Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Duy Biên - Dạ Khánh| 23/02/2015 07:42

(HNM) -

Ngay sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc, phóng viên Đường dây nóng đã có mặt tại hiện trường. Theo quan sát của chúng tôi, khu dân cư tổ dân phố 18 nằm ngay sát Công ty Hóa chất Đức Giang. Từ phía Công ty, tiếng máy chạy ầm ầm, kèm theo đó là khói trắng từ khu nhà xưởng bốc lên nghi ngút. Do xưởng sản xuất của Công ty không có ống khói, nên khói bay mù mịt tỏa ra khu dân cư. Chúng tôi cũng cảm thấy tức thở khi đứng tại đây. Ông Lê Hồng Hướng - Tổ phó tổ dân phố 18 cho biết: Lâu nay, tình trạng không khí ô nhiễm như thế này diễn ra khá thường xuyên. Những hôm trời quang, khói bốc lên cao thì đỡ hơn, còn trong tiết trời âm u, độ ẩm cao đầu xuân, người dân rất khổ. Nhiều người bị ho, xoang, đau vòm mũi…

Khói tỏa lên từ khu sản xuất của Công ty Hóa chất Đức Giang.

Cơ sở sản xuất chế biến nhựa.


Chỉ cho phóng viên cột khói đang bốc lên trời, người dân khu phố cho biết: Vào buổi sáng, khói thường xả ít. Thế nhưng, khoảng 14-17h hằng ngày, thường xuyên có nhiều đợt xả khí thải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt, buổi tối Công ty vẫn sản xuất, gây tiếng ồn và xả khí thải, nồng độ dường như đậm đặc hơn nên bà con rất khó thở. Nhà nào cũng phải đóng kín cửa mà trong nhà vẫn khét lẹt.

Không những vậy, ngay sát Công ty Hóa chất Đức Giang còn có một "cụm công nghiệp nhỏ" do một người dân đứng ra lập, cho thuê mặt bằng để làm nhà xưởng. Hiện nay, có 3 xưởng sản xuất nhỏ đang hoạt động tại đây là: cơ sở nhôm, chế biến nhựa và xưởng mộc. Người dân cho rằng, các xưởng sản xuất này cũng góp phần gây ô nhiễm khu vực vì khói, bụi từ đây cũng lan tỏa, gây mùi khó chịu cho khu dân cư. Ông Lê Hồng Hướng cho biết: Suốt nhiều năm qua, trong các cuộc họp tổ dân phố, tiếp xúc cử tri,.... bà con đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm không khí nơi đây, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân song không được giải quyết.

Vậy nhưng, theo ông Nguyễn Khánh Minh, cán bộ phụ trách đô thị của UBND phường Thượng Thanh, UBND phường chưa nhận được đơn thư hay ý kiến của người dân ở tổ 18 về tình trạng ô nhiễm. Hằng năm, UBND phường cùng Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Long Biên kiểm tra định kỳ nhận thấy việc sản xuất của Công ty Hóa chất Đức Giang đều đạt yêu cầu về môi trường (?). Đối với một số cơ sở sản xuất ở cạnh Công ty Hóa chất Đức Giang, thực chất là khu đất do Hợp tác xã Đông Hội cho một số cơ sở thuê để làm nơi sản xuất. Trước đây, UBND quận đã hai lần xử phạt hành chính đối với một cơ sở hoạt động không bảo đảm yêu cầu về môi trường. Hiện tại, UBND phường chưa nắm được cụ thể các cơ sở sản xuất tại đây. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ kiểm tra các cơ sở này, nếu không bảo đảm về môi trường sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Mặc dù vị cán bộ phường Thượng Thanh vẫn cho rằng, Công ty Hóa chất Đức Giang hoạt động bảo đảm yêu cầu về môi trường, nhưng qua quan sát, phóng viên nhận thấy, mỗi khi hoạt động, khói, tiếng ồn có ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân khu vực xung quanh. Đề nghị UBND quận Long Biên, phường Thượng Thanh, các cơ quan chức năng kiểm tra, có biện pháp khắc phục, trả lại bầu không khí trong lành cho người dân nơi đây.

Báo Hànộimới sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.