năm qua, song chưa có kết quả cuối cùng. Toàn bộ diện tích đất do UBND xã Phú Nghĩa giao trái thẩm quyền năm 1994 cho 54 hộ, với diện tích 5.720m2, tương ứng tổng số tiền người dân phải nộp hơn 1 tỷ đồng, xã mới trả lại tiền cho 3 hộ, còn lại 51 trường hợp, với diện tích 5.420m2, chưa được đền bù GPMB. Để bảo đảm quyền lợi của các hộ dân, ngày 3-9-2014, UBND xã Phú Nghĩa đã có văn bản đề nghị UBND huyện chấp thuận, chuyển diện tích xã cấp sai thẩm quyền cho 51 hộ về vị trí đất công đã được quy hoạch tại khu vực Đồng Trà. Nhất trí với đề xuất của UBND xã Phú Nghĩa, ngày 1-10-2014, UBND huyện Chương Mỹ có Báo cáo số 392/BC-UBND, gửi UBND TP Hà Nội và một số sở, ngành. Tuy nhiên, đề xuất trên không được UBND thành phố chấp thuận. Tại Công văn số 233/TB- VP ngày 8-10-2014, Văn phòng UBND thành phố đã truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh: "... các trường hợp này không thuộc đối tượng giao đất dịch vụ, do đó nội dung đề nghị của UBND huyện Chương Mỹ là không có cơ sở giải quyết; UBND huyện Chương Mỹ có trách nhiệm thực hiện theo kháng nghị của VKSND tỉnh Hà Tây (trước đây) tại văn bản số 50/KSTTPL ngày 30-12-1997".

Thực hiện ý kiến của UBND thành phố, ngày 29-10-2014, UBND huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Phú Nghĩa, "khai thác, tìm nguồn thu, bố trí vốn chi trả cho 51 hộ gia đình, cá nhân đã nộp do mua đất bán trái thẩm quyền của UBND xã Phú Nghĩa…". Để tìm nguồn thu, lãnh đạo xã Phú Nghĩa đã đưa giải pháp, hoán đổi diện tích đất mà xã bố trí để trả cho 51 hộ ở khu Đồng Trà thành quỹ đất đấu giá, lấy kinh phí trả 51 hộ. Tuy nhiên, đề xuất này lại không được các hộ dân đồng tình ủng hộ mà họ đề nghị được trả bằng đất ở một vị trí khác…

Thực tế cho thấy, giải quyết hậu quả sau 20 năm của việc chính quyền xã Phú Nghĩa bán đất trái thẩm quyền chưa thể đi đến hồi kết nếu chính quyền xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ và 51 hộ dân chưa tìm được tiếng nói chung hợp lý, hợp tình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần tìm “tiếng nói chung”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.